Tin tức

Quân đội Israel tiêu diệt chỉ huy hải quân Hamas, cảnh báo thoả thuận con tin gặp khó khăn

Theo báo Tin tức 24/11/2023 06:01

Ngay trước thềm thoả thuận ngừng bắn và trao đổi con tin có hiệu lực, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vẫn tiếp tục các hoạt động tấn công mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Người Palestine kiểm tra thiệt hại sau cuộc tấn công của Israel vào một ngôi nhà ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza vào ngày 22/11/2023, trong bối cảnh các cuộc giao tranh đang diễn ra giữa Israel và Hamas

Thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày và trao đổi con tin giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas bắt đầu có hiệu lực vào 7 giờ sáng 24/11, theo giờ địa phương.

Việc này đã được cánh vũ trang của Hamas - Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam - và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al-Ansari, xác nhận.

Ngày 23/11, Văn phòng Thủ tướng Israel cũng thông báo đã nhận được danh sách ban đầu những con tin chuẩn bị được trả tự do và tiến hành liên lạc với gia đình họ.

Trong khi đó, trên chiến trường, các hoạt động tấn công mục tiêu của Hamas vẫn được đẩy mạnh.

Rạng sáng 24/11, theo giờ Hà Nội, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã giết chết chỉ huy lực lượng hải quân của phong trào Hồi giáo Hamas ở Khan Younis trong một cuộc không kích ở Dải Gaza.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel, viên chỉ huy này tên là Amar Abu Jalalah, đã bị giết cùng với một thành viên khác của lực lượng hải quân Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết thêm Jalalah là “một đặc vụ cấp cao trong lực lượng hải quân của Hamas và đã tham gia chỉ đạo một số cuộc tấn công khủng bố bằng đường biển”, nhưng đã bị phía Israel đẩy lùi.

Theo tờ The Times of Israel, cuộc không kích nêu trên được thực hiện theo thông tin tình báo do cơ quan an ninh Shin Bet, Tổng cục Tình báo Quân đội và Hải quân cung cấp.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cảnh báo rằng có thể có những thay đổi trong bối cảnh thỏa thuận con tin với Hamas và phong trào Hồi giáo này sẽ cố gắng sử dụng “khủng bố tâm lý” chống lại công chúng Israel.

Nhắc lại thông tin mà Văn phòng Thủ tướng Israel đã đưa ra là cảnh sát đã liên lạc với gia đình các con tin, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho rằng những ngày tiếp tới “sẽ phức tạp và không có gì là cuối cùng cho đến khi nó thực sự xảy ra”.

“Ngay cả trong quá trình này, có thể có những thay đổi bất cứ lúc nào”, “niềm vui xen lẫn nỗi buồn”, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel nhận định và cảnh báo “Hamas sẽ cố gắng tận dụng những ngày có thỏa thuận và việc tạm dừng giao tranh để gieo rắc nỗi sợ hãi, thông tin sai lệch và khủng bố tâm lý”.

Theo ông Hagari, nếu điều đó (thoả thuận thả con tin) “thực sự xảy ra” thì đó là “khoảng thời gian hữu hạn” để phía Israel đưa các con tin về nhà và Lực lượng Phòng vệ Israel sẽ tiếp tục chiến đấu.

“Việc trao trả con tin được thực hiện theo từng giai đoạn và chiến dịch quân sự cũng theo từng giai đoạn”, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng mục tiêu tổng thể của Israel vẫn là tiêu diệt Hamas, đưa con tin về nhà, bảo đảm an ninh biên giới và tạo ra sự răn đe trong khu vực.

Cùng ngày, tờ The Times of Israel cho biết phát biểu họp báo tại Tel Aviv cùng các thành viên Nội các chiến tranh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đã ra lệnh cho Mossad (Cơ quan tình báo đối ngoại của nước này) tấn công các thủ lĩnh Hamas “ở bất kỳ đâu”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một phóng viên dẫn nguồn tin của kênh truyền hình Kan của Israel cho biết, các thủ lĩnh của Hamas Ismail Haniyeh và Khaled Mashaal có thái độ rất hài lòng về cuộc chiến với Israel và dự kiến tiếp tục quản lý Gaza sau khi chiến tranh kết thúc.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Israel tiêu diệt chỉ huy hải quân Hamas, cảnh báo thoả thuận con tin gặp khó khăn