Thanh Miện: Cây ngô vụ đông nhiều ưu thế

08/10/2019 16:48

Những ngày này, người dân thôn Gia Cốc, xã Tứ Cường (Thanh Miện) tập trung nhân lực, máy móc xuống đồng để thu hoạch lúa mùa, giải phóng đất trồng cây vụ đông sớm.

Cây ngô được nhiều nông dân Thanh Miện trồng trong vụ đông vì dễ chăm sóc, tiêu thụ thuận lợi

Đã từ nhiều năm nay, nông dân thôn Gia Cốc và các thôn khác xem ngô vụ đông là cây trồng chính. Chị Phạm Thị Chiên ở thôn Gia Cốc cho biết: "Năm nào gia đình cũng trồng 2 mẫu ngô.

Vụ đông trước, gia đình tôi thu lãi 35 triệu đồng". Trồng ngô không vất vả lại cho thu nhập khá nên nhiều nông dân ở Tứ Cường đã không ngừng mở rộng diện tích ngô vụ đông.

Bà Phạm Thị Lâm ở khu dân cư Phượng Hoàng Thượng, thị trấn Thanh Miện khẳng định sau nhiều năm trồng nhiều loại cây từ cà chua, dưa chuột, ớt... nhưng trồng ngô vẫn "lời" nhất.

Mỗi sào ngô sau khi trừ chi phí vẫn lãi từ 2,5-3 triệu đồng. Trồng ớt tuy cho thu nhập cao hơn nhưng bấp bênh, năm được năm không, giá bán phập phù.

Trồng cà chua, dưa chuột lại hay bị sâu bệnh, đòi hỏi trình độ thâm canh cao. Trồng ớt, cà chua, dưa chuột được bà con ví như “nuôi con mọn”, còn những hộ trồng ngô lại rất thảnh thơi.

Vì dễ chăm bón nên nhiều gia đình ở Thanh Miện trồng từ 1- 2 mẫu ngô. Diện tích ngô vụ đông không ngừng được mở rộng do cây này khá thích hợp với chất đất nơi đây, dễ trồng, dễ chăm sóc, tốn ít nhân công, chi phí đầu tư thấp nhất, trong khi tiêu thụ thuận lợi, giá bán lại ổn định. 

Năm nay, huyện Thanh Miện phấn đấu trồng 1.000 ha cây vụ đông các loại, trong đó khoảng 400 ha ngô, còn lại là bí, khoai tây, khoai lang, hành, tỏi, rau các loại... Để khuyến khích phát triển cây vụ đông, ngoài chương trình hỗ trợ của tỉnh, các xã, thị trấn trong huyện quy vùng tập trung từ 3 ha trở lên với các giống ngô, bí, sẽ được UBND huyện hỗ trợ 50% giá giống.

Đến nay, huyện đã hỗ trợ khoảng 400 triệu đồng tiền giống cho các hộ trồng ngô. Cùng với hỗ trợ kinh phí, các cơ quan chuyên môn của huyện còn tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng ngô tiên tiến như làm đất bằng máy, tra hạt trực tiếp hoặc đặt bầu tại ruộng.

Ông Vũ Tiến Lư, Chủ tịch UBND xã Tứ Cường cho biết: Chính sách trợ giá giống của huyện đã tác động tích cực đến phong trào trồng cây vụ đông tại địa phương, nhất là cây ngô. Xã quan tâm cung cấp nước tưới và các dịch vụ bảo vệ đồng ruộng cho bà con yên tâm sản xuất. Khuyến khích nông dân trồng cây vụ đông càng sớm càng tốt. Lựa chọn cây trồng phù hợp với đồng đất địa phương và thuận lợi cho tiêu thụ, trong đó có cây ngô.

Những năm trước, huyện Thanh Miện đã chủ động đưa một số giống cây như cà chua, dưa, ớt, hành, tỏi... vào trồng vụ đông nhưng nhiều nơi không phát triển được. Nguyên nhân do chất đất không phù hợp, các cây trồng trên đòi hỏi trình độ thâm canh cao, đầu tư lớn; tiêu thụ cũng khó khăn hơn so với cây ngô.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chủ động hướng dẫn các địa phương thực hiện quy vùng, định hướng phát triển diện tích ngô đông phù hợp, tránh để cung vượt quá cầu.

HOÀNG NẾT

(0) Bình luận
Thanh Miện: Cây ngô vụ đông nhiều ưu thế