Giả danh công an để lừa tình, lừa tiền

23/09/2022 14:11

Ngày 22.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách quyết định khởi tố bị can Trần Minh Thiều (32 tuổi, ở khu dân cư số 1, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Đối tượng Trần Minh Thiều tại cơ quan công an

Qua theo dõi các trang mạng xã hội, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Nam Sách phát hiện tài khoản Facebook "Trần Minh Anh" và tài khoản Zalo "Nam Anh" thường xuyên đăng tải hình ảnh một nam thanh niên mặc trang phục Cảnh sát nhân dân. Đồng thời, có một số tài khoản Facebook, Zalo thường xuyên tương tác với các tài khoản trên. Trong đó, có một số tài khoản xác định là công dân của huyện. Nghi vấn đối tượng có hành vi lừa đảo hoặc hành vi vi phạm pháp luật khác, Công an huyện Nam Sách đã tiến hành điều tra, xác minh.

Tại cơ quan công an, Thiều khai tháng 10.2020, do cần tiền trả nợ 3 tỷ đồng và tiêu xài cá nhân, Thiều nảy sinh ý định giả mạo cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Thiều lên mạng đặt mua một bộ trang phục của lực lượng Cảnh sát nhân dân gồm: mũ kê pi, giày đen, áo sơ mi cộc tay, cà vạt, tất của ngành. Sau đó, Thiều mặc trang phục để chụp ảnh làm ảnh đại diện cho tài khoản Facebook của mình. Thiều cho rằng, dùng hình ảnh đại diện này sẽ dễ tạo được niềm tin với bị hại, nhất là đối với phụ nữ. Thiều thường xuyên lên mạng xã hội làm quen, tán tỉnh yêu đương. Khi gây dựng được tình cảm sẽ hỏi vay tiền.

Với thủ đoạn trên, Thiều làm quen được với hai chị P.T.V. (sinh năm 2002, ở xã Nam Hưng) và H.T.P. (sinh năm 1986, ở xã Hợp Tiến, cùng huyện Nam Sách). Qua trò chuyện, Thiều giới thiệu mình tên là Trần Minh Anh, cán bộ Đội Điều tra tổng hợp Công an TP Hải Phòng, hiện chưa kết hôn. Để chị V. và P. tin tưởng hơn, Thiều chụp ảnh chân dung của mình rồi ghép trang phục Cảnh sát nhân dân, đeo quân hàm trung úy, đội mũ kê pi gửi cho 2 người này. Nhằm tiếp tục tạo dựng uy tín, Thiều nhiều lần mặc trang phục Cảnh sát nhân dân về nhà chị V. chơi. Khi đã có lòng tin của cả chị V. và chị P., Thiều đưa ra nhiều lý do gian dối hỏi vay tiền rồi chiếm đoạt chi tiêu cá nhân hết. Ngoài vay tiền, Thiều còn có quan hệ tình cảm với cả chị V. và chị P.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đã làm rõ từ tháng 3.2021 đến tháng 2.2022, tổng số tiền Thiều chiếm đoạt của hai chị V. và P. là hơn 259 triệu đồng. Đến nay, gia đình Thiều đã trả lại cho hai chị toàn bộ số tiền bị Thiều chiếm đoạt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của Thiều.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giả danh công an để lừa tình, lừa tiền