[Audio] Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành: Mở hướng phát triển giao thông, đô thị

24/08/2023 06:02

Việc điều chỉnh quy hoạch vùng huyện Kim Thành không chỉ đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh ranh giới các xã sau sáp nhập mà còn tạo điểm nhấn trong phát triển giao thông, đô thị của địa phương.

00:00


Không gian vùng huyện Kim Thành được phát triển theo mô hình đô thị trung tâm là thị trấn Phú Thái

Huyện Kim Thành đã xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phương án điều chỉnh phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phù hợp với định hướng phát triển nhằm phát huy hiệu quả các nguồn lực của địa phương.

Vì sao phải điều chỉnh?

Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 9.2021 song khi thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt cho thấy còn một số nội dung chưa phù hợp với điều chỉnh của trung ương và của tỉnh thời gian sau đó.

Ngày 21.12.2021, Thủ tướng Chính phủ có công văn về việc bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, trong đó xác định quy hoạch, phát triển khu công nghiệp Kim Thành 2 tại các xã Đại Đức và Tam Kỳ. Qua rà soát phát hiện quy hoạch cũ của huyện Kim Thành xác định vị trí, ranh giới quy hoạch đất công nghiệp chưa phù hợp.

Mặt khác, theo Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 9.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 và Quyết định số 109/QĐ-UBND ngày 17.1.2023 của UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh chỉ tiêu phân bổ một số loại đất cấp tỉnh để điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030 và phân kỳ thực hiện giai đoạn 2021-2025, thì chỉ tiêu phân bổ một số loại đất trên địa bàn huyện Kim Thành có sự điều chỉnh so với quy hoạch xây dựng vùng huyện được phê duyệt. Diện tích đất công nghiệp, đất ở giảm xuống, diện tích đất nông nghiệp tăng lên. Điều này làm thay đổi phương án quy hoạch xây dựng vùng huyện, định hướng phát triển của huyện. 

Đầu tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 616/CĐ-TTg, trong đó chỉ đạo các địa phương rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn để bảo đảm các quy hoạch này có phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Vì vậy, huyện Kim Thành đã rà soát, xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. 


Vùng phía tây của huyện được định hướng phát triển dọc theo quốc lộ 5, ưu tiên phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị và dịch vụ. Ảnh: Thành Chung

Xác định trục phát triển chính

Theo UBND huyện Kim Thành, việc điều chỉnh quy hoạch vùng huyện không chỉ đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh ranh giới các xã sau sáp nhập, ranh giới khu công nghiệp Kim Thành mà còn tạo điểm nhấn trong phát triển giao thông, đô thị. 

Theo phương án điều chỉnh đến năm 2030, huyện Kim Thành sẽ định hướng phát triển 3 đô thị, trong đó nâng cấp thị trấn Phú Thái mở rộng là đô thị loại IV và xây dựng phát triển 2 đô thị theo tiêu chí đô thị loại V gồm xã Đồng Cẩm và Cộng Hòa - Lai Vu. Trên cơ sở đó, tổ chức tổng thể không gian vùng huyện Kim Thành được phát triển theo mô hình đô thị trung tâm là thị trấn Phú Thái kết hợp 2 đô thị vệ tinh về phía tây và phía nam của huyện trở thành các cực tăng trưởng mới. Vùng phía tây của huyện được định hướng phát triển dọc theo quốc lộ 5, ưu tiên phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị và dịch vụ. Vùng phía nam của huyện định hướng phát triển dọc theo quốc lộ 17B, ưu tiên phát triển đô thị và dịch vụ gắn với phát triển công nghiệp. 

Đối với phát triển hạ tầng giao thông, huyện Kim Thành điều chỉnh một số định hướng phát triển cho phù hợp với thực tế và quy chuẩn hiện hành. Trong đó, quy hoạch chỉnh tuyến quốc lộ 17B đoạn qua xã Đồng Cẩm, Tam Kỳ. Đường tỉnh 389, 390E đoạn qua khu dân cư sẽ tăng quy mô lộ giới lên 33m. Đường trục Bắc - Nam của tỉnh và đường trục Đông - Tây của huyện (đoạn từ đường trục Bắc Nam đi xã Tam Kỳ) sẽ mở rộng quy mô lên 67m. Điều chỉnh hướng tuyến đoạn từ trục Đông - Tây của huyện kết nối với sang khu công nghiệp Tràng Duệ (TP Hải Phòng)…

Trước thực tế diện tích một số loại đất được phân bổ có thay đổi so với thời điểm quy hoạch cũ được phê duyệt, huyện Kim Thành xây dựng phương án điều chỉnh quy hoạch giảm một số khu vực phát triển đô thị và khu dân cư nông thôn tại các xã: Lai Vu, Cộng Hòa, Cổ Dũng, Tuấn Việt, Kim Anh, Kim Đính, Kim Tân, Đồng Cẩm, Liên Hòa, Tam Kỳ, Đại Đức và tăng diện tích đất nông nghiệp thêm 665 ha so với quy hoạch đã được duyệt…

Tại phiên họp ngày 7.8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kết luận cơ bản nhất trí phương án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát bảo đảm phù hợp các quy hoạch liên quan, cập nhật các chỉ tiêu quy hoạch theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng và các quy chuẩn, quy định pháp luật có liên quan...

Ông Nguyễn Phúc Công, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kim Thành cho biết, Kim Thành đang triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung các xã và lập quy hoạch phân khu của khu công nghiệp Kim Thành 2. Huyện từng bước triển khai các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bám sát chỉ tiêu loại đất được phân bổ, lập quy hoạch chi tiết nhiều khu dân cư, đô thị trên địa bàn huyện…

PHAN ANH


(0) Bình luận
[Audio] Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành: Mở hướng phát triển giao thông, đô thị