Quy hoạch xây dựng đi trước mở đường

03/01/2023 06:00

Thời gian qua, Hải Dương đã quan tâm đặc biệt đến công tác lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị nhằm hoạch định đường lối, nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.


Công trình trục Đông -  Tây huyện Kim Thành đã được hoạch định cụ thể trong quy hoạch vùng huyện

Đến nay, các quy hoạch xây dựng đã cơ bản hoàn thành và đang được tích hợp đồng bộ vào quy hoạch tỉnh.

Kim chỉ nam

Công trường thi công đường trục Đông - Tây giai đoạn 1 từ nút giao lập thể quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên đến bùng binh Ngũ Phúc (Kim Thành) đang tấp nập. Công trình này mới được khởi công 5 tháng nay nhưng hình hài con đường đang được dần hiện ra. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là trục giao thông huyết mạch của huyện. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, đã được xác định trong quy hoạch vùng huyện.

Tháng 9.2021, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch hoạch định cụ thể không gian, định hướng phát triển giao thông, đô thị, các dự án ưu tiên phát triển. Đây được coi là kim chỉ nam cho sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Kim Thành trong tương lai. Địa phương đang từng bước hiện thực hóa quy hoạch này, trong đó có trục giao thông Đông-Tây.

Quy hoạch chung xây dựng thị xã Chí Linh (nay là TP Chí Linh) đến năm 2035 đã được tỉnh phê duyệt vào tháng 11.2018. Sau khi trở thành thành phố, nhiều nhà đầu tư quan tâm, đề xuất các dự án quan trọng nhằm khai thác lợi thế, tiềm năng sẵn có của Chí Linh. Một số vị trí để thu hút đầu tư chưa phù hợp quy hoạch chung đô thị đã được phê duyệt. Tháng 2.2022, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Chí Linh đến năm 2040. Trong quy hoạch điều chỉnh đã làm rõ vai trò, vị thế và mối quan hệ giữa TP Chí Linh với các vùng khác trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bắc Giang và Quảng Ninh. Đồng thời đưa ra phương án khai thác quỹ đất phát triển đô thị, có chiến lược sử dụng đất bền vững, tiết kiệm, hiệu quả, có trọng điểm, tránh phát triển dàn trải; cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các dự án giao thông kết nối các tuyến đường mới sang các vùng lân cận trong và ngoài tỉnh…

Theo Sở Xây dựng, đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt 10 trong tổng số 12 đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung thành phố, thị xã. Theo đó, phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện: Ninh Giang, Kim Thành, Tứ Kỳ, Thanh Hà đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện: Gia Lộc, Thanh Miện, Cẩm Giàng, Nam Sách; điều chỉnh quy hoạch chung TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn đến năm 2040. Còn 2 đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hải Dương và đô thị Bình Giang đang tổ chức các bước lập, trình thẩm định theo quy định.

Hải Dương được Bộ Xây dựng đánh giá là một trong những địa phương đi đầu về quy hoạch chung thành phố, thị xã, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung xây dựng xã. 

Quy hoạch chung TP Chí Linh đến năm 2040 đã được phê duyệt điều chỉnh vào tháng 2.2022 làm cơ sở phát triển kinh tế - xã hội của thành phố

Phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ngành, lĩnh vực

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo công tác quy hoạch. Các cấp, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc. Sở Xây dựng đã đôn đốc các địa phương rà soát, tổ chức lập, điều chỉnh các quy hoạch chung đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện để làm cơ sở thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đô thị.

Trong công tác lập quy hoạch, Sở Xây dựng đã hướng dẫn các địa phương hoạch định kế hoạch, chiến lược phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng quy hoạch hệ thống giao thông kết nối vùng, khu vực và các địa phương trong tỉnh. Hướng dẫn các địa phương tổ chức lập, hoàn thiện quy hoạch phân khu, quy hoạch xây dựng xã, khu vực phát triển đô thị, quy hoạch chi tiết xây dựng theo hướng tổng thể, không chia nhỏ các chỉ tiêu quy hoạch. Công tác quy hoạch hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và phát triển bền vững.

Lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định nội dung, phương pháp tiếp cận, lập quy hoạch xây dựng được đổi mới theo hướng tích hợp đa ngành, huy động được trí tuệ tập thể, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của địa phương, ngành, lĩnh vực. Chất lượng các đồ án quy hoạch dần được nâng cao, đặc biệt là các quy hoạch chung. Quy hoạch xây dựng vùng huyện đã định hướng được các trụ cột phát triển chiến lược, có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh và có tính kết nối cao. Các quy hoạch xây dựng, đô thị đã được phê duyệt phù hợp với định hướng quy hoạch tỉnh và Quy hoạch quốc gia giai đoạn đến năm 2045.

Hiện nay, Hải Dương đang triển khai các bước cuối cùng trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Các ngành chức năng đã rà soát, cập nhật, tích hợp các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch chuyên ngành vào quy hoạch tỉnh, bảo đảm đúng quy định, đúng định hướng phát triển, tạo tiền đề cho sự phát triển của tỉnh trong tương lai.

LAN NGUYỄN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy hoạch xây dựng đi trước mở đường