Tin tức

Slovakia nêu lý do phản đối gói trừng phạt Nga thứ 12 của EU

Theo báo Tin tức 20/11/2023 19:15

Slovakia sẽ không ủng hộ gói trừng phạt Nga thứ 12 của EU nếu gói này bao gồm lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga.

Chú thích ảnh
Một số nhà lãnh đạo châu Âu trao đổi tại một hội nghị của EU tại Brussels

Slovakia cho biết nước này sẽ phản đối gói trừng phạt thứ 12 của EU đối với Nga liên quan đến nhiên liệu hạt nhân. Điều này được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Slovakia Juraj Blanar tuyên bố mới đây, theo hãng thống tấn TARS (Slovakia).

Ông Blanar cho biết các lệnh trừng phạt mới của EU đối với Nga không nên áp dụng đối với nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân, do các nhà máy điện hạt nhân của Slovakia vẫn chưa được chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu khác. Đối với Chính phủ Slovakia, vấn đề này cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, đại diện của đảng "Slovakia tiến bộ" Tomasz Valasek nhấn mạnh rằng nếu các lệnh trừng phạt liên quan đến việc nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân Nga thì bất kỳ chính phủ Slovakia nào cũng sẽ phủ quyết gói này.

Giữa tuần trước, hãng tin AP dẫn lời Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết họ đã đề xuất với các quốc gia thành viên một gói trừng phạt mới nhắm vào Điện Kremlin và các thực thể liên quan, nhằm tìm cách thắt chặt các biện pháp trước đây.

Đề xuất trên được đưa ra trong các cuộc đàm phán mới giữa 27 quốc gia thành viên để đạt được sự nhất trí cần thiết. Các quan chức EU cho biết họ hy vọng gói thứ 12 sẽ được áp dụng vào cuối năm nay.

Mặc dù tuyên bố của bà Leyen không đi sâu vào chi tiết, nhưng các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với ngành kim cương sinh lợi của Nga.

Tuyên bố của Ủy ban châu Âu nêu rõ rằng các đề xuất mới bao gồm các tổ chức thuộc các lĩnh vực quân sự, quốc phòng và công nghệ thông tin của Nga cũng như các nhà điều hành kinh tế quan trọng khác, với mục tiêu là hơn 120 cá nhân và tổ chức.

Bởi vì EU cần sự đồng thuận nên kết quả về gói trừng phạt mới nhằm vào Nga vẫn chưa rõ ràng. Trước đây, Hungary, quốc gia vẫn có quan hệ gần gũi với Nga, đã trì hoãn và giảm nhẹ một số gói trừng phạt.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Slovakia nêu lý do phản đối gói trừng phạt Nga thứ 12 của EU