Nuôi giun quế kết hợp gà siêu trứng

04/08/2009 05:59

Đó là cách làm của ông Vũ Đình Bình, thương binh hạng 4/4 ở thôn Hoà Ché, xã Hùng Thắng (Bình Giang) từ nhiều năm nay cho thu nhập khá.


Năm 2008, ông Bình thu lãi 52 triệu đồng nhờ nuôi giun kết hợp gà siêu trứng

Năm 1970, ông Bình nhập ngũ, tham gia kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Năm 1972, ông bị thương ở chiến trường Quảng Nam. Về quê, ông tham gia công tác địa phương đến năm 1996 thì nghỉ, tập trung làm kinh tế.

Được một người bạn ở huyện Tứ Kỳ giới thiệu mô hình nuôi giun quế kết hợp nuôi gà, vịt, ông Bình mua 1 kg giun quế với giá 150 nghìn đồng về nuôi thử. Sau một thời gian, thấy giun phát triển đều, ông nhân rộng, nuôi thành nhiều điểm. Ông Bình cho biết, nuôi giun quế không khó, đầu tư ít vốn. Giun quế là loài ăn cạn và tối, rất phù hợp ở khu vực nông thôn, có thể tận dụng nhiều không gian làm nơi nuôi giun như chuồng lợn, hay thùng phuy, can nhựa bỏ không. Ông tận dụng những mảnh bao, chiếu hỏng phủ lên bề mặt luống đất nuôi giun để tạo bóng tối và giữ độ ẩm. Giun quế là loại giun phân, nghĩa là có phân thì sinh sản rất nhanh, dễ nuôi và cho năng suất cao. Bởi vậy, ông thường lấy phân tươi của lợn, trâu, bò, gà làm thức ăn cho giun. Sau một thời gian nuôi, khi giun đã phát triển nhiều, bò lên bề mặt thì hớt lớp đất mặt lấy giun một cách dễ dàng.

Giun quế là nguồn thức ăn chính của 250 con gà siêu trứng. Nhờ ăn giun nên đàn gà phát triển tốt, không dịch bệnh, chất lượng trứng  cao. Ngoài giun, ông cho gà ăn thêm rau cỏ tận dụng trong vườn và một lượng nhỏ cám công nghiệp. Nhờ vậy, mỗi năm ông giảm chi phí mua cám được vài chục triệu đồng.

Năm vừa qua, do giun sinh sôi mạnh cho gà nhà ăn còn thừa, ông bán trên 60 kg giun, thu lãi hơn 7 triệu đồng. Nguồn thu chính của ông Bình là bán trứng gà, mỗi ngày thu lãi khoảng 120 nghìn đồng, năm 2008 lãi từ bán trứng 45 triệu đồng.                                                                                   

MINH MẪN

(0) Bình luận
Nuôi giun quế kết hợp gà siêu trứng