Xem - Nghe - Đọc

2 phim của Trấn Thành thu 515 tỷ, phòng vé Việt 2023 ngập thảm họa

Theo Vietnamnet 19/12/2023 12:15

Trong khi vô số phim Việt ra rạp nhận kết cục thảm, 2 phim có sự tham gia của Trấn Thành vẫn xếp hạng 1 và 3 trong top những phim có doanh thu cao nhất năm qua.

Trấn Thành lại "cứu" rạp chiếu

Tháng 3/2021, Trấn Thành trở thành hiện tượng của màn ảnh Việt khi ra mắt với vai trò đồng đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất và diễn viên chính của phim Bố già với doanh thu cực kỳ ấn tượng trong bối cảnh rạp chiếu đang khủng hoảng sau dịch Covid-19.

untitled 2.jpg
Trấn Thành sẽ còn được nhắc tới nhiều cùng 'Nhà bà Nữ' - cái tên đi vào lịch sử phòng vé Việt

Trấn Thành chứng tỏ mình không hề ăn may mà là nhà làm phim có tài và biết cách kéo khán giả đến rạp ngay ở phim đầu tiên.

Ra mắt bộ phim thứ 2 dịp Tết Nguyên Đán, ngay lập tức Nhà bà Nữ tạo nên cú nổ lớn ngoài phòng vé, liên tiếp phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu và kết thúc bằng con số kỷ lục: 475 tỷ đồng, giành luôn vị trí quán quân trong danh sách những bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời.

Nhà bà Nữ do Trấn Thành đạo diễn và đóng chính trở thành điểm sáng của phòng vé Việt năm qua, thậm chí còn dẫn đầu top 10 những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất ở lĩnh vực phim chiếu rạp năm 2023 trên Google Việt Nam.

Loạt phim doanh thu cao nhất 2023 (Tổng: 1.301 tỷ):

Nhà bà Nữ: 475 tỷ
Lật mặt 6: 273 tỷ
Đất rừng phương Nam: 140 tỷ
Siêu lừa gặp siêu lầy: 121 tỷ
Chị chị em em 2: 121 tỷ
Người vợ cuối cùng: 96 tỷ
Con Nhót mót chồng: 75 tỷ

Không dừng lại ở đó, Đất rừng phương Nam - bộ phim Trấn Thành tiếp tục tham gia với nhiều vai trò lại trở thành cú nổ tiếp theo ngoài phòng vé khi thu về 140 tỷ đồng vào giai đoạn thấp điểm.

Đất rừng phương Nam dù ra mắt giữa tháng 10 nhưng nhanh chóng đứng hạng 3 trong những phim có doanh thu cao nhất 2023, theo Box Office Vietnam.

Như vậy 2 phim có Trấn Thành đã thu về 515 tỷ đồng. Điều đáng nói là phim nào có Trấn Thành thì gần như là bảo đảm về doanh thu cao và luôn là những tác phẩm gây tranh cãi khi công chiếu.

udat rung phuong nam.jpg
Trấn Thành vai bác Ba Phi trong 'Đất rừng phương Nam'

Xếp vị trí thứ 2 về doanh thu là Lật mặt 6 của Lý Hải. Phim công chiếu dịp 30/4 và thu về 273 tỷ đồng, con số cách biệt với các bộ phim trăm tỷ còn lại trong top doanh thu. Là phần hay nhất trong cả loạt phim, Lật mặt 6 chứng tỏ sức hút không hề nhỏ đến từ thương hiệu Lật mặt và Lý Hải giúp tạo nên cú nổ tiếp theo phòng vé năm qua.

Trong khi đó, 2 phim Siêu lừa gặp siêu lầyChị chị em em 2 cùng thu về 121 tỷ đồng. Ê-kíp Người vợ cuối cùng công bố phim đã vượt mốc 100 tỷ đồng nhưng số liệu từ Box Office Vietnam cho thấy phim mới thu về 96 tỷ. Như vậy, năm 2023 chỉ có 5 phim vượt mốc doanh thu 100 tỷ và tổng doanh thu của 7 phim có doanh thu cao nhất đạt 1.301 tỷ, một con số mơ ước.

Phim thảm họa chết như ngả rạ

Tuy thế, phòng vé Việt 2023 cũng chứng kiến cái chết tức tưởi của vô số phim Việt. Dù được truyền thông mạnh, có dàn diễn viên đình đám tham gia nhưng những bộ phim nghèo nàn về nội dung lẫn hình ảnh và không có gì đặc sắc đã không thể trụ rạp lâu với doanh thu bết bát.

Theo số liệu từ Box Office Vietnam, tổng doanh thu 7 phim bết bát nhất phòng vé chỉ đạt 17 tỷ đồng, hầu hết có doanh thu lẹt đẹt khoảng 2 tỷ đồng. Điều này có nghĩa nhà sản xuất chỉ thu về một nửa trong số đó sau khi khấu trừ cho các rạp chiếu, chưa kể chi phí truyền thông và phát hành gần như nắm chắc phần lỗ.

Loạt phim doanh thu thấp nhất 2023 (số liệu từ Box Office Vietnam)

Bến phà xác sống: 4 tỷ
Khi ta hai lăm: 3 tỷ
Chạm vào hạnh phúc: 2,4 tỷ
Giao lộ 8675: 2,4 tỷ
Live: Phát trực tiếp: 2 tỷ
Fanti: 1,8 tỷ
Bên trong vỏ kén vàng: 1,4 tỷ
Thành phố ngủ gật: 230 triệu

Khán giả giờ đây có nhiều kênh tham khảo hơn trước khi quyết định mua vé vào rạp. Kinh tế khó khăn, nhiều tựa phim lựa chọn ngoài rạp cộng với việc tiếp cận dễ dàng với phim ảnh trên nền tảng trực tuyến khiến người xem ngày càng cân nhắc hơn khi bỏ tiền mua vé xem phim, trừ khi đó là một tác phẩm hay hoặc bắt buộc phải xem ngoài rạp.

Những tranh cãi quanh bộ phim hay những chiêu trò PR 'bẩn' không còn tác dụng kéo khán giả đến rạp bởi họ có các kênh tham khảo đa dạng. Hiệu quả của việc truyền miệng luôn có tác dụng, họ sẽ dễ dàng bỏ qua một tựa phim bị cư dân mạng chê bai hay cảm thấy tốn tiền, tốn thời gian khi ra rạp mà gặp phải một bộ phim tồi. Do vậy, những bộ phim có chất lượng kém gần như không có cơ hội "sống sót" sau 1 tuần ra rạp.

Có thể thấy danh sách dài các bộ phim chất lượng kém có doanh thu thấp khi ra rạp năm qua như: Bến phà xác sống (4 tỷ), Khi ta hai lăm (3 tỷ), Chạm vào hạnh phúc Giao lộ 8675 (2,4 tỷ), Live: Phát trực tiếp (2 tỷ) và Fanti (1,8 tỷ).

quang teo 1 2804 1694080118.jpg
'Chạm vào hạnh phúc' là bộ phim đáng quên về mặt nội dung lẫn doanh thu trong năm qua

Đáng tiếc nhất là Bên trong vỏ kén vàng - bộ phim giúp Phạm Thiên Ân giành giải Camera Vàng cho phim đầu tay tại Liên hoan phim Cannes 2023 vì kén người xem nên chỉ thu về 1,4 tỷ đồng khi công chiếu tại rạp Việt. Đây là kết cục đã đoán được trước của những bộ phim nghệ thuật. Bởi ngay như bom tấn Vầng trăng máu dù có chi phí sản xuất cao ngất ngưởng lên tới 200 triệu USD đến từ ê-kíp đạo diễn và diễn viên hàng đầu của Hollywood cũng chỉ thu về 6 tỷ đồng ở rạp Việt.

Bộ phim có doanh thu chiếu rạp thấp nhất năm qua là Thành phố ngủ gật. Ra rạp cùng ngày với Đất rừng phương Nam nhưng bộ phim kinh phí thấp này chỉ chiếu ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với rất ít suất chiếu do là dòng phim khó xem, kén khán giả. Thành phố ngủ gật chỉ trụ rạp được 2 tuần và ra về với doanh thu thấp kỷ lục: 230 triệu đồng.

thanh pho ngu gat 1.jpg
Cảnh trong phim 'Thành phố ngủ gật'

2023 khép lại với bức tranh đa dạng về doanh thu và cũng rất khó đoán định về gu xem phim của khán giả Việt. Các bộ phim chiếu Tết đã hoàn thành và đang trong chiến dịch chạy đua quảng bá để chuẩn bị cho mùa phim sôi động nhất năm của rạp chiếu. Sự góp mặt của Trấn Thành trong dự án điện ảnh thứ 3 công chiếu từ mùng 1 Tết Nguyên đán 2024 tiếp tục được kỳ vọng sẽ mang tới cú nổ tiếp theo cho phòng vé Việt 2024.

Khoảng cách doanh thu giữa phim thấp nhất và cao nhất thị trường là cực kỳ khủng khiếp!

336880467 738866254551193 8638159378381976696 n.jpg
Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt

"2023 là năm thành công nhất về mặt doanh thu trong lịch sử phim Việt. Đương nhiên năm nào chúng ta cũng có những phim đạt doanh thu cao và những phim đạt doanh thu thấp. Trên thực tế có phim đạt được mức doanh thu 230 triệu, so với mức doanh thu đỉnh như của Nhà bà Nữ gần 500 tỷ rõ ràng ta thấy khoảng cách doanh thu giữa phim thấp nhất và cao nhất thị trường là cực kỳ khủng khiếp.

Song 2023 vẫn là năm doanh thu toàn thị trường cao nhất. Thậm chí chúng ta có được 1 bộ phim đi vào lịch sử phim chiếu rạp Việt Nam có doanh thu cao nhất là Nhà bà Nữ. Nếu nhìn vào thành tích khủng sẽ thấy đây là năm thành công. Sẽ có những tác phẩm đạt tiếng vang nhưng cũng có những tác phẩm dừng lại ở mức mang ra rạp chiếu nhưng khán giả không quan tâm, đó là điều bình thường của một thị trường đang vận hành.

Với tôi, đây là 1 năm có nhiều tín hiệu lạc quan tích cực và cho thấy tiềm năng rất lớn của phim chiếu rạp Việt, chỉ là các nhà làm phim có mang đến những bộ phim thực sự hấp dẫn để khán giả chịu ra rạp hay không. Bằng chứng là những bộ phim như Nhà bà Nữ, Lật mặt 6 đã thực sự kéo khán giả đến rạp và họ xem phim với tâm thế cực kỳ thích thú, thấy được số tiền và thời gian họ bỏ ra cho một bộ phim là hoàn toàn xứng đáng, thậm chí vượt qua kỳ vọng của họ.

Có lẽ năm 2024 sẽ gặp 2 vấn đề quan trọng. Đó là kinh tế bị ảnh hưởng của năm 2023 sẽ tác động đến doanh thu của các phim năm 2024. Doanh thu của năm 2024 sẽ phụ thuộc vào 2 quý đầu năm trong đó có mùa phim Tết với Mai của Trấn Thành và dịp 30/4 với Lật mặt 7 của anh Lý Hải. Đây vẫn là 2 bom tấn được khán giả chờ đợi nhất năm 2024. Song tôi nghĩ năm 2024 sẽ khó đạt được mức doanh thu của năm 2023 chứ chưa nói gì đến sẽ vượt được".

Nhà phê bình Nguyễn Phong Việt

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
2 phim của Trấn Thành thu 515 tỷ, phòng vé Việt 2023 ngập thảm họa