Khám phá

Mùa thu ở làng cổ nghìn tuổi châu Âu

Theo VnExpress 31/10/2023 21:22

Làng cổ nghìn tuổi Hallstatt cuối tháng 10 là mùa thấp điểm du lịch nhưng được bao phủ bởi rừng cây lá vàng, đỏ, rực rỡ như một bức tranh.

Làng Hallstatt có diện tích gần 60 km2 nằm ở quận Gmunden, bang Thượng Áo, tọa lạc phía tây nam hồ Hallstätter và sườn dốc của ngọn núi Hoher Dachstein thuộc vùng Salzkammergut. Tháng 5, tạp chí du lịch Mỹ CnTraveller xếp Hallstatt vào danh sách 50 điểm đến đẹp nhất thế giới. Tháng 10, ngôi làng bước vào mùa thu, với rừng cây bao quanh ngả màu vàng, đỏ.

Anh Hữu Tiến, 30 tuổi, đang làm travel planner (người lên ý tưởng, kịch bản và chuẩn bị kế hoạch cho chuyến du lịch) lần thứ 5 ghé thăm làng Hallstatt vào cuối tháng 10. Trong cảm nhận của anh, ngôi làng có kiến trúc "tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên", những ngôi nhà đậm nét cổ điển được xây dựng chồng lên nhau, ẩn mình vào giữa những mỏm núi cùng với tầng tầng lớp lớp cây thông. "Đây chính là một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất châu Âu", anh nói.

Thời điểm anh Tiến đến Hallstatt, thời tiết ở đây "có chút đỏng đảnh của mùa thu", nhiều mây và có mưa bay nhẹ. Sáng sớm mây và sương giăng kín, khoảng 10 h trời quang và xuất hiện những "tia nắng len lỏi", khiến phong cảnh mùa thu của vùng đồi núi Hallstatt trở nên "hấp dẫn và lôi cuốn hơn". Buổi chiều không có nắng khiến Hallstatt thoáng buồn.

Rừng cây thay màu bên hồ Hallstätter See cạnh làng.

Anh Tiến dành hai ngày để tận hưởng mùa thu ở ngôi làng cổ. Nam du khách đến Hallstatt vào buổi chiều nên tham quan khu vực làng cổ trước tiên. Sau đó anh nghỉ ngơi ở làng Obertraun và đi tham quan mỏ muối ở trên đỉnh Hallstatt Skywalk Welterbeblick Aussichtsplattform vào sáng hôm sau. Đây là mỏ muối lâu đời nhất thế giới, với niên đại 7.000 năm. Ngôi làng Hallstatt vì vậy cũng được cho là hình thành từ hàng nghìn năm trước.

Ghé thăm khu vực phố cổ trung tâm ngôi làng Hallstatt, anh Tiến len lỏi qua từng ngóc ngách nhỏ, ngắm những ngôi nhà như xếp chồng lên nhau. Anh Tiến chia sẻ ngôi làng rất nhỏ, du khách có thể đi bộ để tham quan. Chính quyền Hallstatt xây dựng nhiều bãi đậu xe nằm bên ngoài làng, du khách có thể đi bộ hoặc đi các chuyến trung chuyển với giá 2 euro mỗi chuyến.

"Hallstatt hiện tại vẫn miễn phí vé vào tham quan, nhưng các xe bus và minibus bắt buộc phải đặt vé trước thì mới có thể vào làng để đón và thả khách", anh Tiến cho biết.

Khung cảnh mùa thu nhuộm vàng trước lối vào mỏ muối 7.000 tuổi thuộc dãy núi Daschstein, Áo. Vé tham quam trên đỉnh Hallstatt Skywalk Welterbeblick Aussichtsplattform là 24 euro. Nếu tham quan mỏ muối, du khách trả thêm 40 euro. Khu vực núi Daschstein được UNESCO công nhận là di sản thế giới vì độ phong phú và đa dạng của tự nhiên.

Với kinh nghiệm ghé thăm làng cổ này nhiều lần, anh Tiến cho hay mùa thu không phải là mùa cao điểm ở Hallstatt. Mùa hè và mùa xuân mới là lúc ngôi làng này kín khách. "Mùa cao điểm du lịch là nỗi ác mộng với người dân ở đây khi lượng khách du lịch hàng năm lên đến 3 triệu lượt, trong khi dân số chỉ vọn vẻn khoảng hơn 700 người", anh Tiến nói.

Du khách hay tập trung ngay trước cửa nhà dân để trò chuyện và chụp ảnh, ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của người dân. Những ngôi nhà tại Hallstatt đều được xây dựng từ lâu, mức độ cách âm chưa được tốt. "Gần đây, dân làng đã nghĩ ra cách đề các biển hiệu thông báo khu vực riêng tư, hay thậm chí làm các tường rào chắn lại khu vực có view đẹp để ngăn cho du khách đến chụp ảnh", anh Hữu Tiến cho biết.

Làng Hallstatt nhìn từ đỉnh Hallstatt Skywalk Welterbeblick Aussichtsplattform. Nam du khách nhận xét chi phí ăn uống ở Hallstatt đắt đỏ, chất lượng món ăn ở mức trung bình. Tại ngôi làng cũng có "rất ít sự lựa chọn về nơi ăn uống và nghỉ ngơi". Anh Tiến khuyên du khách không nên ngủ lại trong làng Hallstatt vì phí thuê phòng cao hơn nhiều so với các vùng khác. Chuyến đi vừa qua, anh chọn thuê phòng tại làng Obertraun cách Hallstatt khoảng 5 km, với chi phí rẻ hơn. Tổng chi tiêu cho trong 2 ngày 1 đêm ở Hallstatt của anh Tiến tiêu tốn khoảng 300 euro.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa thu ở làng cổ nghìn tuổi châu Âu