Ẩm thực

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn dưa hấu mỗi ngày?

H.A (theo Vietnamnet) 11/07/2024 - 06:18

Dưa hấu chứa nhiều nước giúp cơ thể thải độc, có một số chất dinh dưỡng chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, trái cây này lại có nhiều đường.

dua hau 1.jpg
Dưa hấu có vị ngọt mát được nhiều người ưa thích. Ảnh minh họa: AI

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jessica Plowman đã tư vấn cho bệnh nhân trong các phòng khám tư nhân và cơ sở lâm sàng hơn 15 năm. Dưới đây là chia sẻ của cô trên The Healthy về tác dụng của dưa hấu đối với sức khỏe:

Dưa hấu là món tôi thèm nhất trong những lần mang thai. Tôi ăn ít nhất một quả dưa hấu mỗi tuần dù không phải mùa hè.

Loại quả này đem lại cảm giác dễ chịu cho tôi khi mang thai với vị ngọt, dễ no bụng, tác dụng cấp nước và là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng thực vật. Dưa hấu là một trong những loại trái cây được dung nạp dễ dàng nhất.

Tôi cũng yêu thích dưa hấu ngay cả khi không mang thai. Tôi không phải là người duy nhất. Một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Sản phẩm Tươi sống Quốc tế đã xếp dưa hấu đứng thứ 5 trong danh sách các loại trái cây được mua nhiều nhất. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa nước trái cây, độ giòn và vị ngọt - món tráng miệng hoàn hảo từ thiên nhiên.

Nhìn chung, bạn có thể biết trái cây và rau củ chứa nhiều chất dinh dưỡng gì bằng cách nhìn vào màu sắc của chúng. Màu đỏ của dưa hấu cho thấy quả này có nhiều lycopene, một loại caroten tự nhiên. Màu càng đậm thì lượng dinh dưỡng càng đặc.

Phải thừa nhận rằng dưa hấu không phải là loại trái cây bổ dưỡng nhất nhưng cũng có một số lợi ích tuyệt vời khi bạn ăn hằng ngày:

Cấp nước

Trong tiếng Anh, dưa hấu gọi là watermelon (dưa nước). Đúng như cái tên đó, dưa hấu gồm 92% nước, giúp cấp nước cho cơ thể. Chúng tôi thường khuyên người già hay quên uống nước, trẻ em kén ăn dùng dưa hấu như một cách để bổ sung nước.

Tôi là người uống nhiều nước lọc nhưng vẫn thích ý tưởng thưởng thức nhiều loại khác nhau. Thói quen đó khiến tôi đi tiểu nhiều cho thấy dưa hấu có tính lợi tiểu. Loại quả này còn giải độc hoàn toàn tự nhiên nhờ khả năng cấp nước và sự hiện diện của citricline - một loại axit amin giúp loại bỏ chất gây hại.

dua hau 2.jpg
Dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Giảm chứng viêm

Một số nghiên cứu cho thấy một số căn bệnh ngày nay bắt nguồn từ tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Các chất dinh dưỡng thực vật là vũ khí hữu hiệu để chống lại tình trạng viêm nhiễm. Dưa hấu có nhiều lycopene, vitamin A và C, kali, magie và chất chống oxy hóa đều có tác dụng chống viêm.

Cá nhân tôi bị viêm khớp, một chứng rối loạn tự miễn dịch, vì vậy ăn thực phẩm chống viêm rất quan trọng. Tôi nhận thấy sự khác biệt ở khớp khi ăn nhiều trái cây và rau.

Giảm nguy cơ ung thư

Dưa hấu có hàm lượng lycopene cao hơn bất kỳ loại rau quả nào khác. Đây là chất chống oxy hóa mạnh đã được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bệnh tim và các vấn đề về mắt.

Ung thư xuất hiện nhiều trong gia đình tôi, vì vậy tôi tận dụng mọi thứ có thể để giảm thiểu rủi ro.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Kali là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của tim. Nhận đủ kali có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và giảm huyết áp.

Rất may là tôi không mắc bệnh tim - nhưng vì căn bệnh này phổ biến nên áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ.

Lưu ý khi ăn dưa hấu mỗi ngày

Theo kinh nghiệm của tôi, có một số nhược điểm khi ăn nhiều dưa hấu như phải đi vệ sinh nhiều lần. Ngoài ra, dưa hấu có rất nhiều đường, cần ăn điều độ.

H.A (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn dưa hấu mỗi ngày?
    ss