Những thầy thuốc cơ sở “cháy hết mình” trong cuộc chiến với Covid-19

25/02/2022 16:38

Nhiều cán bộ y tế cơ sở chưa khi nào thảnh thơi, họ ngày đêm nỗ lực chiến đấu để giành lại sự an toàn, sức khỏe cho người dân.


Bác sĩ Nguyễn Xuân Vang đến thăm hỏi người cao tuổi mắc Covid-19 cách ly tại nhà

Hơn 2 năm ròng rã đương đầu với cuộc chiến chống Covid-19, những cán bộ của ngành y tế vẫn không chùn bước, không quản ngại vất vả, hiểm nguy, tất cả cùng căng mình chống dịch vì sức khỏe nhân dân. Trong cuộc chiến thầm lặng ấy, những cán bộ y tế cơ sở chưa khi nào thảnh thơi, họ ngày đêm nỗ lực chiến đấu để giành lại sự an toàn, sức khỏe cho người dân.

Ngày 25.2.2021, điều dưỡng Vũ Thị Tình, nhân viên Trạm Y tế xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đã trút hơi thở cuối cùng khi gặp nạn trên đường từ chốt trực phòng chống Coivd-19 về nhà. Bộ Y tế đã quyết định truy tặng kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho chị vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

May mắn hơn chị Tình, bác sĩ Đặng Thị Hồng, Trưởng Trạm Y tế thị trấn Gia Lộc sau hơn 10 ngày điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông đã bình phục, có điều kiện tiếp tục tham gia công tác phòng chống dịch. Trước đó, chiều 20.8.2021, trên đường đi lấy mẫu xét nghiệm tại khu phong tỏa ngõ 24/430 Nguyễn Chế Nghĩa (thị trấn Gia Lộc) về đến cổng Trạm Y tế thì bác sĩ Hồng bị xe máy khác đâm vào. Sau khi được sơ cứu, bác sĩ Hồng đã được chuyển lên Khoa Ngoại 2 (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) điều trị.


Y sĩ Phạm Thị Thanh Hương và đồng nghiệp tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà cho người dân đi lại khó khăn

Bác sĩ Hồng chia sẻ chưa bao giờ công việc áp lực đối với y tế cơ sở như khi dịch Covid-19 bùng phát. Thậm chí thời điểm đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sức khỏe tạm bình phục chị lại tiếp tục điều hành công việc chuyên môn của Trạm Y tế qua điện thoại vì lúc đó đang lúc triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân. Hơn 10 ngày điều trị ổn định, chị Hồng đã xin ra viện sớm để về thực hiện công việc tại trạm... Nói về động lực giúp chị vượt qua những áp lực, vất vả để hoàn thành tốt nhiệm vụ chống dịch, chị Hồng nghẹn lời: “Có những lúc tôi đã có ý định buông xuôi, thay đổi công việc vì quá áp lực, song vì niềm yêu nghề, vì lương tâm nghề nghiệp, muốn chia sẻ sức nhỏ bé của mình trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, đẩy lùi dịch Covid-19 đã níu giữ bước chân tôi”.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Vang, Trưởng Trạm Y tế xã Yết Kiêu (Gia Lộc) được người dân địa phương rất quý trọng bởi sự nhiệt tình, tấm lòng y đức suốt nhiều năm qua. Hiện mỗi ngày xã Yết Kiêu có từ 50-60 F0 nên nhân viên y tế ở đây càng vất vả bội phần. Bác sĩ Vang cho biết: “Mỗi cán bộ Trạm Y tế và bản thân tôi đều làm tới 200% sức lực. Ăn tranh thủ, ngủ chia nhau thời gian. Có trường hợp bệnh nhân đêm khuya lo lắng, sốt ruột nằng nặc đòi cán bộ y tế phải thực hiện lấy mẫu ngay. Tuy đã giải thích nhưng bệnh nhân không yên lòng nên đành phải thực hiện yêu cầu của người bệnh...".


Bác sĩ Đặng Thị Hồng hướng dẫn người dân đến xét nghiệm Covid-19 tại Trạm Y tế

Y sĩ Phạm Thị Thanh Hương, Phụ trách Trạm Y tế xã Vĩnh Hồng (Bình Giang) cho biết chưa bao giờ áp lực công việc, khó khăn, vất vả chồng chất đối với cán bộ y tế tuyến cơ sở như thời gian qua kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Chúng tôi hết chia nhau đi trực chốt kiểm soát dịch, lại thực hiện các công việc điều tra, truy vết, hướng dẫn tổ chức cách ly tại nhà đối với F0, F1 đủ điều kiện. Rồi tiêm phòng vaccine Covid-19 cho người dân ở điểm tập trung và tại nhà; cập nhật số liệu tiêm, ca bệnh báo cáo hệ thống... Cán bộ trạm làm suốt không quản ngại ngày đêm. Những ngày công việc nhẹ hơn thì trực ban ngày tại trạm, sau đó đêm ở nhà làm sổ sách, báo cáo và xây dựng kế hoạch cho công việc tiếp theo.

Có thể nói, khi dịch Covid-19 bùng phát kéo dài, đội ngũ cán bộ y tế ai cũng vất vả bội phần, trong đó những cán bộ y tế cơ sở là những người trực tiếp làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm. Gác lại các công việc gia đình, chịu mọi áp lực, vất vả, hiện hằng ngày họ vẫn bám trạm, bám dân, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao. Phần thưởng và niềm vui nhất đó là sức khỏe người dân được an toàn, dịch bệnh nhanh chóng qua đi. 

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thầy thuốc cơ sở “cháy hết mình” trong cuộc chiến với Covid-19