Tin tức

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: Bỏ vân tay trên thẻ căn cước sẽ tạo thuận lợi cho người dân

PHONG TUYẾT 25/10/2023 15:59

Sáng 25/10, 2 đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Đinh Thị Ngọc Dung và Nguyễn Thị Việt Nga thảo luận tại hội trường Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV về dự thảo Luật Căn cước.

251020231018-dinh-thi-ngoc-dung.jpg
Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng nội dung thể hiện trên thẻ căn cước được bỏ vân tay là cải tiến, hợp lý. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước.

Thuận lợi hơn cho người dân

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng nội dung thể hiện trên thẻ căn cước được sửa đổi, bổ sung theo hướng bỏ vân tay, sửa đổi một số quy định về thông tin tạo thuận lợi hơn cho người dân trong quá trình sử dụng. Qua đó, hạn chế việc cấp đổi thẻ căn cước và bảo đảm tính riêng tư của người dân. Các thông tin căn cước của người dân cơ bản sẽ được lưu trữ, khai thác, sử dụng thông qua chip điện tử trên thẻ.

Về quản lý người gốc Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch đang sinh sống ở nước ta, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung cho rằng đây là một bộ phận không nhỏ, không tách rời của dân tộc ta và phải được Nhà nước, xã hội thừa nhận. Tuy nhiên, do họ không có giấy tờ gì nên rất khó khăn trong việc quản lý. Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đánh giá dự thảo quy định việc cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chứ không phải cấp thẻ căn cước như đối với công dân Việt Nam là phù hợp.

Đổi tên thẻ căn cước không phát sinh chi phí

251020231010-nguyen-thi-viet-nga.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, cho rằng việc đổi tên thẻ căn cước không phát sinh thêm thủ tục, chi phí. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Bày tỏ sự tán thành với tên gọi Luật Căn cước, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho rằng tên gọi này thể hiện đầy đủ các chính sách sửa đổi, bổ sung tại dự án luật, bổ sung điều chỉnh đối với đối tượng là người gốc Việt Nam, căn cước điện tử và phù hợp với phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và nội dung của dự thảo luật.

Theo đại biểu Nga, việc sửa đổi tên luật cũng hạn chế việc phải sửa đổi, bổ sung luật khi Việt Nam ký kết thỏa thuận với các quốc gia khác để sử dụng thẻ căn cước thay cho hộ chiếu đi lại giữa các nước trong khu vực. Nếu để tên thẻ là thẻ căn cước công dân thì chưa bảo đảm tương đồng về tên thẻ với thông lệ chung của quốc tế, có thể phát sinh khó khăn nhất định khi dùng thẻ ở các quốc gia khác, hoặc dùng thẻ với mục đích hội nhập quốc tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng việc đổi tên thẻ cũng không phát sinh thêm thủ tục, chi phí đối với người dân, làm tăng chi ngân sách nhà nước.

PHONG TUYẾT
(0) Bình luận
Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: Bỏ vân tay trên thẻ căn cước sẽ tạo thuận lợi cho người dân