Nông dân Phạm Trấn lãi lớn nhờ cách làm mới

06/11/2019 17:47

Với cách làm mới là gieo ươm hạt giống rau màu trên khay trong nhà nilon, nông dân xã Phạm Trấn (Gia Lộc) đã tiết kiệm được thời gian, chi phí, tăng chất lượng cây giống...

Ông Nguyễn Thế Công ở đội 4 thôn Côi Hạ, xã Phạm Trấn đã đầu tư trên 500 triệu đồng để xây dựng 2 nhà khung vòm che nilon rộng hơn 1.000 m2/nhà để sản xuất cây giống

Nhiều năm qua, xã Phạm Trấn là vựa rau của huyện Gia Lộc. Ông Nguyễn Xuân Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết địa phương có truyền thống chuyên canh rau màu. Mỗi năm, người dân trồng khoảng 350 ha cây rau màu vụ đông và trái vụ, chủ yếu là cải bắp, su hào, su lơ, cà chua, bầu, bí, mướp, rau mùi, hành lá, hành tây, cần tây. Trước đây, người dân tự gieo cây giống rau màu trực tiếp trên luống đất hoặc nền đất. Cách làm này tốn nhiều công lao động lại phụ thuộc vào thời tiết, khi nhổ cây đi trồng dễ bị đứt rễ, ảnh hưởng đến sinh trưởng và năng suất cây trồng.

Để tăng hiệu quả, nông dân Phạm Trấn đã tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Gieo hạt cây giống rau màu trên khay trong nhà nilon hoặc khung vòm nilon trên luống là một trong những tiến bộ khoa học kỹ thuật đang được người dân ở đây áp dụng hiệu quả khoảng 3 năm trở lại đây. Kỹ thuật này đã góp phần hướng đến một vùng chuyên canh rau màu sạch.

Ông Nguyễn Thế Công ở đội 4 thôn Côi Hạ có nhiều năm kinh nghiệm gieo ươm giống cây cho biết gieo giống cây trên giá thể và khay trong nhà nilon giúp giảm công chăm sóc, tăng năng suất lao động. Trước đây với cây giống ươm theo cách truyền thống, mỗi người chỉ trồng được 2.000 cây giống/ngày, nhưng nay với gieo cây giống trên khay có thể trồng được 5.000 cây/ngày. Cây giống gieo bằng khay khi đưa ra ruộng trồng có tốc độ phát triển nhanh, không như cây gieo truyền thống phải mất thêm khoảng 3 ngày che chắn nilon. Hơn nữa cây giống gieo bằng khay chịu mưa tốt hơn trong giai đoạn đầu mang ra ruộng trồng và chống chịu bệnh tốt do được gieo trồng bằng giá thể đất sạch, giàu dinh dưỡng.

Cây giống của gia đình ông Công sản xuất được nhiều hộ dân trong và ngoài huyện đến mua. Đến nay, ông Công đã đầu tư trên 500 triệu đồng để xây dựng 2 nhà khung vòm che nilon với diện tích hơn 1.000m2/nhà để sản xuất cây giống. Mỗi năm, ông gieo khoảng 10 kg hạt giống, mỗi kg hạt giống cho ra khoảng 130.000 cây giống, thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Trước đây anh Hoàng Văn Thảnh ở đội 5 thôn Nam Cầu áp dụng thử nghiệm gieo cây giống trên khay bằng đất ruộng gia đình nhưng không hiệu quả. Sau đó anh đã mua giá thể đất sạch để gieo trong nhà nilon thì hạt giống nảy mầm nhanh, đạt tỷ lệ gần 100%, tỷ lệ sống sau trồng đạt 98%, cao hơn khoảng 20% so với cách gieo truyền thống. Cây giống gieo trên khay trong nhà nilon có mẫu mã đẹp, đồng đều, khay bầu dễ di chuyển, chăm sóc thuận tiện.

Theo anh Thảnh, gieo cây su hào bằng khay, mỗi sào chỉ cần 10 g hạt giống, giảm 5 g so với trước. Cây giống trên khay cũng ít sâu bệnh hơn; thời gian gieo chỉ khoảng 20-25 ngày là có thể cho ra trồng, giảm 7 ngày vì không cần giai đoạn bén rễ, hồi xanh như trước, góp phần rút ngắn chu kỳ mùa vụ.

Ông Hoàng Văn Thư, Phó Giám đốc HTX Tân Minh Đức ở thôn Nam Cầu cho biết giá thể để gieo hạt giống cũng rất quan trọng, quyết định đến chất lượng cây giống nên cần có công thức và tỷ lệ phối trộn chính xác, phù hợp. Giá thể gồm các loại như đất sạch, xơ dừa, trấu hun, phân chuồng và phụ gia khác. Toàn bộ hỗn hợp này sau khi tưới đủ ẩm cần được đắp đống, phủ nilon rồi ủ trong khoảng 5 - 7 ngày mới đem ra đóng bầu được.

Ngoài gia đình ông Công, anh Thảnh, nhiều hộ dân khác như các ông Phùng Danh Út, Phùng Thanh Mừng, Hoàng Văn Hinh, Nguyễn Văn cũng đang áp dụng kỹ thuật gieo giống mới này với diện tích lớn, vừa phục vụ gia đình trồng, vừa bán cho các hộ…

Ông Nguyễn Xuân Thơ cho biết thêm trước đây chỉ có vài hộ ứng dụng cách làm mới này, đến nay đã lên tới gần 200 hộ. Sử dụng cây giống gieo bằng phương pháp trên khay cho hiệu quả kinh tế cao hơn từ 1 - 1,5 triệu đồng/sào so với cách làm truyền thống.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nông dân Phạm Trấn lãi lớn nhờ cách làm mới