Y tế - Sức khỏe

Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử

TT (Theo Tuổi trẻ) 01/05/2024 15:00

Thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất có thể ảnh hưởng xấu đến não, thận, phổi...

Những người hút thuốc lá điện tử thường xuyên có lượng chì cao hơn tới 40% và gấp đôi lượng urani trong mẫu nước tiểu, theo nghiên cứu mới đây - Ảnh: REUTERS
Những người hút thuốc lá điện tử thường xuyên có lượng chì cao hơn tới 40% và gấp đôi lượng urani trong mẫu nước tiểu, theo nghiên cứu mới đây - Ảnh: REUTERS

Báo Telegraph ngày 30/4 dẫn kết quả nghiên cứu mới cho thấy những người sử dụng thuốc lá điện tử (vape) thường xuyên có lượng chì cao hơn tới 40% và gấp đôi lượng urani trong mẫu nước tiểu, so với những người chỉ thỉnh thoảng sử dụng vape.

Đáng chú ý, phát hiện mới, dựa trên kết quả phân tích mẫu nước tiểu của 200 thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi sử dụng vape được Đại học Nebraska của Mỹ tiến hành, cho thấy những người sử dụng vape có vị ngọt, như kẹo hoặc sô cô la thì mức urani trong nước tiểu của họ thậm chí còn cao hơn 90% so với những người sử dụng vape có hương vị tinh dầu menthol hoặc tinh dầu mint.

Theo các nhà nghiên cứu, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ tăng tiếp xúc với kim loại, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Các nhà khoa học cũng kêu gọi cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này, đồng thời khuyến cáo chính phủ các nước cần phải đưa ra các quy định quản lý chặt chẽ hơn đối với thuốc lá điện tử nhằm giảm thiểu tác hại tiềm ẩn của việc sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là ở thanh thiếu niên.

Theo giáo sư Lion Shahab - đồng giám đốc Nhóm nghiên cứu thuốc lá và rượu của Đại học London, nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết phải theo dõi mức độ phơi nhiễm ở những người sử dụng thuốc lá điện tử, đồng thời báo động thực tế là thuốc lá điện tử không phải là không có rủi ro, do đó những người chưa bao giờ hút thuốc không nên sử dụng.

Phơi nhiễm chì có thể làm gián đoạn sự phát triển của não và hệ thần kinh trung ương, trong khi ở mức độ thấp hơn, phơi nhiễm chì có thể làm giảm mức độ thông minh, khả năng tập trung và kỹ năng xã hội của trẻ.

Trong khi đó, việc tiếp xúc với urani có thể ảnh hưởng đến thận, phổi và hệ thần kinh trung ương, gây nhầm lẫn, căng thẳng, buồn nôn và các triệu chứng khác.

Anh xem xét cấm bán thuốc lá cho tất cả những người sinh từ 1/1/2009

Tại Anh, một báo cáo y tế được công bố vào tháng 6/2023 cho thấy trong năm 2023, có đến 20,5% trẻ em ở Anh đã thử dùng thuốc lá điện tử, tăng so với con số 15,8% vào năm 2022 và 13,9% vào năm 2020.

Chính phủ Anh đang xem xét dự luật về thuốc lá truyền thống và thuốc lá điện tử, nhằm xây dựng xã hội không khói thuốc, trong đó sẽ cấm bán thuốc lá cho tất cả những người sinh vào hoặc sau ngày 1/1/2009 trở về sau này.

TT (Theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử