Bất động sản

Loạt sai phạm tại dự án nhà ở cho công nhân thuê tại Bắc Ninh

Theo Vietnamnet 09/11/2023 20:26

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật tại dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân thuê tại các khu công nghiệp (KCN) xã Đông Thọ, huyện Yên Phong.

W-dat-vang-bac-ninh-3-1.jpg
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kết luận nhiều sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN thuê tại xã Đông Thọ, huyện Yên Phong

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, dự án có diện tích sử dụng đất 6.741m2 với tổng mức đầu tư khoảng hơn 13,6 tỷ đồng, do Doanh nghiệp Tư nhân Thịnh Nhất (nay là Công ty TNHH Thịnh Nhất) làm chủ đầu tư.

Ban đầu, khu đất được phê duyệt để xây dựng cửa hàng giới thiệu nông, lâm sản tại huyện Yên Phong, sau đó được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng sang xây khu nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN thuê.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp bắt đầu thực hiện dự án từ tháng 6/2014 và hoàn thành đi vào hoạt động vào tháng 5/2015.

Hiện, dự án đã xây dựng một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Thịnh Nhất cũng đã cho công nhân tại các KCN thuê với tổng số 145 phòng trọ và 4 quán bán hàng. Quá trình thực hiện dự án, Thịnh Nhất đã để xảy ra hàng loạt sai phạm.

Về đầu tư, kết luận thanh tra cho biết, tại thời điểm UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1190/UBND-XDCB, ngày 13/6/2013 về việc chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư xây nhà ở cho công nhân các KCN thuê, dự án đề xuất thực hiện theo cơ chế quy định tại Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN thuê.

Đến thời điểm chủ đầu tư đăng ký dự án tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thì Quyết định 66/2009/QĐ-TTg đã hết hiệu lục, nội dung liên quan được quy định chuyển tiếp tại Nghị định số 188/2013/NĐ-CP nhưng công ty Thịnh Nhất chưa làm thủ tục chấp thuận đầu tư và đề nghị được áp dụng theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Đoàn thanh tra xác định, dự án mới chỉ thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư, biên nhận đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư mà không thực hiện chấp thuận đầu tư theo Luật Nhà ở. Thịnh Nhất không nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận đầu tư và không được cơ quan có thẩm quyền thẩm tra và chấp thuận đầu tư theo quy định.

Tại thời điểm đăng ký đầu tư, công ty Thịnh Nhất không đáp ứng các điều kiện về lựa chọn nhà đầu tư; điều kiện đối với tổ chức kinh doanh bất động sản.

W-sequence-0100-00-00-00still001-1.jpg
Toàn cảnh dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN thuê tại xã Đông Thọ

Kết luận thanh tra cho biết, dự án có 10 công trình xây ra ngoài chỉ giới xây dựng (3 công trình Thịnh Nhất báo cáo không xây dựng); một số công trình nằm ngoài ranh giới khu đất, vi phạm hành lang đường ĐT277, xây dựng trên đất nông nghiệp.

9 công trình, Thịnh Nhất không thực hiện phá dỡ để phù hợp chỉ giới xây dựng theo giấy phép; 9 công trình xây dựng không có trong cấp phép; 4 công trình không xây dựng theo giấy phép.

Đặc biệt, Thịnh Nhất không thực hiện xây dựng hệ thống phòng cháy, chữa cháy (PCCC); không thực hiện các nội dung theo báo cáo tác động môi trường.

Thời điểm thanh tra, Thịnh Nhất cũng chưa làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được cấp giấy chứng nhận với mục đích sử dụng là đất ở nông thôn.

Chưa hết, quá trình lập báo cáo kinh tế kỹ thuật cho thấy, Thịnh Nhất không có năng lực trong quản lý dự án đã để phê duyệt báo cáo với các số liệu khác nhau, không có căn cứ chi tiết để xác định giá trị dự toán…

Trước khi cho thuê, Thịnh Nhất cũng không báo cáo bằng văn bản về tổng số căn sẽ cho thuê và thời điểm bắt đầu cho thuê để Sở Xây dựng biết, kiểm tra, công bố công khai thông tin.

Tại thời điểm bắt đầu cho thuê tháng 4/2017, Thịnh Nhất chưa hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng, hồ sơ thiết kế và tiến độ của dự án đã được phê duyệt.

Chủ đầu tư cũng không đăng ký và nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng để xem xét và thông báo bằng văn bản về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê, cho thuê mua.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Niềm, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thọ, huyện Yên Phong cho biết, trên địa bàn xã có các khu công nghiệp và cụm công nghiệp, thế nên nhu cầu chỗ ở cho công nhân là rất cần thiết, thế nhưng trong quá trình xây dựng dự án Thịnh Nhất đã có nhiều sai sót.

"Để bảo đảm an toàn cho người thuê nhà, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ đầu tư trang bị thêm các thiết bị PCCC", ông Niềm cho biết.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt sai phạm tại dự án nhà ở cho công nhân thuê tại Bắc Ninh