Tin tức

Slovakia bầu cử tổng thống vòng hai

T.H (theo báo Tin tức) 06/04/2024 16:15

Ngày 6/4, Slovakia tiến hành bầu cử tổng thống vòng hai.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Quốc hội Slovakia Peter Pellegrini bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 ở Bratislava ngày 23/3/2023

Kết quả cuộc bầu cử được đánh giá sẽ quyết định liệu quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với 5,4 triệu dân này có xích lại gần Nga hơn nữa hay không.

Các điểm bỏ phiếu tại Slovakia mở cửa từ 7 giờ sáng theo giờ địa phương (12h giờ Hà Nội) và dự kiến đóng cửa lúc 22 giờ cùng ngày (3 giờ sáng 7/4 giờ Hà Nội). Khoảng 4,3 triệu cử trị Slovakia đủ điều kiện đi bỏ phiếu.

Tham gia bầu cử tổng thống vòng 2 có cựu Ngoại trưởng Ivan Korcok, 60 tuổi, và ứng cử viên Peter Pellegrini, 48 tuổi. Ông Korcok được đánh giá là chính trị gia thân phương Tây, trong khi ông Pellegrini được phe dân tuý cầm quyền hậu thuẫn và có quan điểm hoài nghi trong vấn đề Ukraine. Người giành chiến thắng sẽ kế nhiệm Tổng thống sắp mãn nhiệm Zuzana Caputova.

Kết quả cuộc thăm dò gần đây nhất do Focus thực hiện cho thấy ứng cử viên Pellegrini giành được 51% số phiếu bầu, còn ứng cử viên Korcok giành được 49%. Mặc dù chức vụ chủ yếu mang tính nghi lễ, nhưng Tổng thống Slovakia có quyền phê chuẩn các hiệp ước quốc tế, bổ nhiệm các thẩm phán hàng đầu, là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang và có thể phủ quyết các đạo luật được quốc hội thông qua.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Slovakia bầu cử tổng thống vòng hai