Người hút thuốc lá có thể bị mất trí nhớ, suy giảm nhận thức

26/12/2022 17:14

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm thêm một lý do nữa để thuyết phục những người hút thuốc lá không nên hút thuốc và nếu có thể hãy bỏ thuốc.

Hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe.

Hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe

Một nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio (Mỹ) cho thấy, những người hút thuốc có nhiều khả năng mắc các vấn đề về trí nhớ và suy giảm nhận thức ở tuổi trung niên. Kết quả nghiên cứu cũng lưu ý rằng những người từng hút thuốc đã bỏ thuốc lá ít có khả năng bị suy giảm nhận thức hơn.

Nghiên cứu này trùng hợp với những phát hiện của các nghiên cứu trước đây về mối liên hệ giữa hút thuốc và chứng mất trí, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất này cũng giúp chúng ta đưa ra những lời cảnh báo sớm hơn cho những người hút thuốc lá, Jenna Rajczyk, tác giả chính của nghiên cứu cho biết. Thông tin của nghiên cứu đã được đăng tải trên Tạp chí bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp tự đánh giá với một câu hỏi. Nội dung của câu hỏi là những người hút thuốc lá họ có gặp phải các vấn đề như mất trí nhớ ngày càng tăng hoặc nhầm lẫn hay không.

Nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ hơn 135.000 người trên 45 tuổi để so sánh sự suy giảm nhận thức chủ quan (SCD) đối với những người đang hút thuốc, những người mới bỏ thuốc gần đây và những người đã bỏ thuốc từ lâu.

Kết quả tỷ lệ mắc SCD ở những người hút thuốc trong nghiên cứu gần gấp 1,9 lần so với những người không hút thuốc. Tỷ lệ những người bỏ thuốc chưa đầy 10 năm trước cao gấp 1,5 lần so với những người không hút thuốc. Những người bỏ thuốc lá hơn một thập kỷ trước cuộc khảo sát có tỷ lệ mắc SCD cao hơn một chút so với nhóm không hút thuốc.

Trước đó, theo nghiên cứu được trình bày tại Đại hội của Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) 2022 diễn ra lại Barcelona (Tây Ban Nha), những người hút thuốc có trái tim yếu hơn những người không hút thuốc.

Nghiên cứu kết luận rằng, những người hút thuốc càng nhiều, chức năng tim của họ càng trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, tin vui là một số chức năng đã được khôi phục khi mọi người loại bỏ thói quen hút thuốc. Vì vậy không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá, ngay cả sau 50 tuổi.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người hút thuốc lá có thể bị mất trí nhớ, suy giảm nhận thức