Khám phá

Sắc thu vùng biên giới Trung Quốc

Theo VnExpress 23/11/2023 14:39

Vùng Ngạch Nhĩ Cổ Nạp thuộc khu tự trị Nội Mông là một điểm đến hấp dẫn du khách mùa thu, với cảnh sắc thiên nhiên được đánh giá "đẹp nao lòng".

Ergun (Ngạch Nhĩ Cổ Nạp) là thành phố nhỏ cấp huyện thuộc khu tự trị Nội Mông, sát biên giới Trung Quốc với Mông Cổ và Nga. Thành phố có diện tích 28.400 km2 trên bờ đông nam của sông Ngạch Nhĩ Cổ Nạp (Argun). Dân số ở đây khoảng 90.000 người, đông nhất là người Hán, sau đó là người Mông Cổ và Nga.

Sông Ngạch Nhĩ Cổ Nạp bắt nguồn từ sườn tây của núi Đại Hưng An, Nội Mông. Sông là phụ lưu của sông Amur (Hắc Long Giang) dài 4.444 km, con sông lớn thứ 10 trên thế giới. Sông Hắc Long tạo thành biên giới tự nhiên giữa vùng viễn đông của Nga và vùng Mãn Châu, tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc.

Khu du lịch vùng đất ngập nước Hắc Sơn Đầu nằm ở ngoại ô phía tây bắc của thành phố Ngạch Nhĩ Cổ Nạp

Địa hình ở đây chủ yếu là núi thoai thoải, phía dưới là dòng chảy của sông Ngạch Nhĩ Cổ Nạp và những dòng suối nhỏ, tạo thành cảnh quan sông nước bao bọc các khu bãi bồi. Mùa thu, lá cây chuyển màu năm sắc xen kẽ.

Làng nhỏ Lâm Giang, không được đánh dấu trên bản đồ, nằm bên bờ sông với khoảng 120 hộ gia đình

Đi bộ trên các con đường của làng Lâm Giang, bạn sẽ bắt gặp nhiều nhóm dân tộc thiểu số Nga.

Chị Thanh Thủy, 43 tuổi, Hà Nội, đã đến đây một tháng trước cùng nhóm bạn. Tại ngôi làng dân tộc Nga cổ, du khách được ngắm những ngôi nhà chạm khắc gỗ kiểu Nga đã được xây dựng hàng trăm năm, dòng sông biên giới hiền hòa, thảo nguyên trải dài, đàn gia súc gặm cỏ.

Nhiệt độ thời điểm nhóm chị Thủy đi tầm hơn 10 độ, trời trong, nắng nhẹ. "Mùa thu ở đây đẹp nao lòng. Ngắm lá vàng, nghe suối chảy róc rách trong khung cảnh bình yên thật sự để lại nhiều ấn tượng cho chúng tôi", chị Thủy cho biết.

Nhóm chị Thủy gồm 11 người, di chuyển từ Hà nội, trung chuyển tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Tiếp đó, cả nhóm đi tàu đến Mãn Châu Lý và thuê xe đi Ngạch Nhĩ Cổ Nạp. Tổng chi phí cho di chuyển các phương tiện tầm 15 triệu đồng một người. Chi phí cho toàn chuyến đi khoảng 30 triệu đồng một người.

Buổi tối và sáng sớm rất lạnh, nhiệt độ có khi xuống âm, ban ngày có nắng. Vì không khí nơi đây khô hanh, chị Thủy cho hay cần mang theo kem dưỡng ẩm và áo khoác.

Tại Ngạch Nhĩ Cổ Nạp, du khách có thể nhìn thấy tuần lộc khắp nơi, sống theo bầy đàn tự nhiên hoặc được người dân thuần hóa.

Thảo Uyên, cô gái gốc Đà Lạt, trong nhóm mê cảnh đẹp Trung Quốc và đã đến đất nước này nhiều lần. Tuy vậy, khi lần đầu đặt chân đến Ngạch Nhĩ Cổ Nạp, cô nói "trái tim như lạc lối" vì phong cảnh siêu thực ở đây.

Hoàng hôn là thời khắc cả nhóm mong đợi nhất. Mặt trời hắt dần những tia nắng cuối cùng trên thảm cỏ, sau đó dần tắt hẳn phía xa xa nơi cuối dòng sông nằm giữa hai quốc gia.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Ngạch Nhĩ Cổ Nạp từ phòng ngủ mang lại cho các du khách một cảm giác thú vị. Nơi lưu trú của khách là những ngôi nhà gỗ kết hợp phong cách Nga và lều trại Mông Cổ, sạch sẽ ấm cúng, hướng ra rừng núi sông suối hoặc thảo nguyên.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắc thu vùng biên giới Trung Quốc