Hàng loạt bộ trưởng ra đi, Thủ tướng Slovakia xin từ chức

07/05/2023 21:00

Thủ tướng Slovakia Eduard Heger tuyên bố đã xin từ chức sau khi hàng loạt bộ trưởng trong chính phủ ra đi, làm suy yếu nội các lâm thời của ông trước tổng tuyển cử vào tháng 9.


Thủ tướng Slovakia Eduard Heger. Ảnh: Reuters

Dự kiến vào cuối ngày hôm nay (7.5), ông Heger sẽ gặp Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova, người có quyền bổ nhiệm thủ tướng lâm thời mới.

Theo Reuters, ông Heger đã phải đối mặt với vô số lời kêu gọi của phe đối lập về việc rút khỏi ghế lãnh đạo nhằm mở đường cho một chính quyền kỹ trị điều hành đất nước cho đến khi các cuộc bỏ phiếu sớm diễn ra vào tháng 9.

Tại cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình ngày 7.5, ông Heger cho biết: “Tôi quyết định đề nghị tổng thống tước bỏ quyền lực của tôi và để lại không gian cho tổng thống thử thành lập một chính phủ kỹ trị nhằm dẫn dắt Slovakia tới các cuộc bầu cử quốc hội dân chủ một cách ổn định và hòa bình”.

Liên minh cầm quyền đã mất thế đa số vào tháng 9.2022 khi đảng SaS theo chủ nghĩa tự do rút lui và sau đó cáo buộc chính phủ không hành động đủ để giúp đỡ người dân trong bối cảnh giá năng lượng leo thang đến mức kỷ lục ở châu Âu hồi năm ngoái.

Tương tự các quốc gia châu Âu khác, Slovakia đã trợ cấp tiền cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp nhằm giảm thiểu tác động của chi phí năng lượng cao và lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, tranh cãi giữa các đảng phái đã làm tê liệt nền chính trị ở quốc gia thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) này. Slovakia cũng là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng loạt bộ trưởng ra đi, Thủ tướng Slovakia xin từ chức