Người Hải Dương xa quê

Nữ sinh Hải Dương đóng góp tích cực cho phong trào sinh viên tại Nga

MỘC MIÊN 25/04/2024 10:30

Chị Hoàng Thu Trang (sinh năm 2002), quê ở TP Chí Linh (Hải Dương) tham gia tích cực và có nhiều đóng góp cho hoạt động của sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga. Chị được bầu vào Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga khóa I nhiệm kỳ 2024 - 2026.

img_2230.jpg
Chị Trang tham gia tổ chức chương trình chào tân sinh viên và năm học mới 2023 (ảnh do nhân vật cung cấp)

Chia sẻ hành trình đến với nước Nga, chị Trang cho biết đây là một cơ duyên. Với nhiều thành tích trong học tập, chị được nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Nga và đăng ký học tại Trường Đại học Tổng hợp hữu nghị các dân tộc Nga mang tên P.E. Lumumba. Trường này có cơ sở vật chất tốt, đa dạng ngành nghề, có nhiều liên kết với các trường quốc tế nên chị được giao lưu, trao đổi nhiều hơn. Chị đang là sinh viên năm 3 ngành quản lý.

Nhớ lại những ngày còn học phổ thông, đó là quãng thời gian chị chăm chỉ, cố gắng tập trung cho việc học. Đặc biệt, với niềm yêu thích môn lịch sử, chị đã giành giải nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia vào năm học lớp 9, lớp 12.

Tuy nhiên, khi còn là học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, chị không tham gia nhiều hoạt động, phong trào mà dành thời gian cho việc học nên cảm thấy tiếc nuối. Vì vậy, khi sang Nga du học, chị quyết tâm tham gia nhiều hoạt động hơn để có thể bứt phá bản thân, trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức.

img_4129.jpg
Chị Trang có cơ hội tham quan tòa nhà Quốc hội vào năm 2023 (ảnh do nhân vật cung cấp)

Khi tham gia công tác Đoàn, Hội tại Nga, chị Trang có cơ hội tổ chức và tham gia nhiều hoạt động trên các mảng giáo dục, văn hoá, văn nghệ, thể thao. Thông qua những hoạt động này, chị có thêm nhiều kinh nghiệm về cách quản lý, lên kế hoạch, làm việc nhóm, tổ chức sự kiện.

img_6498.jpg
Chị Trang có cơ hội đến trụ sở Duma (thành phố Mát-xcơ-va) - hạ viện của Quốc hội Liên bang Nga (ảnh do nhân vật cung cấp)

Một số hoạt động chị từng tham gia như Cuộc thi “Tuổi trẻ tại Nga - Sắt son với Đảng”, Cuộc thi “Tìm hiểu về các quy định của pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người Việt Nam ở nước ngoài”, tổ chức chương trình “Ngày tiếng Việt”, chào tân sinh viên và nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao khác.

Mặc dù tham gia nhiều chương trình Đoàn, Hội tại Nga nhưng chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh 2023” do Ban Cán sự Đoàn tại Liên bang Nga phối hợp với Đoàn trường Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tại Việt Nam lại là chương trình đáng nhớ nhất với chị. Tham gia tình nguyện 2 tuần tại xã Bằng Thành, huyện Pắc Nặm (tỉnh Bắc Kạn), chị có cơ hội dạy học cho trẻ em vùng cao, góp sức thắp sáng nhiều đoạn đường quê, xây dựng tủ sách thanh niên, sân chơi thiếu nhi, tổ các chức giải thể thao, tuyên truyền bà con xây dựng nếp sống văn minh…

img_3206.jpg
Chuyến tình nguyện 2 tuần tại tỉnh Bắc Kạn là kỷ niệm đáng nhớ với chị (ảnh do nhân vật cung cấp)

“Tại Nga không có những chương trình tình nguyện dài ngày như vậy. 2 tuần tình nguyện tại Bắc Kạn giúp mình gắn kết nhiều người hơn, có nhiều kỷ niệm với bà con dân tộc thiểu số", chị Trang nhớ lại.

Theo chị Trang, việc quan trọng nhất để tổ chức Đoàn, Hội ở nước ngoài vững mạnh là kết nối được nhiều con em quê hương cộng đồng. Vì vậy, việc quan tâm, chú trọng và truyền lửa cho những bạn sinh ra và lớn lên tại Nga hiểu về Việt Nam, biết về tổ chức hội và hoà nhập với cộng đồng sinh viên từ trong nước sang là cần thiết. Được bầu vào Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga, chị sẽ cùng đoàn viên thanh niên tăng cường giao lưu, dạy tiếng Việt và tổ chức nhiều chương trình, hoạt động để gắn kết, lan toả phong trào sinh viên Việt Nam đến gần hơn với cộng đồng người Việt nói riêng và sinh viên quốc tế nói chung.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, chị Trang nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của nhà trường, Ban Cán sự Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga.

img_6491.jpg
Chị Trang được nhận bằng khen của Ban Cán sự Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tại Liên bang Nga (ảnh do nhân vật cung cấp)

Hiện chị Trang đang là thực tập sinh Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga. Chị phấn đấu hoàn thành tốt chương trình học tại Nga, sau đó về nước làm việc, cống hiến.

MỘC MIÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ sinh Hải Dương đóng góp tích cực cho phong trào sinh viên tại Nga