Pháp luật

3 đối tượng không có bằng vẫn lái tàu, gây tai nạn chết người

DANH TRUNG 12/04/2024 09:02

3 đối tượng ở Bắc Giang và TP Chí Linh (Hải Dương) không đủ điều kiện vẫn lái tàu thuyền, gây tai nạn chết người.

vu-luan-1-1-(1).jpg
Phiên tòa xét xử các đối tượng Thuận, Tuân, Dũng (ảnh cơ quan chức năng cung cấp)

Dù không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng nhì song sáng 31/1/2023, Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1994, ở xã Mỹ Hà, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) vẫn lái tàu chở hàng. Thời điểm này, tàu chở 360 m3 cát tự nhiên đi trên sông Thái Bình từ bến Tuần thuộc địa phận xã Mỹ Hà đến khu vực cầu Phả Lại (TP Chí Linh). Khoảng 13 giờ cùng ngày, khi đến sông gần khu vực cầu Phả Lại, biết Nguyễn Văn Tuân (sinh năm 1984, trú tại xã Cao Xá, huyện Tân Yên, Bắc Giang) là máy trưởng của tàu không đủ điều kiện lái tàu nhưng Dũng vẫn giao tàu cho Tuân lái. Khoảng 1 tiếng sau, Tuân lái tàu vào khu vực ngã ba sông là nơi giao nhau của sông Thái Bình, sông Cầu và sông Thương.

Lúc này, Tuân thấy phía trước tàu của mình khoảng 70 m có 1 thuyền xi măng đang cào hến do Vũ Duy Thuận (sinh năm 1971, trú tại xã Hưng Đạo, TP Chí Linh) cầm lái. Cùng trên thuyền với Thuận còn có chị N.T.H. ngồi ở phía đuôi thuyền để nhặt hến. Thuận cũng không có giấy chứng nhận lái thuyền. Chiếc thuyền này dài 10,5 m, phần rộng nhất 2,4 m do Thuận thuê người đóng, không làm thủ tục đăng ký, đăng kiểm.

Thuận quan sát thấy tàu do Tuân lái đi hướng ngược chiều trong khu vực luồng giao nhau nhưng cả hai đều không giảm tốc độ, phát tín hiệu để bên còn lại biết xử lý. Cả hai vẫn lái các phương tiện về phía trước. Khi 2 phương tiện còn cách nhau khoảng 15 m, bộ phận cào hến trên thuyền của Thuận bị mắc vào vật thể dưới đáy sông, không điều khiển được. Thuyền bị văng lắc, di chuyển sang bên trái ngay phía trước mũi tàu do Tuân lái. Do đó, tàu đã va chạm vào phần mạn bên phải thuyền làm chị H. bị rơi, chìm xuống dưới lòng sông. Sau cú va chạm, 2 phương tiện hư hỏng. Lúc này, Thuận nhảy ra khỏi thuyền và được người dân đưa lên bờ. Tuân lái tàu neo đậu tại cảng than Phả Lại. 1 giờ sau khi 2 phương tiên va chạm, cơ quan chức năng và người thân đã tìm thấy thi thể chị H.

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng Tuân, Thuận đều biết rõ việc không có bằng lái, giấy chứng nhận khả năng, chứng chỉ chuyên môn nhưng vẫn lái phương tiện giao thông đường thủy, không tuân thủ Luật Giao thông đường thủy nội địa. Dũng cũng biết rõ theo quy định Tuân không được phép lái tàu nhưng vẫn giao tàu cho Tuân lái là vi phạm pháp luật. Quá trình điều tra, Tuân, Dũng, Thuận đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả. Dũng, Tuân cùng tự nguyện bồi thường 250 triệu đồng cho gia đình chị H.

Đối với 360 m3 cát tự nhiên trên tàu, Dũng khai là mua để bán lại. Số cát này không có nguồn gốc hợp pháp. Công an TP Chí Linh tịch thu cát và xử phạt vi phạm hành chính đối với Dũng về việc này.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Chí Linh đưa 3 bị cáo ra xét xử. Căn cứ vào hồ sơ vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, tòa tuyên phạt Thuận 37 tháng tù giam, Tuân 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; tuyên phạt Dũng 3 tháng tù giam về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Thuận, Tuân, Dũng đã phải trả giá về việc làm sai trái của mình dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Đây cũng là bài học cho những người tham gia giao thông nhưng coi thường pháp luật.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 đối tượng không có bằng vẫn lái tàu, gây tai nạn chết người