Tin tức

Ngoại trưởng Mỹ tới Israel

Theo TTXVN 12/10/2023 19:00

Ngày 12/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới Tel Aviv trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông mở rộng nhằm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ với Israel sau vụ tấn công bất ngờ của phong trào Hồi giáo Hamas, đồng thời tìm cách chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Israel Eli Cohen (trái) đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại sân bay Ben Gurion ở ngoại ô thành phố Tel Aviv ngày 12/10/2023

Ngoài ra, chuyến đi của Ngoại trưởng Blinken cũng nhằm góp phần đạt được thỏa thuận trả tự do cho các con tin đang bị Hamas bắt giữ - một vài người trong số đó là công dân Mỹ - và thiết lập hành lang an toàn để dân thường tại Dải Gaza di chuyển ra khỏi khu vực đông dân cư.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/10, Điều phối viên phụ trách truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby thông báo USS Dwight D. Eisenhower - tàu sân bay thứ hai của Hải quân Mỹ sẽ được triển khai tới Địa Trung Hải.

Trả lời họp báo, ông Kirby chia sẻ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower và nhóm tác chiến sẽ khởi hành theo kế hoạch từ trước tới khu vực do Bộ Tư lệnh châu Âu phụ trách và sẽ bắt đầu triển khai trong khoảng tuần tới. Trong khi đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford đang hiện diện ở phía Đông Địa Trung Hải. Quan chức Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẵn sàng hành động trong trường hợp cần thiết nếu tình hình cuộc xung đột giữa Hamas và Israel leo thang căng thẳng.

Trước đó, ngày 8/10 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo, ông đã lệnh di chuyển nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford đến khu vực phía Đông Địa Trung Hải, tiến gần Israel hơn. Lực lượng này bao gồm tàu sân bay, một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường và 4 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường.

Bộ trưởng Austin cũng cho biết Mỹ đã thực hiện các bước để tăng cường các phi đội máy bay chiến đấu F-35, F-15, F-16 và A-10 của Không quân Mỹ trong khu vực. Ông xác nhận Mỹ cũng sẽ cung cấp đạn dược cho Israel.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngoại trưởng Mỹ tới Israel