Phát triển y dược học cổ truyền trên quê hương đại danh y Tuệ Tĩnh

26/02/2011 04:36

Nhiều năm qua, lĩnh vực y học cổ truyền tỉnh ta ngày càng được phát huy, phát triển, góp phần không nhỏ vào công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.



Cán bộ Trạm Y tế xã Ứng Hòe (Ninh Giang) chăm sóc vườn thuốc nam mẫu


Hải Dương là quê hương của nhiều vị danh y nổi tiếng như đại danh y Tuệ Tĩnh, nhà châm cứu học Nguyễn Đại Năng, Thái y lệnh Phạm Công Bân…Từ năm 2005 đến nay, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp nhằm phát triển y dược học cổ truyền (YDHCT). Sở Y tế đã có phòng chức năng tham gia quản lý, theo dõi về YDHCT. Các phòng y tế cấp huyện, các trạm y tế xã đã bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi công tác YDHCT. Việc kế thừa YDHCT và lưu giữ gen giống dược liệu được đẩy mạnh. Ngành y tế đã đưa nội dung hướng dẫn trồng, sử dụng thuốc nam vào các chương trình ngoại khoá của trường học, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng; thành lập Trung tâm Thừa kế YHCT tại Tỉnh hội Đông y; thành lập Trung tâm Châm cứu tại Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng. Vườn lưu giữ gen và cung cấp giống dược liệu phục vụ nghiên cứu trồng dược liệu đã được xây dựng trong khu di tích Đền Bia (Cẩm Giàng), hiện đã sưu tầm được gần 100 giống cây thuốc quý. Phạm vi khám, chữa bệnh bằng YDHCT tại các tuyến được mở rộng. Bệnh viện YHCT tăng quy mô lên hơn 200 giường bệnh. Một số bệnh viện tuyến huyện đã thành lập được khoa YHCT. Tỉnh cũng tăng cường đầu tư phương tiện, trang thiết bị máy móc hiện đại cho các cơ sở, tích cực mở rộng liên kết đầu tư, trao đổi kỹ thuật chuyên môn với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để ngày càng hiện đại hóa YDHCT và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng YDHCT. Hội Đông y tỉnh đã phát động phong trào thi đua xây dựng chi hội đông y điển hình tiên tiến xuất sắc với mục tiêu bám dân, bám cơ sở, tích cực tham gia chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo tồn, thừa kế, phát triển vốn quý YHCT. Theo đó, tiêu chí xây dựng chi hội điển hình tiên tiến xuất sắc thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và tổ chức hội như phải có phòng chẩn trị YHCT và có hội viên hoạt động trong trạm xá xã, trạm đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở. Nhờ vậy, hội viên của hội giữ vai trò hạt nhân trong việc tham gia khám, chữa bệnh ban đầu, hướng dẫn trồng và sử dụng cây làm thuốc tại cộng đồng cho nhân dân. Tham gia tích cực với ngành y tế xây dựng chuẩn quốc gia về y tế, trong đó có chuẩn về YHCT với các tiêu chí như sưu tầm, trồng, chăm sóc vườn thuốc nam mẫu, tham gia khám, chữa bệnh bằng thuốc YHCT hoặc chữa bệnh không dùng thuốc. Hằng năm, ngoài các lớp chuẩn hóa lương y quốc gia, Tỉnh hội và các chi hội còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên môn cho hội viên và nhân dân theo các chuyên đề như đông y trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp YHCT. Ngành y tế và Hội Đông y tỉnh đã động viên, hỗ trợ việc thành lập các mô hình công ty đông dược tư nhân của các hội viên. Điển hình như Công ty Đông dược Đức Thắng, Công ty CP Đông dược Tiên Sa. Nhiều kinh nghiệm điều trị, những bài thuốc hay, những vị thuốc quý đã được đúc kết và tuyên truyền thông qua bản tin của hội…      


Khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng dây chuyền tự động sắc và đóng gói thuốc phục vụ bệnh nhân. Ảnh: Mai Anh

Với những giải pháp đó, lĩnh vực YDHCT tỉnh ta đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. Với sự tăng trưởng về quy mô, hoạt động khám, chữa bệnh bằng YDHCT ngày càng thu hút đông bệnh nhân. Năm 2010, tổng số lần khám bệnh bằng YHCT tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh chiếm 12,67% tổng số lần khám bệnh chung, tăng 3,64 % so với năm 2009; số bệnh nhân nằm điều trị bằng YHCT chiếm 6,94 % so với số bệnh nhân chung, số bệnh nhân điều trị bằng đông-tây y kết hợp chiếm 6,19 % so với tổng số bệnh nhân chung. Tổng giá trị dược liệu sử dụng trong chữa bệnh bằng YHCT tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh từ năm 2006 đến nay khoảng 15 tỷ đồng.

Trong bối cảnh phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền y học nói chung, lĩnh vực YDHCT tỉnh ta không những không bị mai một mà ngày càng được phát huy, phát triển, góp phần không nhỏ vào công tác khám, chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Đây là một tín hiệu vui thể hiện sự kế thừa và phát huy có hiệu quả các giá trị tinh hoa văn hóa của quê hương trong bối cảnh hội nhập.

MAI LIÊN

Toàn tỉnh hiện có 382 giường bệnh YHCT, tăng 72 giường so với năm 2005. Tỉnh ta có 233 trạm y tế có hoạt động khám, chữa bệnh bằng YHCT, tăng 123 trạm; 223 trạm y tế có vườn thuốc nam mẫu, tăng 88 trạm; 127 trạm có cán bộ YDHCT, tăng 23 trạm so với năm 2005. Toàn tỉnh hiện có 245 phòng chẩn trị YDHCT, tăng 21 phòng; 23 cơ sở dịch vụ điều dưỡng và phục hồi chức năng bằng YDHCT, tăng 12 cơ sở; 19 cơ sở sản xuất, kinh doanh dược liệu sống, tăng 8 cơ sở. Toàn tỉnh hiện có 427 cán bộ hoạt động trong lĩnh vực YHCT, tăng 153 người; 295 người hành nghề y dược cổ truyền tư nhân, tăng 47 người so với năm 2005.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển y dược học cổ truyền trên quê hương đại danh y Tuệ Tĩnh