Niềm vui trên bãi dưa Cộng Hòa

13/05/2019 19:36

Những ngày này, trên dải đất bãi ven sông Kinh Thầy, người dân xã Cộng Hòa (Nam Sách) đang bước vào vụ thu hoạch dưa hấu.

Dưa hấu ở xã Cộng Hòa đang vào vụ thu hoạch

Năm nay, sản lượng dưa không cao nhưng bù lại, giá cao gấp đôi năm ngoái nên người dân vẫn thu lãi lớn.

Được thương lái thông báo sẽ tới mua toàn bộ 8 sào dưa hấu của gia đình đang cho thu hoạch, anh Ngô Minh Luận ở thôn Chi Đoan huy động 10 người cắt dưa từ 3 giờ sáng. Mặt trời vừa lên cũng là lúc hơn 10 tấn dưa đã được xếp gọn gàng thành từng đống lớn ở đầu bờ. Anh Luận cho biết: “Cắt dưa từ đêm tuy vất vả nhưng bù lại, dưa năm nay được giá, giá bán tại ruộng từ 7.500 – 10.000 đồng/kg, cao gấp đôi năm ngoái nên bà con phấn khởi, quên cả mệt”.

Vụ dưa này, mỗi sào đạt hơn 1 tấn quả. Sau khi trừ mọi chi phí, người dân lãi từ 5 – 6 triệu đồng/sào, cao gấp 4 lần cấy lúa, gấp nhiều lần so với các loại cây truyền thống trồng trên vùng đất bãi như ngô, đỗ tương. Hiện tại gia đình anh Luận còn hơn 2 mẫu dưa hấu chưa thu hoạch. Mẻ thu hoạch đầu tiên, gia đình anh lãi gần 50 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Thuận - một thương lái ở địa phương cho biết dưa hấu năm nay mẫu mã đẹp, quả to, da căng bóng. Dưa của bà con được bán tại các chợ đầu mối ở các tỉnh lân cận.

Người dân xã Cộng Hòa trồng trên 10 ha dưa hấu ngoài bãi sông, chủ yếu ở 2 thôn An Điền và Chi Đoan. Dưa hấu được người dân trồng sau khi thu hoạch vụ cà rốt. Dưa hấu cũng là một trong những loại cây chủ lực trên vùng đất bãi xã Cộng Hòa. Hộ trồng nhiều khoảng 4 – 5 mẫu, hộ trồng ít cũng từ 1 – 2 mẫu.

Người dân xếp từng đống dưa ngay đầu bờ để bán cho thương lái

Do đất phù sa màu mỡ, tơi xốp nên dưa trồng ở đây rất ngọt, nhiều nước, mẫu mã đẹp hơn so với dưa trồng ở các khu vực khác. "Nước tưới dưa được lấy từ sông Kinh Thầy. Phân bón là các loại phân chuồng được ủ hoai mục. Thuốc bảo vệ thực vật phun cho cây dưa theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật ở địa phương”, ông Nguyễn Hữu Quang ở thôn An Điền cho biết.

Đi thăm ruộng dưa chờ ngày thu hoạch, quả to tròn nằm phơi hết trên mặt luống, ông Nguyễn Hữu Quang chỉ tay sang ruộng dưa bên cạnh đang thời kỳ ra hoa, thụ phấn, cạnh nữa là ruộng mới được tra cây con. Đây cũng là điểm đặc biệt của người dân trồng dưa xã Cộng Hòa. Họ không trồng đồng loạt mà trồng gối thành nhiều đợt. Người dân bắt đầu trồng dưa hấu từ tháng 3. Sau khi trồng 2 tháng, cây dưa hấu sẽ cho thu hoạch. Cứ như vậy, họ gối thành nhiều đợt, mỗi đợt cách nhau từ 15 – 20 ngày cho tới tận tháng 11. "Việc gối thành nhiều vụ là để tiện công chăm sóc, khi thu hoạch không ồ ạt, tránh tình trạng thương lái ép giá", ông Quang nói.

Người trồng dưa mong muốn có thể ký kết hợp đồng cung cấp cho các siêu thị lớn nhưng sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn rất khắt khe như trồng trong nhà màng, nhà lưới, dùng các chế phẩm sinh học hay sản xuất theo phương pháp hữu cơ… “Nếu được hỗ trợ về vốn và kỹ thuật, chúng tôi chắc chắn sẽ làm ra sản phẩm tốt hơn để cung cấp ra thị trường”, ông Phạm Huy Vị, thôn Chi Đoan khẳng định.

LÊ HƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui trên bãi dưa Cộng Hòa