Tin tức

Quân đội Israel bao vây nhà thủ lĩnh Hamas, tiêu diệt một nửa chỉ huy ở Gaza

Theo báo Tin tức 07/12/2023 12:45

Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố quân đội Israel đã bao vây nhà của thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Yahya Sinwar ở Dải Gaza.

Chú thích ảnh
Xe quân sự Israel di chuyển sát biên giới với Dải Gaza ngày 5/12/2023

Trong đoạn clip do Văn phòng Thủ tướng Israel công bố ngày 6/12, ông Netanyahu cho biết: "Đêm qua, lực lượng của chúng tôi có thể đi đến bất cứ đâu trong Dải Gaza. Họ hiện đang bao vây nhà của Sinwar. Ngôi nhà đó không còn là nơi ẩn náu an toàn nữa. Ông ta có thể chạy trốn, nhưng chúng tôi sẽ tìm ra ông ta”.

Thủ tướng Netanyahu cũng tuyên dương Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiêu diệt khoảng một nửa số chỉ huy tiểu đoàn của Hamas trong cuộc giao tranh kéo dài hai tháng qua. Phong trào này được cho là sở hữu 24 tiểu đoàn chiến đấu ở Gaza.

Ông tuyên bố Gaza cần được phi quân sự hóa và lực lượng duy nhất có thể đảm bảo điều này là IDF.

Theo tờ Wall Street Journal ngày 1/12, theo lệnh của ông Netanyahu, các cơ quan tình báo hàng đầu của Israel đang lên kế hoạch truy lùng các thủ lĩnh Hamas sống ở Liban, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar. Đây sẽ là chiến dịch kéo dài nhiều năm nhằm truy lùng các nhân vật chịu trách nhiệm về vụ tấn công ngày 7/10.

Căng thẳng đã bùng phát trở lại ở Trung Đông sau khi các tay súng Hamas từ Dải Gaza tấn công xuyên lãnh thổ Israel hôm 7/10, sát hại hơn 1.200 người và bắt khoảng 240 người làm con tin. Đáp lại, Israel ngay lập tức mở chiến dịch “Những thanh kiếm sắt” nhằm xóa sổ Hamas, cũng như phong tỏa toàn bộ Dải Gaza.

Kể từ đó đến nay, IDF đã tiến hành dồn dập các vụ không kích và tấn công trên bộ ở Gaza, cũng như một số khu vực ở Liban và Syria. Các vụ đụng độ giữa người định cư Israel và người Palestine cũng xuất hiện ở Bờ Tây.

Theo cơ quan y tế ở Gaza do Hamas điều hành, các cuộc bắn phá trả đũa của Israel tới ngày 6/12 đã làm hơn 16.000 người thiệt mạng và hơn 43.000 nguời bị thương. Ngoài còn còn có nhiều người được cho là đã chết trong đống đổ nát.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Israel bao vây nhà thủ lĩnh Hamas, tiêu diệt một nửa chỉ huy ở Gaza