Tin tức

Phong trào Hamas trả tự do cho 25 con tin người Israel và Thái Lan

Theo TTXVN 25/11/2023 06:28

Hamas bắt đầu quá trình trao trả 13 con tin Israel theo thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Trong khi đó, Lữ đoàn Al-Qassam cũng đã bàn giao cho Ai Cập tại cửa khẩu Rafah 12 công dân Thái Lan.

Cảnh đổ nát do cuộc xung đột Israel-Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh đổ nát do cuộc xung đột Israel-Hamas tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 17/11/2023 (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Tân Hoa xã, ngày 24/11, một nguồn tin từ phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza thông báo lực lượng này đang bắt đầu quá trình trao trả 13 con tin Israel theo thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

Thông tin cho biết các con tin Israel bị Hamas bắt giữ đang trên đường từ Dải Gaza đến cửa khẩu Rafah của Ai Cập, dưới sự hộ tống của các nhân viên Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Ngoài ra, Lữ đoàn Al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, cũng đã bàn giao cho chính quyền Ai Cập tại cửa khẩu Rafah 12 công dân Thái Lan bị bắt giữ ở miền Nam Israel từ ngày 7/10.

Trước đó cùng ngày, quan chức Palestine cho biết Israel sẽ trả tự do cho 39 tù nhân người Palestine, trong đó có 24 phụ nữ và 15 nam giới tuổi vị thành niên, ở vùng Bờ Tây bị chiếm đóng để đổi lấy 13 con tin Israel bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 4 ngày giữa Israel và Hamas chính thức có hiệu lực từ 7 giờ ngày 24/11. Đây là lần ngừng bắn đầu tiên sau gần 7 tuần xung đột giữa hai bên.

Theo thỏa thuận, Hamas sẽ thả nhóm con tin đầu tiên trong ngày 24/11 và hàng viện trợ sẽ được đưa vào Gaza.

Trước đó, hai bên nhất trí rằng ít nhất 50 con tin bị Hamas giam giữ và khoảng 150 người Palestine đang bị giam giữ ở Israel sẽ được trả tự do trong 4 ngày ngừng bắn.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phong trào Hamas trả tự do cho 25 con tin người Israel và Thái Lan