Tin tức

Quân đội Israel trải qua ngày đẫm máu nhất, cơ hội chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza rời xa

Theo báo Tin tức 15/12/2023 05:46

Quân đội Israel trải qua ngày đẫm máu nhất kể từ khi tiến hành chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, treo thưởng lớn cho ai cung cấp thông tin về các chỉ huy cốt cán của Hamas.

Chú thích ảnh
Các binh sĩ Israel trong hoạt động tác chiến tại đô thị ở Dải Gaza

Theo thông báo ngày 14/12 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), trong 24 giờ qua, quân đội nước này có 29 binh sĩ bị thương trong các cuộc đụng độ với các tay súng Hamas ở Dải Gaza, bao gồm 7 binh sĩ trong tình trạng nguy kịch.

Trước đó vào hôm 13/12, IDF đã trải qua ngày đẫm máu nhất kể từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza vào ngày 27/10 với 9 binh sĩ bị các tay súng Hamas giết chết.

Các binh sĩ này đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích tại một khu dân cư đông đúc ở đô thị sau nhiều tuyên bố gần đây của quân đội Israel rằng họ đã phá vỡ cơ cấu chỉ huy của Hamas ở phía Bắc Gaza, bao vây các nhóm chiến binh còn lại, tiêu diệt hàng nghìn tay súng và bắt giữ hàng trăm người khác.

Theo tờ Daily Sabah ngày 14/12, đây là một dấu hiệu cho thấy Hamas vẫn có khả năng phản kháng quyết liệt và quân đội Israel dường như còn cách xa mục tiêu loại bỏ Hamas ngay cả khi đã tiến hành một trong những cuộc tấn công tàn khốc nhất thế kỷ 21.

Chú thích ảnh
Tờ rơi thông báo treo thưởng cho ai cung cấp thông tin về nơi ở của các chỉ huy cốt cán của Hamas

Trong một diễn biến liên quan, theo tờ The Times of Israel ngày 14/12, quân đội Israel dường như đã treo thưởng bằng tiền mặt cho ai cung cấp thông tin về nơi ở của thủ lĩnh Hamas, ông Yahya Sinwar và các chỉ huy cốt cán khác thuộc lực lượng này.

Hình ảnh của tờ rơi đang lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy có lời hứa tặng 400.000 USD cho bất cứ công dân Gaza nào cung cấp thông tin về thủ lĩnh của Hamas, ông Sinwar; 300.000 USD cho thông tin về anh trai ông ta, Muhammed Sinwar, người đang giữ vai trò chỉ huy lữ đoàn phía Nam của Hamas; 200.000 USD cho thông tin về Rafaa Salameh, người đứng đầu cơ quan tình báo đồng thời là chỉ huy tiểu đoàn Khan Younis của Hamas và 100.000 USD cho thông tin về Mohammed Deif, chỉ huy cánh quân sự của Hamas.

Tờ rơi còn in số điện thoại và địa chỉ liên hệ trên ứng dụng nhắn tin Telegram, với lời hứa bảo mật từ IDF.

Về phía Hamas, trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền dành cho Press TV, phát hôm 14/12, ông Osama Hamdan, đại diện cấp cao của Hamas tại Liban khẳng định phong trào này đã sẵn sàng cho "một cuộc chiến lâu dài" chống lại chế độ Israel và sẽ không từ bỏ sự phản kháng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định giai đoạn hiện tại của chiến dịch loại bỏ nhóm Hamas “cần thêm thời gian”.

Tại cuộc gặp với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 14/12, ông Gallant nói rằng cuộc chiến phá huỷ Hamas sẽ diễn ra thêm vài tháng nữa.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza bắt đầu với vụ tấn công của các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas làm 1.200 người ở Israel thiệt mạng hôm 7/10 và khiến khoảng 240 người trở thành con tin.

Sau đó, Israel đáp trả bằng chiến dịch không kích và trên bộ, nhằm vào các mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza.

Theo số liệu của cơ quan y tế Gaza do Hamas điều hành, chiến dịch tấn công đáp trả của Israel tới hôm 14/12 đã làm hơn 18.600 người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân.

Thành phố Gaza và các thị trấn xung quanh đã bị tàn phá thành đống đổ nát.

Gần 1,9 triệu trong số khoảng 2,3 triệu người Gaza phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán, lánh nạn.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Israel trải qua ngày đẫm máu nhất, cơ hội chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza rời xa