Những quyền lợi dành riêng cho lao động nữ mang thai

24/10/2022 14:00

Để bảo vệ thiên chức làm mẹ của phụ nữ, người lao động (NLĐ) mang thai được hưởng nhiều quyền lợi ưu tiên hơn các đối tượng khác

Lao động khi mang thai gặp phải rất nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm sinh lý. Để bảo vệ thiên chức làm mẹ của phụ nữ, người lao động (NLĐ) mang thai được hưởng nhiều quyền lợi ưu tiên hơn các đối tượng khác. Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ về việc bảo vệ NLĐ mang thai như sau:

1. Không bị xử lý kỷ luật lao động: Người sử dụng lao động không được xử lý kỷ luật đối với NLĐ đang trong thời gian mang thai; nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Do đó, nếu lao động mang thai vi phạm kỷ luật sẽ không bị xử lý. Tuy nhiên, hết thời gian mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng thì lao động nữ vẫn có thể bị xử lý kỷ luật do thời hiệu xử lý kỷ luật lao động có thể kéo dài.

2. Được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động: Lao động mang thai nếu tiếp tục làm việc sẽ có ảnh hưởng xấu tới thai nhi và phải có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh thì có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Trường hợp này được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng hợp pháp. Khi đó, NLĐ sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc nếu đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên theo quy định tại điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019.

3. Không phải làm đêm, làm thêm giờ, đi công tác xa: Lao động mang thai từ tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 6 (nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo); đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi sẽ không phải làm ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa.

4. Được nghỉ trước khi sinh tối đa 2 tháng: Lao động mang thai được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 1 tháng. Thời gian này sẽ được trừ vào thời gian nghỉ thai sản.

5. Được chuyển công việc nhẹ hơn hoặc giảm 1 giờ làm việc hằng ngày: Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 1 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

LAN ANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Những quyền lợi dành riêng cho lao động nữ mang thai