Y tế - Sức khỏe

Điều gì xảy ra với cơ thể nếu vừa uống rượu, bia vừa hút thuốc lá?

PV (tổng hợp) 22/11/2023 15:23

Thuốc lá và rượu, bia sẽ có những tác động riêng đến cơ thể người dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nếu vừa hút thuốc vừa uống rượu bia thì chúng sẽ tác động đến cơ thể thế nào.

images1496750_minh_hoa.jpg
Cả rượu, bia và thuốc lá đều là những chất gây nghiện và làm tổn hại sức khỏe người dùng (ảnh minh họa)

Thuốc lá có nhiều dạng khác nhau như thuốc lá điếu, xì gà và thuốc lá nhai. Chất chính trong thuốc lá là nicotine, một chất hóa học gây nghiện. Theo nhiều nghiên cứu, nicotine tác động đến cả não và cơ thể, thúc đẩy giải phóng chất dẫn truyền thần kinh adrenaline và làm tăng nhịp tim, nhịp thở, thậm chí cả tăng huyết áp.

Ngoài ra, nicotine còn ảnh hưởng đến não bằng cách kích hoạt chất dẫn truyền thần kinh dopamine, giúp tạo cảm giác thỏa mãn, dễ chịu. Đây chính là cơ chế quan trọng dẫn đến đặc tính gây nghiện của thuốc lá.

Ngoài gây nghiện, nicotine cũng gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe như lo lắng, chóng mặt, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, nôn hoặc run. Dùng thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, ung thư miệng và nhiều bệnh về đường hô hấp khác.

Trong khi đó, rượu bia cũng tác động rất lớn đến cơ thể. Vì rượu bia sau khi vào dạ dày và ruột non sẽ đi vào máu rồi lưu thông khắp cơ thể, dẫn đến hầu hết các cơ quan đều sẽ bị tác động.

Thành phần quan trọng của rượu bia là cồn ethanol. Loại cồn này hoạt động như một chất ức chế thần kinh trung ương và làm chậm tốc độ hoạt động của não bộ. Biển hiện thường gặp là người say đi đứng loạng choạng, phản ứng kém và mất khả năng phân tích để đưa ra quyết định tốt.

Vì cồn ethanol được gan xử lý nên uống quá nhiều rượu bia sẽ tác động nghiêm trọng đến sức khỏe gan. Uống nhiều rượu, bia không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư gan, ung thư miệng mà còn một số loại ung thư khác.

Theo Viện Quốc gia về lạm dụng rượu và nghiện rượu (Mỹ), với rượu, bia và thuốc lá thì dùng một thứ này sẽ làm tăng nguy cơ dùng thứ còn lại. Các nghiên cứu cho thấy những người nghiện rượu có nguy cơ nghiện thuốc lá cao gấp 3 lần. Ngược lại, người nghiện thuốc lá có nguy cơ nghiện rượu cao gấp 4 lần.

Việc dùng cả rượu, bia và thuốc lá cùng lúc sẽ mang lại nhiều rủi ro. Rượu bia là chất ức chế thần kinh, trong khi thuốc lá là chất kích thích, khiến người dùng có thể uống nhiều rượu bia hơn bình thường.

PV (tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều gì xảy ra với cơ thể nếu vừa uống rượu, bia vừa hút thuốc lá?