Tin tức

Séc, Ukraine đàm phán ký thỏa thuận an ninh song phương

T.H (theo báo Tin tức) 12/04/2024 08:45

Tổng thống Séc Petr Pavel ngày 11/4 đã gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky bên lề Hội nghị thượng đỉnh Sáng kiến Ba Biển (3SI) đang diễn ra tại Vilnius (Litva).

Chú thích ảnh
Tổng thống Séc Petr Pavel

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Zelensky đã gửi lời cảm ơn Séc về sáng kiến mua chung đạn dược từ các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU) để cung cấp cho Ukraine, đồng thời thông báo cho Tổng thống Pavel về tình hình xung đột và nhu cầu của Kiev trong lĩnh vực thiết bị năng lượng. Theo ông Zelensky, hai bên đã thảo luận về chủ đề hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine, tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng, tiến trình hội nhập của Ukraine vào EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như khả năng ký kết thỏa thuận an ninh song phương giữa Kiev và Praha.

Về phần mình, Tổng thống Pavel cam kết Séc sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine “bằng mọi cách có thể”, đồng thời lưu ý chính sách hỗ trợ này không chỉ thông qua hợp tác với các đối tác nước ngoài để cung cấp đạn dược cho Kiev, mà còn bằng cách lên kế hoạch tái thiết sau chiến tranh và hỗ trợ Ukraine trên con đường hội nhập EU và NATO.

Tổng thống Pavel xác nhận Séc đang đàm phán với Ukraine về hình thức hợp tác an ninh song phương và thỏa thuận có thể sẽ được ký vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới. Thỏa thuận này có thể bao gồm các điều khoản cung cấp vật chất, một số hỗ trợ phi vật chất như hỗ trợ thông tinh tình báo hoặc công nghệ, hoặc cũng có thể là hợp tác công nghiệp quốc phòng hay chuyển một số hoạt động sản xuất sang lãnh thổ Ukraine.

Sáng kiến mua đạn pháo cho Ukraine từ các nước ngoài EU được Thủ tướng Séc Petr Fiala trình bày tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường của EU hồi đầu tháng 2/2024. Sau đó, tại Hội nghị An ninh Munich, Tổng thống Pavel đã thông báo về khả năng mua 800.000 quả đạn pháo từ các nước thứ ba để cung cấp cho Ukraine. 3SI là sáng kiến quy tụ 13 quốc gia nằm giữa 3 vùng biển Baltic, Biển Đen và Biển Adriatic, gồm Litva, Latvia, Estonia, Séc, Ba Lan, Slovakia, Hungary, Áo, Romania, Bulgaria, Slovenia, Croatia và Hy Lạp. Mục tiêu của sáng kiến này là hợp tác trên nhiều lĩnh vực và kết nối khu vực theo hướng Bắc-Nam.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Séc, Ukraine đàm phán ký thỏa thuận an ninh song phương