Nhà đất

Sai phạm nhiều năm chưa khắc phục, Buôn Ma Thuột cấp tốc lấy ý kiến

Theo Vietnamnet 10/12/2023 16:57

UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa có văn bản gửi các cá nhân, tổ chức để lấy ý kiến sửa sai trong đền bù đất tại dự án Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Năm 2018, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thu hồi đất để xây dựng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) vùng Tây Nguyên.

Vậy nhưng, đến đầu tháng 12 vừa qua, thành phố Buôn Ma Thuột mới triển khai lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân để góp ý vào báo cáo thực hiện kết luận này; báo cáo và gửi về Văn phòng HĐND & UBND thành phố trước ngày 10/12/2023.

W-bvdk-vung-tay-nguyen-1-1.jpg
Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên quy mô 800 giường, được xây dựng trên diện tích gần 12 ha tại phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Lắk, trong quá trình thu hồi đất để xây dựng BVĐK vùng Tây Nguyên, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng thành phố Buôn Ma Thuột (nay là Chi nhánh Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố) đã để xảy ra sai phạm khi hợp thức hóa hồ sơ cho các hộ dân nhận hỗ trợ đền bù; cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái với chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường; hồ sơ không đủ điều kiện vẫn tiến hành hỗ trợ đền bù.

Cụ thể, về sai phạm khi hợp thức hóa hồ sơ cho các hộ dân nhận hỗ trợ đền bù, thời điểm thu hồi 10.684m2 đất tại khối 9 (phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột), chỉ có 1 hộ (ông Hoàng Mạnh Dũng, 56 Phạm Hồng Thái, phường Tự An) đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ theo quy định là 1,218 tỷ đồng.

Tuy nhiên, 4 người khác không có tên trên GCNQSD đất, không phải là người đồng sở hữu cùng ông Dũng, không có kèm theo giấy tờ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan nên không đủ điều kiện để được hỗ trợ về đất nhưng UBND thành phố Buôn Ma Thuột vẫn xây dựng phương án hỗ trợ về đất với số tiền là 2,657 tỷ đồng. Điều này là không đúng quy định, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

W-bvdk-vung-tay-nguyen-2-1.jpg
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, trong đó chi phí mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bệnh trên 500 tỷ đồng

Thanh tra cũng nhắc tới sai phạm cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái với chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, ngày 28/2/2011, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, không được thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất đối với các khu vực nằm trong quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt mà đã có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vậy nhưng, sau khi nhận công văn của UBND tỉnh Đắk Lắk, Văn phòng HĐND-UBND thành phố Buôn Ma Thuột không triển khai đến các đơn vị, phòng ban có liên quan biết để thực hiện.

Hơn nữa, ông Bùi Thanh Lam, nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố có Thông báo số 128/TB-UBND ngày 6/7/2012 (do Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố tham mưu) về việc thu hồi đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng xây dựng lối đi tạm thời do một đoạn đường cũ bị gián đoạn và hạng mục mương thoát nước tại công trình Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên, nhưng thông báo này không gửi đến các cơ quan, đơn vị có liên quan biết để thực hiện.

Từ đó, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Buôn Ma Thuột đã cho ông Nguyễn Hữu Vũ Quang chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 6 hộ dân sau khi có thông báo thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ về đất nông nghiệp cho các hộ với tổng số tiền là 766 triệu đồng, cao hơn quy định số tiền 105 triệu đồng.

Cùng với đó là sai phạm do hồ sơ không đủ điều kiện nhưng hộ ông Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Tiến Vũ, Nguyễn Khoa Nguyên vẫn được hỗ trợ về đất với số tiền 2,027 tỷ đồng. Những hộ này được bố, mẹ tặng cho đất năm 2006 nhưng không có công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp xã tại thời điểm tặng cho là không đúng quy định.

W-bvdk-vung-tay-nguyen-3-1.jpg

Quá trình thu hồi đất để triển khai xây dựng, Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng thành phố Buôn Ma Thuột đã để xảy ra nhiều sai phạm, làm thất thoát ngân sách nhà nước số tiền gần 4,7 tỷ đồng

Tại kết luận, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Buôn Ma Thuột có trách nhiệm thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 4,685 tỷ đồng đã chi hỗ trợ về đất nông nghiệp không đúng quy định cho các hộ nói trên; đồng thời yêu cầu tổ chức kiểm điểm đơn vị, cá nhân liên quan để có hình thức xử lý phù hợp.

Dự án BVĐK vùng Tây Nguyên do Sở Y tế tỉnh này làm chủ đầu tư. Bệnh viện có quy mô 800 giường, được xây dựng trên diện tích gần 12 ha tại phường Tự An, thành phố Buôn Ma Thuột.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 346,8 tỷ đồng; chi phí thiết bị trên 500 tỷ đồng. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để xây dựng công trình BVĐK vùng Tây Nguyên gần 46,5 tỷ đồng.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm nhiều năm chưa khắc phục, Buôn Ma Thuột cấp tốc lấy ý kiến