Loạn thần sau 8 năm hút thuốc lá điện tử

22/08/2023 06:17

Bệnh nhân nữ (27 tuổi, Hà Nội) hút thuốc lá điện tử còn khi là sinh viên, gần đây thường xuyên căng thẳng, ủ rũ, được chẩn đoán loạn thần.

Ban đầu, chỉ vì tò mò nên lúc đi chơi với bạn bè, cô hút thử và giấu bố mẹ. Sau khi tốt nghiệp, do tính chất công việc hay phải làm đêm, bệnh nhân sử dụng thường xuyên hơn. Khoảng 3-4 ngày, cô dùng hết một hộp tinh dầu thuốc lá điện tử.

Một năm trở lại đây, sau khi chia tay bạn trai, người phụ nữ dùng thuốc lá điện tử hàng ngày, số lượng nhiều, mỗi ngày hết khoảng một hộp tinh dầu. Thấy con dùng quá nhiều, gia đình ngăn cấm, song khi không được hút, cô bồn chồn, bứt rứt, khó ngủ, khó tập trung, dễ cáu gắt. Bệnh nhân tiếp tục lén đặt trên mạng, hút giữa đêm.

Gần đây, người phụ nữ luôn trong trạng thái mơ màng, đờ đẫn, mệt mỏi, bỏ bữa, thậm chí nhốt mình trong phòng, chỉ nằm hút thuốc lá điện tử. Gia đình cũng phát hiện cô có các biểu hiện lạ như đờ đẫn, gọi hỏi không để ý, nói những câu khác lạ.

Khám tại Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng nghiện thuốc lá, rối loạn cảm xúc hành vi, rối loạn giấc ngủ, được điều trị thuốc kết hợp biện pháp tâm lý. Hiện, bệnh nhân ổn định, hết cảm giác thèm thuốc lá, cảm xúc hành vi phù hợp.

Ngày 21.8, TS Lê Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Sử dụng chất và y học hành vi, cho biết trong thuốc lá điện tử chứa nicotine, propylene glycol, glycerine, chất tạo hương vị, chất dẫn và các loại chất khác chưa được xác định do chưa được kiểm duyệt.

"Đây là hàng loạt chất có tác động nguy hiểm tới sức khỏe con người. Trong đó, nicotine có khả năng gây phụ thuộc về mặt tâm thần. Khi phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả", bác sĩ Hà nói. Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận một trường hợp nam 22 tuổi nguy kịch do hút thuốc lá điện tử trộn 4 chất ma túy.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo thuốc lá điện tử có 15.000 loại hương vị, nguy cơ bị trộn cả chất ma túy. Người hút dễ phơi nhiễm các chất độc gây bệnh ung thư, tim mạch, hô hấp, ảnh hưởng đến phát triển trí não. Các chất độc được tìm thấy trong dung dịch thuốc lá điện tử và trong khói. Vì vậy thuốc lá điện tử có hại cho cả người dùng và người xung quanh. Ngoài ra người dùng còn có nguy cơ bị chấn thương do cháy nổ pin.

Thuốc lá điện tử nhắm đến giới trẻ bằng thiết kế bắt mắt, nhỏ gọn, đóng gói như kẹo, nhiều hương vị, giá rẻ... quảng cáo thu hút. Tại Việt Nam, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh, cụ thể trong nhóm 13-15 tuổi đều có xu hướng tăng nhanh, cả ở nam và nữ. Năm ngoái, Viện Đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng công bố kết quả nghiên cứu năm 2022 cho thấy 3,5% học sinh 13-15 tuổi hút thuốc lá điện tử, so với tỷ lệ ba năm trước là 2,6%.

Các chuyên gia nhận định hiện Việt Nam chưa có thị trường thuốc lá điện tử, chủ yếu buôn bán qua hàng xách tay và qua internet. Bộ Y tế mới đây đề nghị quy định cấm trước khi sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Hiện ít nhất 32 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạn thần sau 8 năm hút thuốc lá điện tử
    ss