Thị trường

Sắm Tết online

HẠNH DUYÊN 07/02/2024 15:00

Những năm gần đây, việc mua sắm Tết online đã trở thành xu hướng phổ biến của nhiều người ở Hải Dương thay vì chen chân tại các cửa hàng tạp hóa, các chợ hoặc siêu thị.

z5137439462283_71534a54e4eab6b94c80310d83960fb7.jpg
Nhiều cửa hàng giao đồ tận nơi cho khách

Nhiều lợi ích

Vừa chốt xong đơn hàng mấy giỏ quà Tết để đi biếu họ hàng, chị Nguyễn Thị Dung (ở khu 10, phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương) thấy nhẹ nhõm hẳn vì đã sắm sửa gần như đầy đủ cho Tết.

"Những năm trước, hai ngày sau khi được nghỉ làm, tôi chỉ dành thời gian đi sắm Tết, từ mua bánh kẹo, hoa quả, rượu bia đến đào quất, quần áo mới cho cả nhà, rồi mua đồ Tết biếu họ hàng nội ngoại. Về lại tranh thủ dọn dẹp nhà cửa nên lúc nào cũng trong tình trạng mệt rã rời. Từ năm ngoái, tôi chọn sắm Tết online nên nhàn hẳn", chị Dung cho biết. Từ nửa tháng trước, chị đã dành thời gian tìm hiểu trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tik Tok shop để chọn các mặt hàng cần thiết cho Tết, để sẵn vào giỏ hàng, chỉ chờ các cửa hàng giảm giá, các sàn thực hiện trợ giá dịp cuối năm là chị đặt mua. Theo chị Dung, việc mua sắm online tiết kiệm được khá nhiều thời gian so với mua trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị.

Cũng là "tín đồ" của mua sắm online nên chị Đỗ Thanh Ngân (khu 6, phường Tân Bình, TP Hải Dương) cũng đã sắm Tết tươm tất. Chị Ngân cho biết: "Thay vì phải đi đến vài cửa hàng mới mua đủ đồ phục vụ Tết như mọi năm thì giờ tôi chỉ cần ngồi nhà chốt đơn là có thể sắm được không thiếu món gì. Các sàn thương mại điện tử và nhiều shop online đều có các chương trình giao hàng tận nhà miễn ship hoặc hỗ trợ ship nên tôi vẫn ưu tiên mua online".

hoa.jpg
Chủ cửa hàng chở hoa tươi giao cho khách mua online

Ngoài tiện lợi khi mua sắm, có nhiều chương trình ưu đãi, việc dễ dàng lựa chọn, so sánh giá giữa nhiều cửa hàng cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ngày càng chuộng hình thức sắm Tết online. "Cần mua món gì, tôi đều vào các sàn thương mại điện tử tìm kiếm, so sánh giá. Thời gian gần đây, Shopee và Tik Tok shop đều có các mã khuyến mãi lớn nếu mua hàng trong các livestream nên tôi hay chọn sẵn và đợi họ livestream để mua cho tiết kiệm", chị Hoàng Thị Nga (ở khu 5, thị trấn Phú Thứ, Kinh Môn) chia sẻ.

Không chỉ giới trẻ ưu tiên sắm Tết online mà nhiều người trung niên cũng hứng thú với xu hướng này. Bà Trương Thị Thúy (ở Thượng Đạt, TP Hải Dương) vừa nhận một đơn hàng gồm mấy kg chè Thái Nguyên của một cửa hàng ở Hà Nội. Bà Thúy vui vẻ cho biết: "Trong một lần xem Youtobe, tôi vô tình thấy quảng cáo của cửa hàng chè này nên có đặt thử 1 kg. Tôi khá hài lòng vì chè ngon, giá cả hợp lý, cửa hàng lại khuyến mãi tôi thêm 1 lạng để giới thiệu khách. Sau đó tôi tiếp tục đặt 2 đơn. Tết này, tôi mua 4 kg chè loại đặc biệt để biếu họ hàng. Vì là khách quen, cửa hàng khuyến mãi thêm hẳn nửa kg loại ngon nữa".

Cẩn trọng lựa chọn

untitled-1.jpg
Việc sắm Tết online được nhiều người ưu tiên lựa chọn

Việc mua sắm online đã trở thành xu hướng, tuy nhiên không phải ai cũng hài lòng khi nhận được các đơn hàng online.

Tết năm ngoái, chị Dung có trải nghiệm khá tệ khi nhận đơn hàng thịt trâu gác bếp của một shop trên Facebook. "Tôi mua trong livestream của cửa hàng. Họ giới thiệu là hàng đặc biệt, thịt trâu tươi, ngon, được nuôi theo phương pháp truyền thống. Nhưng khi nhận về thì thất vọng vì ăn không có mùi vị gì cả", chị Dung nói.

Sau trải nghiệm không vui vẻ đó, chị Dung đã tìm hiểu và khi cần mua đặc sản chỉ đặt mua của các cửa hàng được Sở Công thương hoặc báo chí địa phương giới thiệu.

Chị Ngân cho biết khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, chị hay tìm các gian hàng mall hoặc những gian hàng có đông lượt người theo dõi, những sản phẩm có lượt mua cao và nhiều lượt đánh giá tốt. Trước khi muốn mua món gì, chị đều đọc kỹ các đánh giá của những người mua trước để lựa chọn cho phù hợp.

Thương mại điện tử ngày càng phát triển, nhiều đối tượng xấu lợi dụng việc phát triển thương mại điện tử để buôn bán hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do đó, bên cạnh việc tăng cường quản lý của các cơ quan chức năng, người dân cần chọn lựa địa chỉ mua sắm uy tín, sản phẩm chất lượng để có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm.

HẠNH DUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắm Tết online