Văn hóa - Giải trí

Nghệ sĩ Hai Nhất "Biệt động Sài Gòn" đột quỵ

Theo VnExpress 19/10/2023 10:08

Nghệ sĩ Hai Nhất nổi tiếng với vai phản diện trong "Biệt động Sài Gòn" hiện phải thở máy.

Nghệ sĩ Hai Nhất ở tuổi ngoài 70. Ảnh: Gia đình cung cấp

Nghệ sĩ Hai Nhất ở tuổi ngoài 70

Hôm 18/10, diễn viên Thành Đạt, con trai nghệ sĩ cho biết hai ngày trước, ông đang ngồi cùng gia đình thì bất ngờ gục xuống, mặt tái xanh, có dấu hiệu ngưng tim. Người thân vội sơ cứu rồi đưa tới bệnh viện. Ông được hồi sức tích cực, sau đó chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt.

"Bố tôi đã qua giai đoạn nguy kịch nhưng vẫn phải thở máy, nửa tỉnh nửa mê. Bác sĩ cho biết cần theo dõi thêm, đề phòng các di chứng", Thành Đạt nói. Trên trang cá nhân, diễn viên đăng ảnh nắm tay bố trên giường bệnh, viết: "Nắm tay con thật chặt bố nhé, để bố con mình còn ôm nhau thật lâu".

Nghệ sĩ sinh năm 1948 tại Ninh Bình, nổi tiếng với vai Ba Cẩn trong Biệt động Sài Gòn - tác phẩm kinh điển thập niên 1980. Phim dài bốn tập, phát sóng năm 1986 do Long Vân đạo diễn, tái hiện những sự kiện nổi bật của biệt động Sài Gòn trong chiến tranh Việt Nam. Sau tác phẩm, Hai Nhất tiếp tục tham gia nhiều phim, như Tiếng cú đêm, Kẻ giấu mặt, Con gái ông trùm, Tên cướp đêm vượt biên máu lạnh, Những người con biệt động Sài Gòn.

40 năm vào nghề, ông tham gia hơn 100 vai diễn. Phim Mùa nước nổi (phát hành năm 1986) từng để lại trong Hai Nhất nhiều kỷ niệm. Ông vào vai đồn trưởng Phi - một người lính Việt Nam Cộng hòa, diễn chung với Robert Hải và Đào Bá Sơn. Bộ ba diễn viên cùng đoàn phim nằm vùng hơn một năm ở huyện Mộc Hóa, Long An - quê hương của đạo diễn Hồng Sến - để hoàn thành các cảnh quay. Hơn một năm trời đi biệt xứ, ông không liên lạc với gia đình. Khi về nhà, ông mới hay tin bà ngoại đã mất được 49 ngày.

Năm 2011, vai Bảy Xoài, trùm xã hội đen trong Những đứa con biệt động Sài Gòn, mang về cho ông giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 31. Hai Nhất từng cho biết lúc đóng phim, ông luôn đau đáu suy nghĩ làm sao để thuyết phục khán giả với vai ông trùm. Thời gian rảnh, ông đều ngồi trước gương để luyện tập các phân đoạn, thể hiện một trùm giang hồ với ánh nhìn sắc lẹm, giảo hoạt. Ông kể sau khi kết thúc một cảnh quay, diễn viên Lan Phương - bạn diễn trong phim - nói nhỏ với ông: "Chú ơi, nhìn mắt chú, cháu sợ thật đấy".

Năm 2017, Hai Nhất tiếp tục đóng vai thiếu tướng Vinh trong series phim hình sự Hồ sơ lửa, Bản tình ca dữ dội - phim truyền hình lấy bối cảnh miền sông nước. Diễn viên từng cho biết vì tuổi cao, sức yếu, ông chỉ dám nhận những kịch bản phù hợp.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ Hai Nhất "Biệt động Sài Gòn" đột quỵ