Đời sống

Bệnh nhân đặc biệt tại Bệnh viện Phổi Hải Dương

HẢI ĐƯỜNG 20/11/2023 09:30

Hoàn cảnh của chị Phạm Thị Lan, 30 tuổi, đang điều trị lao siêu kháng thuốc tại Bệnh viện Phổi Hải Dương rất đáng thương.

z4871396058083_25b9b92042e482fbc7c0a9300a58cafa(1).jpg
Chị Phạm Thị Lan đang chống chọi với căn bệnh lao siêu kháng thuốc tại Bệnh viện Phổi Hải Dương

Nhìn chị Lan, tôi không khỏi xót xa cho hoàn cảnh và số phận cô gái nhỏ nhắn, yếu đuối, một mình chiến đấu với bệnh tật. Chị Lan quê ở Thanh Hóa. Năm 18 tuổi, chị lấy chồng ở xã Hồng Lạc, Thanh Hà. Chị được chẩn đoán mắc bệnh lao kháng thuốc khi mới 21 tuổi, phải điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương, sau đó được về điều trị ngoại trú.

Do còn trẻ, chị Lan chưa nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của căn bệnh mình đang mắc, lại thiếu sự động viên, hỗ trợ của gia đình nên 2 lần điều trị, chị đều bỏ giữa chừng, không thực hiện tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Đến khi bệnh tấn công đến suy kiệt sức khỏe, chị mới trở lại bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Đáng thương hơn nữa là những ngày tháng điều trị tại Bệnh viện Phổi Hải Dương, Bệnh viện Phổi Trung ương đều chỉ một mình chị kiên cường chiến đấu với bệnh tật.

Khi được hỏi về gia đình, chị Lan đã khóc, những giọt nước mắt đầy đớn đau, tủi cực bởi bố mẹ ở xa không thể chăm sóc cho con gái, gia đình chồng thì không có điều kiện. Chồng chị công việc không ổn định, lại bận lo cho các con, một cháu 10 tuổi và một cháu 6 tuổi. Thời gian gần đây, chị Lan thường xuyên phải điều trị trong bệnh viện không được gặp các con nên các cháu rất nhớ mẹ, thường xuyên khóc trong điện thoại vì thương mẹ.

Chị Bùi Thị Lan, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hồng Lạc chia sẻ: “Gia đình chị Lan là hộ nghèo trong xã với hoàn cảnh vô cùng khó khăn bởi tuổi còn trẻ, hai con quá nhỏ mà chị Lan mắc bệnh không thể lao động và chăm sóc các con được. Hội Phụ nữ xã và các đoàn thể địa phương đã vận động quyên góp, hỗ trợ gia đình song cũng được một phần rất nhỏ. Rất mong sự chia sẻ của những tấm lòng, các nhà hảo tâm để chị Lan yên tâm trị bệnh, con cái có điều kiện ăn học”.

Trực tiếp điều trị cho chị Lan, Bác sĩ Vũ Văn Sơn, Trưởng Khoa Lao-HIV-Kháng thuốc (Bệnh viện Phổi Hải Dương) cho biết đây là trường hợp rất đặc biệt, đang điều trị lại lao siêu kháng thuốc. Trước đó, bệnh nhân điều trị lao phổi kháng thuốc 2 lần đều không tuân thủ phác đồ điều trị dẫn đến siêu kháng thuốc. Sau đó tiếp tục điều trị 6 tháng lại thất bại. Hiện bệnh nhân phải lấy bệnh viện là nhà. Sức khỏe bệnh nhân rất yếu, sinh hoạt hằng ngày cần sự hỗ trợ của cán bộ y tế. Do hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, có những ngày bệnh nhân không có gì ăn, nhân viên y tế không liên lạc được với gia đình. Bệnh viện đang hoàn thiện thủ tục đề nghị Quỹ Toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, lao và sốt rét hỗ trợ một phần kinh phí cho bệnh nhân.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi đến bệnh nhân Phạm Thị Lan, Khoa Lao-HIV-Kháng thuốc (Bệnh viện Phổi Hải Dương), số điện thoại 0878093250 hoặc qua số tài khoản 0341006997401, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, chủ tài khoản là Phạm Thị Thanh (em gái chị Phạm Thị Lan).

HẢI ĐƯỜNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bệnh nhân đặc biệt tại Bệnh viện Phổi Hải Dương