Thanh Khê vượt khó về đích nông thôn mới

23/11/2019 09:02

Xã Thanh Khê (Thanh Hà) có tổng diện tích 385,8 ha, nằm cạnh tỉnh lộ 390A và giáp với thị trấn Thanh Hà.

Chủ tịch UBND xã Thanh Khê cùng tổ sản xuất tham dự Ngày hội vải thiều Thanh Hà năm 2019

Do vậy, trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã phải vận dụng nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí liên quan đến xây dựng và giải phóng mặt bằng.

Tính đến nay, xã Thanh Khê đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và chuẩn bị tổ chức đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây được xem là thành tựu rất đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Khê, bởi chỉ cách đây vài tháng, công tác xây dựng NTM của xã gặp khá nhiều khó khăn trong giai đoạn “nước rút”.

Nỗ lực hoàn thành các tiêu chí

Theo ông Đặng Văn Khái, Chủ tịch UBND xã, tính đến cuối năm 2018, Thanh Khê mới chỉ đạt 17/19 tiêu chí xây dựng NTM. 2 tiêu chí cuối cùng chưa đạt là cơ sở vật chất trường học và môi trường. Đây là những tiêu chí khó đối với Thanh Khê bởi liên quan đến nhiều vấn đề.

Để giải quyết những khó khăn trên, lãnh đạo xã đã tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và nêu cao sự đồng thuận để tổ chức thực hiện xây dựng trường THCS đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Dù xã không có bãi chôn lấp rác tập trung nhưng các đoàn thể của xã đã thường xuyên vận động, tuyên truyền nhân dân tự đào hố chôn lấp rác và xử lý rác thải tại nhà. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, nên dù không có bãi rác tập trung nhưng môi trường trên địa bàn vẫn xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, xã cũng đã hoàn thiện việc xây dựng nhà trung chuyển rác. Từ tháng 9, việc thu gom rác để vận chuyển về nhà máy xử lý rác thải của tỉnh được thực hiện nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe người dân do không phải xử lý rác thải ni lông tại chỗ như trước đây.

Từ nay đến cuối năm 2019, xã sẽ hoàn thiện việc xây dựng một số hạng mục của trường THCS xã để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đồng thời, tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Đời sống đổi thay

Thế mạnh của Thanh Khê là nông nghiệp, nhất là trồng cây ăn quả. Hiện nay, toàn xã có tổng diện tích trồng vải thiều khoảng 90 ha, doanh thu mỗi năm đạt từ 5 đến 7 tỷ đồng. Diện tích trồng các loại cây ăn quả khác khoảng 132 ha, trong đó có 24 ha chuối được sản xuất theo quy trình VietGAP. Ngoài ra còn có các loại cây hàng năm như rau màu, hoa...

Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích phát triển đồng bộ chăn nuôi, thương mại, dịch vụ; tạo điều kiện để người dân đi lao động trong và ngoài nước, giúp đời sống được nâng lên. Nhờ đó, những năm qua, kinh tế của xã từng bước khởi sắc, bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới.

Năm 2019, toàn xã chỉ còn 74 hộ nghèo, chiếm 3,5% số hộ toàn xã, giảm 13 hộ so với năm 2018. Các đối tượng nghèo và cận nghèo đều được hưởng chính sách an sinh xã hội nhằm giúp cho các hộ vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo. Đảng bộ, chính quyền xã và các tổ chức chính trị - xã hội luôn đạt trong sạch, vững mạnh; các thôn đều đạt thôn văn hóa; an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

“Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã sẽ tiếp tục phát huy những thành công đó, nêu cao truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương”, Chủ tịch UBND xã Đặng Văn Khái cho biết.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

(0) Bình luận
Thanh Khê vượt khó về đích nông thôn mới