Xã hội

Những xóm trọ vắng vẻ

MINH NGUYÊN 25/09/2023 09:00

Không còn tiếng cười nói ồn ào như trước, nhiều xóm trọ bỗng trở nên vắng vẻ, buồn tẻ do vắng người ở. Chủ nhà trọ buồn bã vì chưa bao giờ việc kinh doanh nhà trọ lại khó như bây giờ.

W_z4703321782544_f726c80cc05e790a27057a19b82f562a.jpg
Bà Nguyễn Thị Nhật buồn bã vì phải dọn phòng trọ khi công nhân rời đi

"Phòng không, nhà trống"

Bà Nguyễn Thị Nhật ở thôn Tràng Kỹ, xã Tân Trường (Cẩm Giàng) rất buồn vì 3 công nhân đang ở trọ thông báo sang tháng sẽ trả phòng để về quê làm ăn. Khu nhà trọ của gia đình bà thoáng mát, gần sông nên nhiều công nhân thích thuê trọ. Có người ở đã chục năm nay nhưng gần đây nhiều người đã chuyển đi, đa số là về quê hoặc đi tỉnh khác.

Bà Nhật nhẩm tính dãy trọ 10 phòng sắp tới chỉ còn 5 phòng có người ở, 2 phòng trước đó đã trống nhiều tháng, giờ công nhân lại tiếp tục trả phòng. Giá cho thuê không đắt, chỉ từ 350.000 - 500.000 đồng/phòng/tháng, ở gần chủ, an ninh trật tự tốt nhưng công nhân không thuê nữa vì ít việc làm, không được tăng ca, lương thấp. Nhiều người bỏ về quê vì chi tiêu, sinh hoạt tốn kém, không dư được tiền tiết kiệm. Bà Nhật cũng biết tình trạng này đã diễn ra nhiều tháng nay ở các xóm trọ khác nhưng không nghĩ rằng một ngày, xóm trọ nhà mình cũng vắng vẻ như thế.

Bà Nhật buồn rầu nói: “Tôi kinh doanh nhà trọ được 12 năm rồi, ở đây công nhân trọ ngay sát nhà nên rất vui, hôm nào cũng ồn ã tiếng cười nhưng gần đây thấy mọi người thu nhập thấp, ai cũng muốn rời đi”.

W_img_5273.jpg
Phòng trọ của gia đình ông Ninh Văn Huy đã dùng để chứa đồ đạc từ lâu

Cùng ở thôn Tràng Kỹ, ông Ninh Văn Huy, chủ dãy trọ khác cũng buồn rầu vì nhiều tháng nay không có người đến thuê. Một số phòng trọ đã được ông để chứa đồ đạc. Nhà ông Huy có 5 phòng trọ thì 3 phòng đang để không dù đã nhiều lần treo biển “Còn phòng trọ cho thuê” nhưng không ai hỏi. Ông Huy biết trước về lâu dài sẽ chẳng còn ai ở trọ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn ở khu dân cư Tứ Thông, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết năm 2004 kinh tế còn khó khăn nên gia đình ông chỉ xây 6 phòng trọ, sau đó dần dần nâng lên 30 phòng. Khi có khu công nghiệp, công nhân đến ở thì dân trong khu thi nhau xây nhà trọ. Việc kinh doanh nhà trọ đã từng đem đến nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình nhưng giờ thì rất kém. Nhà ông Tuấn hiện có 7 phòng không có người thuê, dự kiến sắp tới sẽ còn trống nhiều phòng nữa. “Bình thường trống phòng 1-2 ngày là có người hỏi ngay nhưng giờ vài tháng cũng không có ai hỏi”, ông Tuấn nói.

Nhiều chủ nhà giảm tiền thuê, giảm tiền điện, nước nhưng cũng không có người đến thuê.

Chủ nhà trọ lao đao

W_z4703305188059_cd2c01861c1158ce06d5df9d925cb27f.jpg
Gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn có 7 phòng trọ không ai hỏi thuê từ nhiều tháng nay

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng vắng vẻ ở các xóm trọ là do sau dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp khan hiếm đơn hàng, không có việc, công nhân mất việc, giãn việc, giảm giờ làm. Trước đây, nhiều công nhân ở Thanh Hóa, Nghệ An… đến Hải Dương làm việc nhưng giờ đây họ trở về quê sinh sống vì cũng có nhiều cơ hội việc làm mới ở quê.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cho biết từ cuối năm 2022 đến nay, rất hiếm nhà xây thêm phòng trọ vì ít người thuê, tình hình kinh tế khó khăn, chỉ có một số hộ cải tạo lại. Theo thống kê của Công an phường, hiện có 297 hộ kinh doanh nhà trọ với khoảng 2.500 người thuê. Con số này đã giảm 30% so với cuối năm ngoái. Từ năm 2004 đến nay, nhiều gia đình sống bằng nghề kinh doanh nhà trọ và các dịch vụ hàng hóa “ăn theo”, người lớn tuổi vẫn có công việc và thu nhập nhưng sắp tới có thể sẽ kém đi.

Trung tá Hoàng Văn Huấn, Trưởng Công an xã Tân Trường (Cẩm Giàng) cho biết người thuê trọ đến đăng ký tạm trú, tạm vắng đã giảm hẳn so với năm ngoái, có hộ đã muốn phá bỏ nhà trọ. Ở xã Tân Trường, nhà trọ bình dân chỉ có giá 500.000 đồng/phòng/tháng trở lại. Bên cạnh đó do đa số các nhà trọ đều không bảo đảm về công tác phòng cháy chữa cháy nên khi được kiểm tra hầu hết đều không đủ điều kiện hoạt động. Trước đó, để xây những dãy phòng trọ, nhiều người phải vay ngân hàng và vẫn đang nợ.

Hầu hết công nhân, lao động thuê trọ đều là những người ở vùng cao hoặc một số tỉnh, thành phố miền Trung đến làm việc ở các khu, cụm công nghiệp. Khi doanh nghiệp không đáp ứng được công việc cho người lao động, họ sẽ đến nơi khác để tìm việc làm. Di biến động về công nhân trong doanh nghiệp kéo theo sự biến động về nơi ăn, chỗ ở, khiến nhiều người kinh doanh nhà trọ cũng lao đao…

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Những xóm trọ vắng vẻ