Chính trị

Nguy cơ lớn nếu nhà nhà, người người làm du lịch sinh thái trên đất nông nghiệp

PHONG TUYẾT 10/11/2023 20:24

Góp ý vào dự án Luật Thủ đô, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương bày tỏ lo lắng trước nguy cơ nhà nhà, người người làm du lịch sinh thái trên đất nông nghiệp khi chính sách chưa cụ thể.

z4868012114840_4002786dc6cb5673639cb76898c9138a.jpg
Đại biểu Nguyễn Hải Hưng, Trung tướng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 10/11. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Ngày 10/11, sau các phiên làm việc ở hội trường, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương thảo luận ở tổ về 4 dự án luật.

Tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật

Phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ sáng 10/11 về 2 dự án Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Hải Hưng, Trung tướng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết các đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu rất kỹ và đóng góp nhiều ý kiến.

Dưới góc độ cơ quan thẩm tra 2 dự án luật này, đại biểu Nguyễn Hải Hưng cho biết Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã thẩm tra và tham gia ý kiến những vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn ở 2 dự thảo luật. Khi bàn việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 dự án luật tại một số kỳ họp trước đó, bản thân đại biểu Nguyễn Hải Hưng cho rằng việc này không phù hợp.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hải Hưng cho biết đến thời điểm này, việc ban hành 2 luật riêng nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phát triển giao thông đường bộ và các đại biểu Quốc hội nên tập trung đóng góp ý kiến để hoàn thiện 2 dự án luật để tránh mất thời gian. Về vấn đề còn nhiều đại biểu ý kiến liên quan đến thẩm quyền đào tạo, sát hạch, đại biểu Nguyễn Hải Hưng đồng tình rằng quy định này chưa cụ thể.

z4868012119426_6f4187a8d507223f514e00b07def6099.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Hải Dương) đề nghị quy định trẻ em điều khiển, ngồi trên xe đạp phải đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Cùng đóng góp ý kiến vào 2 dự án luật nêu trên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội (đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) cho biết tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tình trạng thương vong khá nghiêm trọng với trẻ em nên việc bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông là rất quan trọng.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa đề nghị quy định trẻ em điều khiển, ngồi trên xe đạp phải đội mũ bảo hiểm; trẻ em dưới 6 tuổi ngồi sau vừa phải đội mũ bảo hiểm và có ghế an toàn dành riêng cho trẻ em.

Đánh giá kỹ lưỡng chính sách với đất nông nghiệp

z4868012114799_9781649a903a7c566ac58bc0ea917882.jpg
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Dương) lo lắng nếu nhà nhà, người người làm du lịch sinh thái trên đất nông nghiệp. Ảnh: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương

Góp ý tại phiên thảo luận tổ chiều cùng ngày về dự án Luật Thủ đô, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội (đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương) cho rằng cần có một chương, điều làm rõ chính sách phát triển du lịch ở thủ đô.

Trong đó, có chế đặc thù cho phép Hà Nội áp dụng những chính sách để sử dụng phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hiện đại, nông dân văn minh, gắn kết với những khu vực có giá trị về đất mà chưa khai thác được. Ví dụ như cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa sang trồng cây lâu năm, khai thác quỹ đất nông nghiệp ở bãi sông để phát triển nông nghiệp sinh thái phục vụ tham quan, giáo dục trải nghiệm.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cho biết đây là những chính sách phù hợp thực tiễn. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần có đánh giá cụ thể về thực trạng, quy hoạch những loại đất có thể cho phép chuyển đổi mục đích để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch, khai thác hiệu quả quỹ đất này cả về kinh tế, xã hội và an ninh, chính trị, an toàn xã hội.

"Khi chúng ta đưa chính sách này vào thì hàng loạt diện tích đất loại này sẽ được chuyển đổi. Đây sẽ là nguy cơ rất lớn khi nhà nhà, người người dùng đất nông nghiệp làm du lịch sinh thái nếu không có một chính sách phát triển hợp lý. Tôi đề nghị cần quy định rõ hơn", đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại phiên thảo luận tổ.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cũng đề nghị cần có chính sách phát triển an ninh dinh dưỡng khi thủ đô có một số dân rất lớn, chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, chế độ ăn uống của học sinh...

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lớn nếu nhà nhà, người người làm du lịch sinh thái trên đất nông nghiệp