Vựa rau Hoàng Diệu còn hàng trăm tấn chưa tiêu thụ được

16/03/2021 16:56

Là vựa rau màu lớn nhất của huyện Gia Lộc, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến thời điểm này, nhiều ha rau màu đã đến ngày thu hoạch tại xã Hoàng Diệu vẫn chưa được tiêu thụ.


 Người dân đang thu hoạch bắp cải đổ buôn cho thương lái, giá chỉ 600 đồng/kg

Vụ đông xuân năm nay, xã Hoàng Diệu đạt sản lượng khoảng 2.300 tấn rau màu. Trên địa bàn xã còn khoảng trên 300 tấn rau màu chưa tiêu thụ được, số lượng tồn nhiều nhất huyện, chủ yếu là cải bắp.

Ông Phạm Duy Tài, người dân thôn Long Tràng cho biết: “Gia đình tôi mỗi năm trồng khoảng 2 ha cải bắp, thường thu hoạch 2 đợt vào tháng 12 năm trước và tháng 4 dương lịch năm sau. Năm nay, rau đầu mùa được giá, mỗi sào lên tới khoảng 10 triệu đồng nên nhiều gia đình trồng thêm rất nhiều ở đợt sau. Nào ngờ dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát, giá rau lập tức giảm mạnh. Ngày thu hoạch đã đến mà chưa có thương lái tìm mua, cả mẫu rau đang ở đó chờ ngày thối rữa, thời tiết mưa ẩm nhiều càng làm rau nhanh bị nổ”.

Đó cũng là cảnh ngộ chung của hàng trăm hộ dân tại xã Hoàng Diệu lúc này. Lợi nhuận từ trồng rau cải bắp vốn là nguồn thu nhập chính nuôi sống nhiều gia đình. Trước khi dịch bệnh bùng phát, giá rau dao động từ 9-10 triệu đồng/sào. Hiện nay, mỗi sào rau mẫu mã đẹp, bắp đều, người dân chỉ bán được với giá trên dưới 1 triệu đồng. Với rau sâu hỏng, nông dân đành thu hoạch về làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, nhiều hộ còn chôn rau tại ruộng, chờ phân hủy để lấy dưỡng chất cho đất. Trong khi đó, tiền vốn đầu tư cho hạt giống, thuốc trừ sâu và thuê nhân công cho mỗi sào ruộng đã lên tới 2 - 4 triệu đồng/sào/vụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Du, Chủ tịch UBND xã Hoàng Diệu cho biết: “Đợt giải cứu vừa rồi đã giúp tiêu thụ một lượng lớn rau màu trên địa bàn xã. Tuy nhiên, do diện tích canh tác lớn nên sản lượng tồn đọng còn nhiều. Trước tình hình trên, UBND xã đã chủ động thúc đẩy, tạo điều kiện, làm đầu mối kết nối các tổ chức, cá nhân, đoàn thể trong và ngoài xã thu mua giúp bà con. Hải Dương cũng đã hết thời gian giãn cách xã hội, hàng hóa được thông thương, người dân hy vọng thời gian tới thị trường tiêu thụ được mở rộng, giá rau tăng để người dân có thu nhập trang trải cuộc sống”.

Trong những ngày gần đây, vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân đến thu mua rau màu giúp bà con ở Hoàng Diệu. Tuy nhiên, lượng thu mua không được nhiều như vài tuần trước đây. Hoa màu đang đứng trước nguy cơ bị phá đi để phục vụ gieo cấy vụ chiêm xuân.

Tuy khó khăn nhưng người nông dân ở đây vẫn quyết tâm khắc phục, duy trì sản xuất trong đại dịch. “Hiện nay, nhà tôi mới bán được 4 sào rau cho các xe từ thiện. Dù giá không cao nhưng vẫn thu hồi được tiền vốn nên tôi rất biết ơn những tổ chức đã giúp đỡ. Còn 3 sào rau khoảng một tuần nữa được thu hoạch, tôi mong lúc đó thị trường sôi động, thương lái đến mua nhiều. Chẳng may có không bán được, tôi cũng phá rau lấy ruộng, tiếp tục gieo trồng vụ mới. Cả nhà trông chờ vào mấy sào rau nên thua keo này phải bày keo khác, không thể đình trệ việc sản xuất được”, bà Nguyễn Thị Huệ, một nông dân trồng rau tại thôn Đại Lương cho biết.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Vựa rau Hoàng Diệu còn hàng trăm tấn chưa tiêu thụ được