Pháp luật

Nhiều người Hải Dương sập bẫy dùng hoá đơn chuyển khoản giả

PV 02/04/2024 13:00

Một nữ quái đến từ TP Đà Nẵng thuê phòng ở tại khu đô thị Ecorivers đã thuê người làm thông báo chuyển tiền giả để chiếm đoạt hàng hóa, tiền của nhiều người dân ở TP Hải Dương.

Đối tượng Mai tại cơ quan công an (ảnh cơ quan công an cung cấp)

Hoàng Thị Quỳnh Mai (sinh năm 1990, thường trú tại tổ 26, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) không có việc làm, thu nhập.

Giữa tháng 6/2023, Mai thuê phòng 15A11, tòa nhà H1 thuộc khu đô thị Ecorivers (TP Hải Dương) để ở. Mặc dù không có tiền, tài sản nhưng Mai vẫn muốn mua hàng hóa, sử dụng các dịch vụ của người khác. Mai nảy sinh ý định sau khi mua hàng, sử dụng dịch vụ thì lên mạng internet thuê người khác làm giả thông báo chuyển tiền (bill) của ngân hàng rồi gửi cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ để họ tin tưởng là đã trả tiền. Qua mạng internet, Mai liên hệ với một người dùng tài khoản Zalo tên “Hoa nở không màu” (chưa rõ tên tuổi, địa chỉ cụ thể) thuê làm giả bill chuyển tiền với giá 300.000 đồng/bill.

Bằng phương thức, thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 7-8/2023, Mai đã thực hiện 4 vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt hàng hóa, tiền của người dân làm nghề dịch vụ, hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn TP Hải Dương với tổng số tiền gần 260 triệu đồng.

Một trong những vụ việc điển hình về thủ đoạn chiếm đoạt hàng hóa, tiền của Mai là ngày 10/7/2023, Mai thuê anh Nguyễn Công H. đến lắp rèm cho căn hộ vừa thuê, số tiền phải trả hơn 19,8 triệu đồng. Mai hẹn thanh toán sau thì anh H. đồng ý. Mười ngày sau, Mai vay anh H. số tiền 700.000 đồng. Mai tiếp tục đặt anh H. lắp động cơ kéo rèm với giá 10 triệu đồng. Ngày 29/7/2023, Mai nảy sinh ý định dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của anh H. nên Mai gọi điện thoại nói dối bảo anh H. gửi số tài khoản ngân hàng để chuyển trả các khoản tiền. Qua nhắn tin, gọi điện thoại Zalo nói chuyện, Mai biết anh H. đang đi làm ở TP Hà Nội. Mai nói dối là có chồng đang giải quyết công việc ở khu vực Mỹ Đình (TP Hà Nội) nhưng quên mang theo tiền nên muốn nhờ anh H. mang tiền đến cho chồng mình mượn và sẽ chuyển hết tiền nợ cho anh. Mai thuê người dùng tài khoản “Hoa nở không màu” làm giả ảnh bill chuyển thành công số tiền 46 triệu đồng cho anh H. để anh H. tin tưởng Mai đã chuyển dư so với số tiền phải trả là gần 15,4 triệu đồng. Mai vay thêm anh H. số tiền hơn 5,5 triệu đồng và đề nghị anh H. chuẩn bị 21 triệu đồng mang đến cho chồng Mai. Anh H. thắc mắc với Mai tài khoản của mình chưa nhận được tiền trên thì Mai nói dối là do chuyển tiền vào thứ 7 nên đến thứ 2 mới nhận được. Anh H. tin tưởng nên đi rút 21 triệu đồng. Lúc này, Mai tiếp tục nói dối anh H. là không cần mang tiền cho chồng mình nữa và đề nghị chuyển số tiền 21 triệu đồng đó vào tài khoản của mình. Anh H. tin tưởng nên đồng ý và nhờ vợ mình chuyển tiền cho Mai. Nhận được tiền, Mai tiếp tục hỏi vay và được anh H. chuyển cho 15 triệu đồng. Tối cùng ngày, Mai thuê người dùng tài khoản “Hoa nở không màu” làm giả ảnh bill chuyển số tiền 50 triệu đồng đến tài khoản anh H. cung cấp, số tiền trong bill dư hơn 29,4 triệu đồng so với số tiền nợ của anh H. nhằm mục đích yêu cầu anh H. chuyển lại số tiền dư. Sau đó, Mai gửi ảnh này cho anh H. và đề nghị anh chuyển lại toàn bộ số tiền dư.

Mấy ngày sau, anh H. kiểm tra tài khoản thấy vẫn chưa nhận được tiền. Anh H. hỏi, Mai nói dối do lỗi ngân hàng nên các lần chuyển tiền đều không thành công, tiền đã trả về tài khoản của Mai. Mai tiếp tục đặt làm ảnh bill chuyển tiền giả với số tiền 96 triệu đồng gửi cho anh H. Anh H. tiếp tục hỏi thì Mai tìm đủ lý do để không trả. Số tiền chiếm đoạt được của anh H., Mai dùng mua 1 điện thoại iPhone 14 Pro Max với giá gần 26,5 triệu đồng và chi tiêu sinh hoạt, ăn uống hết.

Đến ngày 11/8/2023, anh H. nghi ngờ Mai chiếm đoạt tiền nên đã trình báo cơ quan công an.

Không chỉ tìm cách chiến đoạt tiền từ người bán hàng, Mai còn dùng thủ đoạn để chiếm đoạt tiền của lái xe taxi. Sau một số lần đi xe taxi của anh Nguyễn Tất Đ. ở phường Quang Trung (TP Hải Dương), Mai kết bạn qua Zalo với anh để tiện gọi xe và xin số tài khoản ngân hàng để thanh toán tiền. Bản thân Mai nhiều lần đi và nhờ anh Đ. gọi thêm xe taxi chở bạn mình nhưng không trả tiền. Mai lại dùng thủ đoạn thuê người dùng tài khoản “Hoa nở không màu” làm giả bill chuyển tiền. Tổng số tiền Mai chiếm đoạt của anh Đ. là 4,8 triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã quyết định khởi tố bị can đối với Mai về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khuyến cáo người dân không dễ dàng tin tưởng lắp đặt hàng hóa, cho vay, cho nợ tiền người mới quen biết, thiếu tin tưởng; khi bán hàng, phục vụ dịch vụ cần có hình thức thanh toán hợp lý để không bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều người Hải Dương sập bẫy dùng hoá đơn chuyển khoản giả