Nghiêm túc thực hiện các biện pháp chống dịch tả lợn châu Phi

18/03/2019 16:28

Sáng 18.3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về hình dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhận định thời gian tới DTLCP sẽ còn diễn biến phức tạp. Do đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp chống dịch, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp tiêu độc, khử trùng chuồng trại để hạn chế sự xâm nhập của mầm bệnh. Các địa phương phải tuyên truyền, vận động người dân khai báo các trường hợp lợn chết bất thường cho ngành chức năng để phát hiện sớm, kịp thời bao vây, xử lý ổ dịch.

DTLCP có thể ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi nhưng hiện nay nhiều địa phương vẫn còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là ở các xã chưa có dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo việc lập chốt kiểm dịch phải được triển khai nghiêm túc ở các xã có dịch để kiểm soát việc vận chuyển gia súc ra, vào ổ dịch. Nếu bố trí được nguồn kinh phí, các địa phương nên lập chốt kiểm dịch liên huyện, liên tỉnh để kiểm soát việc vận chuyển tốt hơn.

Hiện nay, giá thịt lợn trên thị trường đang thấp hơn mức hỗ trợ của tỉnh nhưng đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, địa phương tiếp tục hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do DTLCP theo quyết định hiện hành là 38.000 đồng/kg. Việc hỗ trợ phải được thực hiện khẩn trương để giúp người dân ổn định tình hình chăn nuôi. Giao cho các ngành chức năng tiếp tục tham mưu về cơ chế hỗ trợ phù hợp.

Theo báo cáo, đến ngày 18.3, DTLCP đã lan rộng ra 22 xã của 7 huyện gồm: Kinh Môn, Tứ Kỳ, Ninh Giang, Gia Lộc, Kim Thành, Bình Giang và Thanh Miện. Lực lượng chức năng đã tiêu hủy 1.138 con mắc bệnh DTLCP với tổng trọng lượng 64.668 kg.

* UBND huyện Kinh Môn đã quyết định hỗ trợ gần 940 triệu đồng cho 7 gia đình có lợn bị tiêu hủy do mắc bệnh DTLCP với 334 con, tổng trọng lượng 24.711 kg. Kinh phí được trích từ ngân sách huyện. Đây là huyện đầu tiên có lợn bị mắc bệnh DTLCP trong tỉnh và cũng là nơi đầu tiên thực hiện hỗ trợ cho người chăn nuôi bị thiệt hại do dịch bệnh. 

Kinh Môn yêu cầu người chăn nuôi và các hộ dân tiếp tục thống kê số lượng lợn bị tiêu hủy do mắc dịch bệnh để hỗ trợ đợt 2.

Từ ngày 1 đến ngày 14.3, DTLCP đã xuất hiện tại 9 hộ dân ở huyện Kinh Môn, tổng số lợn mắc bệnh và bị tiêu hủy 356 con, tổng trọng lượng 25.595 kg.

* Chiều 18.3, UBND huyện Cẩm Giàng phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị phổ biến cách chăn nuôi lợn an toàn sinh học và phòng chống bệnh DTLCP cho trên 150 lãnh đạo, cán bộ thú y các xã, thị trấn, đại diện các hộ chăn nuôi lợn trong huyện.

* Từ ngày 12-18.3, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) đã tổ chức 20 buổi truyền thông lồng ghép cho khoảng 1.000 cán bộ, hội viên tại các huyện Kim Thành, Kinh Môn, Tứ Kỳ, Ninh Giang và TP Chí Linh về các biện pháp phòng chống DTLCP. Trung tâm đã xây dựng một bài giảng riêng về nguồn gốc dịch bệnh, đặc điểm của bệnh, các biểu hiện cơ bản nhận biết lợn mắc dịch, cách vệ sinh chuồng trại, vệ sinh thú y, chế độ dinh dưỡng cho lợn để phòng dịch...

Thông qua các buổi truyền thông này giúp hội viên nông dân hiểu rõ về DTLCP và chủ động phòng chống dịch. Thời gian tới, trung tâm tiếp tục mở các buổi tập huấn lồng ghép tuyên truyền về DTLCP cho cán bộ, hội viên tại các địa phương còn lại.

PV-CTV

(0) Bình luận
Nghiêm túc thực hiện các biện pháp chống dịch tả lợn châu Phi