Niềm vui kép ở làng hoa Phù Liễn

14/01/2020 06:02

Hơn 30 năm trồng hoa, năm nay, người dân Phù Liễn, xã Hồng Phong (Nam Sách) đón niềm vui kép.

Những ngày này, rất nhiều khách trong vùng tìm đến làng hoa Phù Liễn mua cho mình những gốc đào, chậu hoa Tết ưng ý

Phù Liễn vừa được UBND tỉnh công nhận danh hiệu làng nghề trồng hoa, cây cảnh và nơi đây sẽ có một vụ hoa Tết hứa hẹn cho giá trị kinh tế cao.

Cơ hội mới

Nghề trồng hoa, cây cảnh ở Phù Liễn phát triển từ khi một số người dân sưu tầm các loại hoa, cây cảnh để trồng trang trí tại gia đình và bán ở các chợ quê. Nhận thấy tiềm năng kinh tế cao từ trồng hoa nên đến năm 1993, làng đã có khoảng 70 hộ trồng hoa với diện tích 2 ha. Song hoa lúc này hoa chưa phong phú như bây giờ.

Ông Vương Văn Sáng, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết với định hướng của xã, sự chỉ đạo của thôn, người dân Phù Liễn đã kiên trì gây dựng, mở rộng diện tích trồng đa dạng các loại hoa. Nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển một số diện tích cấy lúa không hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh. Đến nay thôn Phù Liễn đã có trên 150 hộ trồng hoa, cây cảnh với diện tích trên 20 ha. 

Người dân Phù Liễn không ngừng học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Nông dân đã tìm hiểu và mua thêm một số giống hoa đẹp, chất lượng cao như ly, lan, hồng, thược dược, lay ơn... từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam và một số cơ sở cung cấp giống trong và ngoài nước về trồng. Từ năm 2016 đến nay nhiều gia đình trong thôn đã đầu tư nhà màng, nhà lưới, áp dụng khoa học, kỹ thuật trong ươm cây giống, trồng các loại hoa có giá trị với tổng diện tích trên 25.000m2. 

Các nhà vườn ở Phù Liễn phải thuê thêm nhân công để bứng đào chuyển cho khách

Nhờ đó, hoa của làng Phù Liễn đã tìm được chỗ đứng trên thị trường. Hoa và cây cảnh ở đây không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà còn mở rộng thị trường ra các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hưng Yên... Năm 2018, giá trị sản xuất của nghề trồng hoa đạt trên 25,4 tỷ đồng, chiếm hơn 44% tổng giá trị sản xuất của làng, tạo việc làm cho trên 300 lao động.

Nhộn nhịp mùa hoa Tết

Từ đầu tháng chạp, các thương lái khắp nơi đến đặt mua hoa ở Phù Liễn khá đông. Các vườn hoa trong làng phải thuê thêm nhân công vận chuyển, giao hàng cho khách. Gia đình anh Nguyễn Hữu Du có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa với diện tích gần 3000m2. Năm nay, vườn của gia đình anh mở rộng thêm 700m2 với 400 gốc đào Tết. Anh Du cho biết mặc dù chưa đến Tết song ngày nào vườn của anh cũng có hàng chục khách đến xem, đặt mua đào. Hiện nay, anh Du đã có khách đặt mua gần 100 gốc đào. Trong vườn nhà anh Du hiện có 60 cây đào có tuổi từ 3-10 năm đang được rao bán với giá từ 2 - 8 triệu đồng/cây. Hiện nay, mỗi ngày anh phải thuê đến 5 người để chuyển đào cho khách. Cũng theo anh Du, năm ngoái, sau khi trừ chi phí anh thu lãi 150 triệu đồng. Vụ đào Tết năm nay, gia đình anh dự kiến thu lãi khoảng 250 triệu đồng.

Những ngày này, gia đình bà Nguyễn Thị Mão cũng đang tất bật chuyển hoa cho khách. Năm nay, trên diện tích gần 7 sào, gia đình bà đã xuống giống trồng gần 1 vạn cây ly, 1 vạn cây lay ơn và một số giống hoa khác như đồng tiền, thược dược... Thời điểm này đã có nhiều thương lái đến đặt mua hoa ly với giá 40.000 - 45.000 đồng/cây, hoa lay ơn với giá 5.000 đồng/ cây. Trong đó, đơn hàng thương lái đặt nhiều nhất là 2.000 cây ly.

Trung bình mỗi ngày vườn của anh Nguyễn Hữu Du thôn Phù Liễn chuyển từ 5 đến 10 gốc đào cho khách

Biết tiếng làng hoa Phù Liễn, những ngày này, rất nhiều khách trong vùng cũng tìm đến các vườn để chọn mua cho mình những gốc đào, chậu hoa Tết ưng ý. Anh Vũ Văn Đương ở xã Nam Hồng (Nam Sách) cùng bạn tìm đến các vườn hoa ở Phù Liễn để tìm mua hoa cho biết: "Năm nào chơi hoa Tết chúng tôi cũng sang Phù Liễn chọn vì thấy ở đây có truyền thống trồng hoa từ lâu, hoa ở đây đẹp hơn so với các nơi khác.  

Ông Nguyễn Đức Chiếu, Trưởng thôn Phù Liễn cho biết năm nay, người dân Phù Liễn trồng gần 7,2 ha hoa đào, chiếm hơn 35% diện tích; trên 5,5 ha hoa cúc, chiếm hơn 27,2% diện tích; gần 1 ha hoa đồng tiền. Diện tích còn lại trồng ly, lan, hồng, thược dược, lay ơn, cây cảnh… So với năm ngoái, năm nay diện tích trồng đào và cúc tăng hơn 2 ha. Năm trước, thu nhập trung bình của các hộ trồng hoa đạt hơn 168 triệu đồng. Theo ước tính, năm nay thu nhập của các hộ trồng hoa thôn Phù Liễn sẽ vượt con số đó.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Niềm vui kép ở làng hoa Phù Liễn