Văn hóa - Giải trí

Những giải thưởng gây tranh cãi của sao Việt

T.H (theo VTC News) 21/01/2024 16:26

Hoàng Thùy Linh, Trường Giang, Trấn Thành... được vinh danh ở các giải thưởng lớn nhưng lại vấp phải sự phản ứng của một bộ phận khán giả.

Vướng scandal, Hoàng Thùy Linh được vinh danh Ca sĩ nổi bật năm

Hôm 31/1, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) tổ chức chương trình Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu và một số cuốn sách nổi bật lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn, văn học năm 2023.

Thành viên Hội đồng bình chọn của chương trình gồm Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi... Chủ tịch hội đồng là nhà báo Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Các hạng mục được vinh danh gồm có: Ca sĩ nổi bật của năm, Diễn viên truyền hình Nam/Nữ nổi bật của năm, Diễn viên điện ảnh nổi bật của năm, Nghệ sĩ vì cộng đồng, Live show ca múa nhạc nổi bật của năm.

Điều khiến khán giả bất ngờ khi ca sĩ Hoàng Thùy Linh được vinh danh ở hạng mục Ca sĩ nổi bật. Với giải thưởng này, Hoàng Thùy Linh được ghi nhận là ca sĩ tạo ra xu hướng, kết nối khán giả trẻ với âm nhạc đương đại. Cô có nhiều sáng tạo trong hành trình nghệ thuật.

Khi nhận giải thưởng, Hoàng Thùy Linh đã chia sẻ rằng sự ghi nhận này khiến cô cần phải cố gắng nhiều hơn, giải thưởng là động lực để cô nỗ lực làm nghề và được góp sức nhỏ vào môi trường âm nhạc.

Những thành công trong lĩnh vực âm nhạc của Hoàng Thùy Linh có thể kể đến, như ca khúc See tình tạo cơn sốt tại Hàn Quốc, Trung Quốc và nhiều quốc gia thông qua mạng xã hội, tổ chức concert, phát hành loạt MV, ca khúc mới, tham gia phim truyền hình…

Tuy nhiên, trong năm 2023, Hoàng Thùy Linh cũng vướng phải phải scandal ở buổi họp báo giới thiệu concert, sự việc gây xôn xao giới showbiz, trở thành chủ đề bàn tán trong thời gian dài.

Cô được cho là trịch thượng khi trả lời câu hỏi về khả năng hát live trong liveshow.

Cô được cho là trịch thượng khi trả lời câu hỏi về khả năng hát live trong liveshow

Chưa dừng ở đó, khi phóng viên hỏi về vai trò của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh trong đêm nhạc, cô đã có câu trả lời không liên quan với thái độ khá gay gắt. Giọng ca See tình cũng được cho là có thái độ không tích cực khi trả lời câu hỏi về khả năng hát live.

Sau ồn ào đó, liveshow của Hoàng Thùy Linh vẫn diễn ra. Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng, chất lượng của đêm nhạc không được như kỳ vọng của họ. Hơn nữa, khả năng hát live của nữ ca sĩ vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

Với thực lực và scadal này, không ít người lên tiếng cho rằng chưa thực sự xứng đáng với cúp Ca sĩ nổi bật của năm 2023.

Trước phản ứng của dư luận, ông Trần Hướng Dương - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng ban tổ chức trả lời báo chí rằng, Hội đồng bình chọn đã làm việc công tâm, không có sự ưu ái nào dành cho ca sĩ được vinh danh.

Ông cho biết, Hoàng Thùy Linh được vinh danh vì hoạt động âm nhạc có sức lan tỏa, ảnh hưởng. Cô cũng không vi phạm luật pháp, không vi phạm Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

“Ngoài ra, Ban tổ chức chương trình hướng đến mục đích vinh danh nghệ sĩ nổi bật, không phải cuộc thi thố giữa các ca sĩ", ông Trần Hướng Dương cho biết thêm.

Trấn Thành thắng Bùi Thạc Chuyên ở vai trò đạo diễn

Ở hạng mục Điện ảnh của giải Ngôi sao xanh, Trấn Thành bất ngờ thắng Đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim Nhà bà Nữ, vượt qua nhiều đối thủ nặng ký như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên (phim Tro tàn rực rỡ), Vũ Ngọc Đãng (Con Nhót mót chồng), Victor Vũ (Người vợ cuối cùng)…

Phim Nhà bà Nữ đạt thành tích về doanh thu phòng vé kỷ lục, là phim Việt ăn khách nhất mọi thời với tổng doanh thu hơn 459 tỷ đồng – theo số liệu của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập). Nhưng xét về chất lượng, Nhà bà Nữ không được đánh giá cao.

Việc đặt Trấn Thành và Bùi Thạc Chuyên để đánh giá chung cho hạng mục

Việc đặt Trấn Thành và Bùi Thạc Chuyên để đánh giá chung cho hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" gây tranh cãi dữ dội bởi sự khác biệt của 2 bộ phim điện ảnh giải trí và nghệ thuật

Thời điểm phát hành, bộ phim đã bị đánh giá thấp vì phần kịch bản có nhiều lời thoại mang tính chợ búa, lồng ghép nhiều câu nói tục chửi thề. Nội dung câu chuyện được xây dựng theo mô-típ quen thuộc, đạo diễn không có nhiều dụng công và chưa thấy sự sáng tạo nghệ thuật.

Trong khi đó, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trở lại với bộ phim Tro tàn rực rỡ. Anh thắng những hạng mục quan trọng tại Cánh diều 2023 bao gồm giải Đạo diễn xuất sắc, Phim truyền xuất sắc. Tại LHP Việt Nam 23, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng được vinh danh với Bông Sen Vàng cho phim Tro tàn rực rỡ, Giải Đạo diễn xuất sắc; Nam diễn viên phụ xuất sắc phim truyện điện ảnh cũng thuộc về diễn viên Lê Công Hoàng của phim Tro tàn rực rỡ.

Trong khi đó, tại LHP châu Á - Đà Nẵng 2023 tổ chức vào tháng 5/2023, Trấn Thành và phim Nhà bà Nữ cũng được vinh danh. Phần lớn khán giả đều chưa thực sự tâm phục, khẩu phục với giải thưởng này.

Chính vì vậy, khi Trấn Thành vượt mặt Bùi Thạc Chuyên trong giải thưởng Ngôi sao xanh được cho là không hợp lý, khiến nhiều khán giả bất bình.

Tuy nhiên, nếu xét về nhiều khía cạnh, việc BTC đặt bộ phim Nhà bà Nữ của Trấn Thành và Bùi Thạc Chuyên của Tro tàn rực rỡ lên “bàn cân” để so sánh là điều bất hợp lý và khập khiểng. Bởi 2 bộ phim thuộc 2 dòng phim khác nhau, phim giải trí thị trường có tiêu chí giải thưởng khác, phim nghệ thuật có tiêu chí khác. Nên chăng, BTC nên chia các hạng mục và tiêu chí giải thưởng rõ ràng hơn để tránh gây nên những tranh cãi, lùm xùm không đáng có.

Trường Giang vượt Thành Lộc ở vai trò diễn viên

Cũng nằm trong khuôn khổ giải thưởng Ngôi sao xanh, hạng mục web drama, các nam diễn viên được đề cử có nhiều cái tên nổi tiếng như Quách Ngọc Tuyên, Ngô Kiến Huy, Ưng Hoàng Phúc, NSƯT Thành Lộc và Trường Giang.

Tuy nhiên, Trường Giang gần như ôm trọn các giải thưởng với vai Bường trong Chủ tịch giao hàng. Vai diễn giúp Trường Giang thắng “cú đúp”: Nam diễn viên xuất sắc nhất mảng web drama (do Hội đồng nghệ thuật bình chọn) và Nam diễn viên được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn). Đồng thời, phim cũng được xướng tên ở hạng mục Phim web drama hay nhất.

Tuy Trường Giang thừa nhận bản thân xấu hổ khi nhận giải thưởng này vì thắng NSƯT Thành Lộc nhưng BTC trao giải vẫn bị khán giả chỉ trích.

Tuy Trường Giang thừa nhận bản thân xấu hổ khi nhận giải thưởng này vì thắng NSƯT Thành Lộc nhưng BTC trao giải vẫn bị khán giả chỉ trích

Tương tự Trấn Thành, Trường Giang cũng gây tranh cãi vì nhận giải diễn viên xuất sắc. Phần lớn ý kiến đánh giá vai diễn của anh chưa thực sự có nhiều đổi mới, vẫn trung thành với lối diễn hài quen thuộc làm nên tên tuổi. Thêm vào đó, so với NSƯT Thành Lộc thì Trường Giang vẫn ở một khoảng cách rất xa về kỹ thuật diễn xuất.

Diễn viên không có trong danh sách đề cử được nhận giải

Ngoài ra, giải Ngôi sao xanh còn gây tranh cãi ở một số hạng mục khác. Có thể kể đến nam diễn viên Phạm Huỳnh Hữu Tài không có trong danh sách đề cử vẫn thắng Gương mặt triển vọng với vai diễn trong phim Hạnh phúc máu.

Trả lời truyền thông về việc diễn viên Hữu Tài không có tên trong danh sách đề cử nhưng lại đoạt giải Gương mặt triển vọng ở hạng mục điện ảnh, ban tổ chức Ngôi sao xanh 2023 cho biết ngày 9/1, hội đồng nghệ thuật tiến hành chấm giải.

Trong quá trình duyệt phim, hội đồng nghệ thuật đánh giá cao vai diễn Thái Phong của Hữu Tài trong phim Hạnh phúc máu. Hội đồng quyết định thay đổi đề cử diễn viên nhí Lưu Ly (vai bé Đông Nhi trong phim Người vợ cuối cùng) thành diễn viên Hữu Tài ở giải Gương mặt triển vọng của hạng mục điện ảnh.

Nam diễn viên Phạm Huỳnh Hữu Tài và BTC vướng phải tin đồn

Nam diễn viên Phạm Huỳnh Hữu Tài và BTC vướng phải tin đồn "mua bán" giải thưởng khi sự xuất hiện đột ngột của anh trong đêm trao giải

BTC giải thích, do quyết định thay đổi vào phút cuối, gần sát đêm gala, trao giải nên chưa kịp thông tin đến mọi người. Sau đêm trao giải, BTC sẽ có công văn thông báo.

Ngôi sao xanh là lễ trao giải thường niên nhằm vinh danh những bộ phim, nghệ sĩ và nhà sản xuất có cống hiến nổi bật trong năm. Hội đồng nghệ thuật của Ngôi sao xanh 2023 gồm ông Đinh Trọng Tuấn (Tổng biên tập tạp chí Thế giới điện ảnh), đạo diễn Đào Bá Sơn, Lê Hoàng, Đức Thịnh, diễn viên Kim Xuân, nhà biên kịch Châu Thổ, Đoàn Minh Tuấn.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những giải thưởng gây tranh cãi của sao Việt