Nguy cơ mất cắp ở khu nhà trọ dịp Tết

08/01/2023 06:30

Càng đến gần Tết cổ truyền, tình hình trộm cắp lại diễn biến phức tạp, nhất là đối với các khu nhà trọ.


Công an phường Tứ Minh (TP Hải Dương) trao đổi với chủ một nhà trọ ở khu dân cư Tứ Thông về thủ đoạn của tội phạm dịp Tết để cùng với người thuê trọ nâng cao ý thức phòng ngừa

Rủi ro

Đến một số khu dân cư như Tứ Thông, Nhật Tân, Xuân Dương, Thượng Đạt của phường Tứ Minh (TP Hải Dương), chúng tôi thấy có rất nhiều nhà trọ dành cho công nhân, người lao động tự do. Thời điểm chúng tôi đến là giữa buổi sáng, các dãy nhà trọ khá vắng vẻ do hầu hết người ở trọ đi làm công ty hoặc công việc khác. Theo Công an phường Tứ Minh, địa phương hiện có khoảng 250 nhà trọ, với gần 2.300 người ở. Người lao động làm việc giờ giấc khác nhau, có người làm ca ngày, người làm ca đêm, người làm việc tự do nên nhà trọ thường có người ra vào. Khi ra vào nhà, nếu không đóng, khóa cửa cẩn thận dễ bị kẻ gian lợi dụng để trộm cắp tài sản. Trong năm 2022, trên địa bàn phường xảy ra một vụ trộm cắp tài sản tại khu nhà trọ và đã bị cơ quan công an nhanh chóng bắt được đối tượng.

Cũng tương tự như ở phường Tứ Minh, hiện nay xã Cẩm Phúc là một trong những địa phương có số lượng nhà trọ và người ở trọ nhiều nhất huyện Cẩm Giàng. Xã có 230 gia đình có nhà trọ cho thuê. Hiện nay, số lượng công nhân ở trọ đã giảm do nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động nhưng xã vẫn còn khoảng 4.000 người thuê trọ. Nhiều gia đình có số lượng phòng cho thuê lớn với hàng chục, thậm chí trên 100 người ở cùng một lúc. Đây là môi trường dễ phát sinh trộm cắp, không chỉ đối tượng ở bên ngoài vào mà có khi cả trong nội bộ những người ở trọ với nhau.

"Gần Tết Nguyên đán thường sẽ xuất hiện nhiều đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp chuyên nghiệp lai vãng đến các khu nhà trọ để tìm sơ hở trộm cắp tài sản của người dân", trung tá Nguyễn Huy Bắc, Trưởng Công an phường Tứ Minh chia sẻ. Theo đánh giá của cơ quan công an, các khu nhà trọ trở thành mục tiêu của bọn trộm cắp bởi đây là khu vực vắng vẻ, ban ngày công nhân đi làm, về phòng thường ngủ, nghỉ sau thời gian làm việc mệt mỏi nên dễ mất cảnh giác. Cùng với đó, nhiều người để phương tiện đi lại bên ngoài, khóa sơ sài, không có người trông coi sẽ là miếng mồi ngon cho kẻ gian. 

Đẩy mạnh phòng ngừa

Trước những nguy cơ xảy ra tình hình trộm cắp tài sản, chính quyền địa phương, nhất là cơ quan công an có nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trong tháng "củ mật".

Tháng 6.2022, Công an xã Cẩm Phúc phối hợp xây dựng mô hình "Liên kết doanh nghiệp và nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự" và duy trì hoạt động hiệu quả đến nay. Công an xã chia 230 chủ nhà trọ thành 10 tổ tự quản theo địa bàn khu dân cư. Các chủ nhà trọ được kết nối với nhau trong một nhóm Zalo do Công an xã thành lập để kịp thời cập nhật các hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan công an về phòng chống cháy nổ, an ninh, trật tự, nhất là phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Các tổ, chủ nhà trọ có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người ở trọ, kịp thời thông báo người mới đến ở, đối tượng lạ mặt xuất hiện ở khu vực. Cơ quan công an cũng phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp có công nhân ở trọ để nắm bắt cụ thể từng trường hợp người lao động. "Được lực lượng công an, chủ nhà trọ tuyên truyền, nhắc nhở, chúng tôi đã nâng cao cảnh giác, luôn có ý thức khóa cửa, khóa xe cẩn thận, không tạo cơ hội cho kẻ gian, nhất là không để lại tài sản có giá trị khi về quê ăn Tết", anh Nguyễn Văn Hữu, công nhân quê ở tỉnh Nam Định đang trọ tại thôn Phúc Cầu (xã Cẩm Phúc) nói.

Nhiều địa phương có đông người ở trọ đã quan tâm đến công tác phòng chống tệ nạn ma túy trên địa bàn vì đây là một trong những ngọn nguồn của nhiều hoạt động vi phạm pháp luật, nhất là trộm cắp tài sản. Từ đầu năm 2020 đến nay, xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng) duy trì mô hình xã "trắng" ma túy. Để hoàn thành nhiệm vụ này, lực lượng công an phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát, nắm chắc địa bàn; phối hợp với các chủ nhà trọ quản lý chặt người đến ở, kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng những trường hợp khả nghi. Do đó, 2 năm nay, xã không còn tệ nạn ma túy, tình hình trộm cắp cũng hầu như không còn.

Càng đến gần Tết Nguyên đán, lực lượng công an càng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, mật phục và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để quản lý tốt địa bàn, bảo đảm tài sản cho người lao động yên tâm làm việc và về quê ăn Tết.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ mất cắp ở khu nhà trọ dịp Tết