Nông dân Kinh Môn thắng vụ hành sớm

10/01/2023 09:14

Nông dân thị xã Kinh Môn đang phấn khởi thu hoạch hành vụ sớm với mức giá bán cao gấp đôi cùng thời điểm năm trước.

Nông dân thôn Xạ Sơn (xã Quang Thành) thu hoạch hành vụ sớm

Vụ đông năm nay, gia đình chị Trần Thị Lụa ở thôn Xạ Sơn (xã Quang Thành) trồng 9 sào hành, trong đó có 3 sào hành vụ sớm. Diện tích hành vụ sớm đã đến kỳ thu hoạch. Năm nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 4 cuối tháng 9 nên năng suất hành vụ sớm có phần kém hơn năm trước. Bình quân mỗi sào đạt khoảng trên dưới 7 tạ củ tươi đã cắt cuống. Nhưng bù lại, giá hành vụ sớm cao, từ 28-30.000 đồng/kg, cao gấp đôi vụ này năm ngoái. Mỗi sào hành sớm gia đình chị Lụa thu lãi khoảng 15 triệu đồng. Chị Lụa cho biết: “Hành vụ sớm được thương lái thu mua ngay tại ruộng nên giảm chi phí làm giàn, bảo quản... Giá hành sớm cao nên chúng tôi rất phấn khởi".

Nếu như mùa hành chính vụ người dân phải lấy cả cuống để bó và treo lên giàn thì với hành sớm, sẽ cắt bỏ hết phần lá, chỉ lấy phần củ để xuất bán đi các tỉnh, thành phố trong cả nước làm gia vị, làm hành phi, hành muối. Để đáp ứng được lượng hành giao cho các đầu mối tiêu thụ, anh Nguyễn Văn Tuấn, tiểu thương ở thôn Xạ Sơn (xã Quang Thành) đã liên hệ thu mua hành sớm của người dân trong thôn, đồng thời thuê nhân công ở trong xã và các xã lân cận đi nhổ và cắt hành. Ngày cao điểm, anh Tuấn thuê đến 60 người. Nhờ đó, nhiều người cũng có thêm nguồn thu nhập từ nghề cắt hành lúc nông nhàn. Bà Nguyễn Thị Lan ở thôn Ngô Đồng (xã Lạc Long) cho biết: “Mỗi ngày tôi cũng kiếm thêm được từ 500 - 600 nghìn đồng từ việc nhổ và cắt hành”.

Hành vụ sớm được thương lái đến thu mua ngay tại ruộng

Hành vụ sớm ở Kinh Môn được các thương lái thu mua, sơ chế rồi giao cho các đầu mối lớn ở các tỉnh, TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh... Thời gian thu hoạch hành vụ sớm từ đầu tháng 12 âm lịch đến khoảng 25 Tết Nguyên đán.

Cửa hàng nông sản Hùng Mạnh của chị Nguyễn Thị Hoàn ở thôn Đích Sơn (xã Hiệp Hoà) trung bình thu mua khoảng 10 tấn hành củ mỗi ngày. Hành được phân loại, sơ chế và đóng bao rồi xuất bán theo ngày. Dù thu mua giá cao nhưng có lúc cũng không đủ hàng để giao cho khách. Chị Hoàn cho biết: “Tôi phải đặt cọc tiền trước nhiều ruộng hành để giữ hàng”.

Ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Kinh Môn cho biết thị xã có khoảng trên 120 ha hành tỏi vụ sớm, chủ yếu ở các xã Quang Thành, Lạc Long, Thăng Long, Thượng Quận, Lê Ninh, Bạch Đằng, phường Thất Hùng. Thời gian trồng hành vụ sớm từ đầu tháng 9 âm lịch (sớm hơn so với hành chính vụ gần 1 tháng). Hành sớm chủ yếu trồng ở những diện tích trồng dưa, cà chua, rau màu vụ hè nên người dân chủ động được khâu làm đất trồng sớm hơn so với những diện tích chờ gặt lúa mùa. Hành sớm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán nên thường bán được giá cao. Việc mở rộng diện tích trồng hành tỏi vụ đông sớm ở những nơi có điều kiện thuận lợi cũng là một trong những giải pháp để tăng hệ số sử dụng đất và hạn chế tình trạng được mùa mất giá với hành chính vụ; góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Nông dân Kinh Môn thắng vụ hành sớm