Y tế - Sức khỏe

Quá tải bệnh nhân nhập viện cấp cứu

ĐỨC THÀNH 18/12/2023 14:50

Do ảnh hưởng từ đợt rét đậm đầu tiên trong năm, số bệnh nhân nhập viện tại các cơ sở điều trị trên địa bàn Hải Dương ngày càng tăng cao.

khoa-dot-quy-trong-tinh-trang-chat-kin-benh-nhan.jpg
Khoa Đột quỵ (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương) chật kín bệnh nhân

Hầu hết giường bệnh cấp cứu ở các bệnh viện trong tỉnh đều quá tải. Bệnh nhân cấp cứu chủ yếu do bệnh lý tim mạch, hô hấp và nhiều người bị đột quỵ não.

Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đang bị quá tải với 54 bệnh nhân. Những ngày nắng trước đó, khoa chỉ có từ 20-25 bệnh nhân. Thạc sĩ, bác sĩ Mạc Doanh Thịnh, Trưởng Khoa Đột quỵ cho biết: Thời tiết chuyển lạnh, bệnh nhân mắc đột quỵ tăng đột biến. Chỉ tính riêng trong ngày 17/12 đã có tới 14 bệnh nhân bị đột quỵ nhập viện cấp cứu. Hầu hết bệnh nhân trên 60 tuổi, bệnh nhân trẻ nhất bị đột quỵ là 40 tuổi. Trong đó có trên 30% bị chảy máu não do tăng huyết áp không được kiểm soát. Do bệnh nhân nhập viện đông nên các giường bệnh của khoa đều kín, khoa phải kê thêm cáng để bệnh nhân nằm.

Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đang điều trị gần 90 bệnh nhân, phần lớn là người cao tuổi. Tiến sĩ Hà Quang Tạo, Giám đốc trung tâm cho biết: Thời tiết chuyển lạnh đột ngột nên bệnh nhân mắc bệnh lý tim mạch đến khám và nhập viện tăng cao. Tại phòng khám ban đầu của bệnh viện, khi thời tiết chuyển sang lạnh có trên 200 người đến khám mỗi ngày, tăng trên 30% so với những ngày trước đó. Trung tâm hiện điều trị gần 50 bệnh nhân. Trong số những bệnh nhân cao tuổi nhập viện do tim mạch, đột quỵ, một số ca bệnh có những biến chứng nặng.

Cùng với lượng bệnh nhân mắc các bệnh lý tim mạch, đột quỵ nhập viện tăng cao, bệnh nhân cao tuổi và trẻ nhỏ mắc bệnh lý hô hấp tại các cơ sở y tế tăng. Khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Hải Dương ngày 17/12 đang điều trị cho trên 90 trẻ nhỏ mắc các bệnh lý liên quan đường hô hấp. Lượng bệnh nhân mắc cúm A đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện này cũng tăng rất cao.

Bệnh viện Phổi Hải Dương cũng đang bị quá tải bệnh nhân, đặc biệt ở Khoa Cấp cứu. Mỗi ngày trời lạnh có tới trên 10 bệnh nhân vào viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp. Bệnh viện đang thu dung và điều trị cho gần 400 bệnh nhân, tăng nhiều so với những ngày thời tiết nắng ấm. Nguyên nhân bệnh nhân nhập viện tăng do thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh sâu nên những người mắc bệnh lý về hô hấp, phổi tăng cao, đặc biệt những bệnh nhân mắc viêm phổi tắc nghẽn mạn tính. Các khoa điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương đều rất đông bệnh nhân, do bệnh nhân nặng tăng nên nguy cơ thiếu giường bệnh nhân cấp cứu.

Một trong những nguyên nhân gây bệnh lý nặng đối với người cao tuổi còn do những ngày qua lượng bệnh nhân mắc cúm A tăng cao, người cao tuổi sức đề kháng yếu, đặc biệt những người có bệnh lý hô hấp như: hen, viêm phổi, viêm phế quản... khi mắc thêm cúm, bệnh sẽ nặng, thậm chí suy hô hấp.

bhd_benhnhanbenhvienphoi_1.jpg
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Hải Dương

Các cơ sở y tế cũng đã tăng cường các biện pháp chống lạnh cho bệnh nhân. Các phòng khám đều có hệ thống rèm, bạt che kín tránh gió lùa. Các phòng bệnh đóng kín cửa, hệ thống sưởi được bố trí thêm với những bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân cấp cứu, bệnh nhân diễn tiến nặng…

Ngành y tế khuyến cáo người dân khi trời lạnh cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt người cao tuổi, trẻ nhỏ hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch như: tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành, bệnh lý hô hấp. Cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy hoặc đêm khuya khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Khi ra ngoài trời cần đeo khẩu trang, tuyệt đối không sưởi ấm bằng than, củi và đóng kín cửa. Khi tắm rửa cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh.

Với người cao tuổi, khi có cơn tăng huyết áp, không nên giảm huyết áp quá nhanh sẽ rất nguy hiểm do sự phản ứng của mạch máu ở người cao tuổi không tốt, nếu giảm huyết áp quá nhanh, cơ thể sẽ không thích ứng được sẽ xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, đau đầu, buồn nôn.

Những bệnh nhân bị tăng huyết áp nên uống các thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ. Các thuốc tăng huyết áp cần được uống liên tục, suốt đời, không được ngừng thuốc đột ngột và có theo dõi của nhân viên y tế… Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tập thể dục đúng cách, tiêm phòng vaccine phòng cúm và các bệnh truyền nhiễm khác…

ĐỨC THÀNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quá tải bệnh nhân nhập viện cấp cứu