Nhà trọ an toàn ở Cẩm Phúc

20/01/2023 07:47

"Nhà trọ an toàn", cách gọi tắt của "Doanh nghiệp và nhà trọ an toàn về an ninh trật tự" là mô hình hiệu quả bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng).


Các thành viên của nhóm Zalo "Nhà trọ an toàn"  xã Cẩm Phúc thường xuyên được hướng dẫn cập nhật thông tin

Phát hiện tội phạm

Ông Trịnh Đình Phước, thành viên quản lý tổ mô hình "Nhà trọ an toàn" thôn Lê Xá, xã Cẩm Phúc cho biết những ngày này, hầu hết người thuê nhà trọ ở địa phương đều về quê ăn Tết. Các thành viên trong tổ đã phối hợp với chủ nhà trọ tăng cường quản lý tài sản cho người thuê trong các phòng trọ.

Trước đó, khoảng 12 giờ 50 ngày 15.11.2022, Công an xã Cẩm Phúc phối hợp với người dân phát hiện, bắt giữ Trương Văn Hùng (sinh năm 1994, trú tại thôn Nam Huân, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) cướp tài sản tại quầy bán quần áo của chị Trịnh Thị Thắm ở thôn Lê Xá.


Các camera ở nhà trọ của gia đình ông Lê Văn Hùng được kết nối với hệ thống camera của mô hình "Nhà trọ an toàn" thôn Lê Xá

Tháng 11.2022, ông Trịnh Đình Việt, chủ nhà trọ và ông Bùi Trọng Trỗi, phó tổ trưởng tổ mô hình "Nhà trọ an toàn" của thôn đã chủ động phối hợp với Công an xã Cẩm Phúc kiểm tra, trích xuất dữ liệu camera an ninh tại nhà trọ, phát hiện, bắt giữ được kẻ trộm cắp tài sản. Đó là Nguyễn Văn Luân (sinh năm 1993, trú ở phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh). Luân có 3 tiền án về tội trộm cắp. Ngày 22.7.2022, Luân đã đột nhập vào phòng trọ của chị Hoàng Thị Hoàn, lấy trộm tài sản trị giá trên 8,2 triệu đồng...

Đó là 2 trong nhiều thông tin có giá trị đã được thu thập trong quá trình hoạt động của tổ mô hình "Nhà trọ an toàn" tại thôn Lê Xá và cung cấp kịp thời cho lực lượng công an trong đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

Trung tá Lê Xuân Hiển, Trưởng Công an xã Cẩm Phúc đánh giá mô hình nhà trọ an toàn này góp phần bảo đảm ANTT ở thôn Lê Xá và cả xã Cẩm Phúc.

Bảo đảm an ninh trật tự

Xã Cẩm Phúc có quốc lộ 5 đi qua nên thuận lợi giao thương và phát triển kinh tế. Toàn xã có trên 40 doanh nghiệp ở trong và ngoài khu công nghiệp Phúc Điền, thu hút trên 15.000 lao động, trong đó có khoảng 40% là người ở xa đến làm việc và tạm trú. Hơn 1.000 người tạm trú tại khu ký túc xá của Công ty THHH Công nghiệp Brother Việt Nam, còn lại tạm trú trong gần 500 nhà trọ trên địa bàn xã. Riêng thôn Lê Xá có 525 hộ, với 1980 khẩu, nhưng có gần 300 nhà trọ, với trên 3.000 công nhân tạm trú.


Tổ mô hình "Nhà trọ an toàn" cùng chủ nhà trọ thường xuyên kiểm tra xung quanh các phòng trọ trong khi người thuê trọ về quê ăn Tết

Địa phương có mật độ dân cư đông, các nhà trọ chủ yếu nằm đan xen với các hộ dân thường trú trên địa bàn, không có khu trọ tập trung, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong công tác quản lý cư trú, nhất là đối với người tạm trú. Thành phần tạm trú rất đa dạng, trà trộn không ít đối tượng hình sự hoạt động lưu động nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra trộm cắp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng. Nhiều cửa hàng kinh doanh, nhiều nhà trọ nhỏ hẹp, lụp xụp có nguy cơ cháy nổ cao... Yêu cầu cần thiết để bảo đảm ANTT trên địa bàn xã là xây dựng các mô hình tự quản về ANTT.

Tháng 6.2022, mô hình "Nhà trọ an toàn" xã Cẩm Phúc ra mắt, với sự tham gia của 234 chủ nhà trọ lớn và sự liên kết của một số doanh nghiệp đông công nhân. Công an xã Cẩm Phúc đã lập và duy trì hoạt động nhóm Zalo "Nhà trọ an toàn" để trao đổi thông tin, hỗ trợ, hướng dẫn nhanh chóng, chính xác. Hoạt động của các tổ mô hình đã góp phần phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp với lực lượng dân phòng chủ động phòng chống cháy nổ; nâng cao chất lượng bảo đảm vệ sinh môi trường. Các tổ mô hình đã vận động xã hội hóa trang bị các thùng chứa rác thải có nắp đậy tại các nhà trọ; lắp 3 hệ thống camera an ninh ở các khu vực thường phát sinh phức tạp về trật tự xã hội.

Ông Lê Văn Hùng, chủ nhà trọ ở thôn Lê Xá có tới 90 phòng trọ, thường xuyên có khoảng 300 người tạm trú. Ông cho biết gia đình ông lắp 12 camera cho cả 9 dãy phòng trọ. Các camera đều được kết nối với hệ thống camera của mô hình, do đó mọi người trong mô hình cùng hỗ trợ quản lý các phòng trọ và bảo đảm ANTT chung của cả xóm, cả làng

TL

(0) Bình luận
Nhà trọ an toàn ở Cẩm Phúc