Tin tức

Nỗ lực hòa giải tăng cường nhằm mở rộng thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Theo TTXVN 27/11/2023 11:04

Các nỗ lực hòa giải cuộc xung đột Hamas - Israel đang được tăng cường nhằm kéo dài thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo hiện nay tại Gaza.

Chú thích ảnh
Trực thăng chở các con tin được trả tự do từ Dải Gaza tới một bệnh viện ở Petah Tikva, Israel ngày 24/11/2023

Ngày 26/11, một nguồn tin Palestine cho biết: “Qatar và Ai Cập đã gửi một dự thảo thỏa thuận tới Israel và Hamas nhằm kéo dài thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày hiện nay và tạo điều kiện trao đổi nhiều tù nhân hơn giữa hai bên”. Theo nguồn tin này, các cuộc thảo luận liên quan đến việc phóng thích 40 - 50 người đang bị giam giữ tại Gaza.

Hamas đã thể hiện thiện chí đối với đề xuất trên. Lực lượng này ra tuyên bố tối 26/11 nêu rõ: “Hamas đã thông báo với các trung gian hòa giải về mong muốn kéo dài thỏa thuận ngừng bắn hiện nay thêm 2 - 4 ngày và có thể đảm bảo thả 20 - 40 tù nhân Israel”. Phía Hamas cũng kêu gọi Israel nỗ lực để tăng số người đang bị giam giữ tại Israel được trả tự do. Trong khi đó, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu cho biết có thể nhất trí gia hạn thỏa thuận với Hamas thêm một vài ngày nếu lực lượng này trả tự do cho nhiều con tin hơn.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Netanyahu “hoan nghênh” việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn trên cơ sở mỗi ngày thêm 10 con tin được trả tự do, như đã được nêu ra trong thỏa thuận do Qatar làm trung gian.

Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã điện đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken và nhấn mạnh sự cần thiết phải gia hạn lệnh ngừng bắn hiện nay thành lệnh ngừng bắn lâu dài và đảm bảo cung cấp viện trợ bền vững cho tất cả các khu vực của Dải Gaza.

Ông Shoukry kêu gọi thực hiện nghị quyết mới nhất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về kéo dài lệnh ngừng bắn và hành lang nhân đạo ở Dải Gaza, để ngăn chặn những điều kiện xấu đi chưa từng có mà người Palestine phải chịu đựng. Ngoại trưởng Ai Cập nhấn mạnh vai trò quan trọng mà các thành viên thường trực của HĐBA trong việc chấm dứt hành vi vi phạm luật pháp quốc tế tại Gaza. Ngoại trưởng Ai Cập cũng thảo luận dự thảo nghị quyết do các nhóm các nước Arab và Hồi giáo đề xuất trước HĐBA, nhằm bảo đảm vận chuyển viện trợ nhân đạo tới Gaza một cách an toàn.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken đánh giá cao các nỗ lực của Ai Cập trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng ở Gaza, nhiều chuyến hàng viện cứu trợ đã vào Dải Gaza trong 3 ngày qua, trong khi đó Israel và phong trào Hamas đã tiến hành 3 đợt thả con tin và tù nhân. Hai bên đã nhất trí cần hợp tác để ổn định khu vực và hiện thực hóa một giải pháp chính trị lâu dài cho vấn đề Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước.

Cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã điện đàm và nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài, cũng như một giải pháp công bằng và toàn diện cho vấn đề Palestine nhằm hoàn thành mục tiêu đạt an ninh và ổn định ở Trung Đông.

Ngày 26/11 là ngày thứ 3 thực thi thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza. Hoạt động viện trợ được gia tăng, nhu yếu phẩm và nhiên liệu qua cửa khẩu Rafah vào Gaza nhiều hơn. Hamas đã thực hiện đợt thả con tin lần thứ 3, trong đó có một bé gái người Mỹ 4 tuổi. Giới chức Israel cho biết tổng cộng 39 con tin đã được trở về Israel kể từ ngày 24/11. Đổi lại thêm 39 tù nhân Palestine cũng đã được trả tự do trong ngày 26/11, sau 78 người khác được thả trong hai ngày đầu thực thi thỏa thuận ngừng bắn.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực hòa giải tăng cường nhằm mở rộng thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza