Quốc tế

Giá bản quyền Ngoại hạng Anh lập kỷ lục hơn 200 nghìn tỷ đồng

05/12/2023 12:10

Giải Ngoại hạng Anh thiết lập kỷ lục mới về giá bản quyền truyền hình với con số tương đương trên 200 nghìn tỷ đồng.

Giải Ngoại hạng Anh vừa hoàn tất đàm phán bản quyền truyền hình tại Anh với các đối tác trong giai đoạn 2025-2029. Giải bóng đá hấp dẫn nhất thế giới sẽ thu về 6,7 tỷ bảng (tương đương hơn 200 nghìn tỷ đồng) từ 3 nhà đài lớn trong vòng 4 năm - tăng đáng kể so với con số 5 tỷ bảng của giai đoạn hiện tại.

Tuy nhiên, dù phải bỏ ra khoản tiền rất lớn nhưng không có nhà đài nào của Anh được phép độc quyền phát sóng trực tiếp toàn bộ các trận đấu trong mùa giải. Các đài truyền hình Anh bị ràng buộc bởi quy định cấm chiếu các trận đấu diễn ra lúc 15 giờ thứ bảy hằng tuần - điều luật được đặt ra nhằm bảo đảm các cổ động viên xứ sương mù phải trực tiếp ra sân để theo dõi trận đấu.

Giá bản quyền Ngoại Hạng Anh lập kỷ lục hơn 200 nghìn tỷ đồng.

Giá bản quyền Ngoại hạng Anh lập kỷ lục hơn 200 nghìn tỷ đồng

Theo The Athletic, tổng giá trị các gói bản quyền truyền hình Premier League tại thị trường Anh giai đoạn 2022-2025 là 5 tỷ bảng. Con số này cao gấp hơn 25 lần so với thời điểm năm 1992 khi giải đấu mới thành lập.

Trước đây, giá bản quyền Premier League ở thị trường ngoài Anh thường thấp hơn trong nước. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2022, xu hướng này thay đổi. Lần đầu tiên giải đấu thu tiền bản quyền ở thị trường nước ngoài (5,05 tỷ bảng)nhiều hơn trong nước.

Lợi nhuận từ bản quyền truyền hình được chia cho các đội bóng tùy thuộc vào số trận đấu được phát sóng của mỗi câu lạc bộ trong mùa giải. Đây là nguồn thu quan trọng của các đội bóng tại giải Ngoại hạng Anh và là con số tạo ra sự khác biệt so với những giải đấu khác.

Dòng tiền đổ về từ các thương vụ bản quyền truyền hình tăng phi mã trong khoảng 10 năm gần đây là lý do giải Ngoại hạng Anh trở thành giải đấu có nhiều thương vụ mua cầu thủ đắt giá nhất ở châu Âu. Khoản lợi nhuận lớn mỗi mùa giải giúp các đội bóng xứ sương mù hoàn toàn vượt trội về khả năng chi tiêu so với các giải đấu hàng đầu khác.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá bản quyền Ngoại hạng Anh lập kỷ lục hơn 200 nghìn tỷ đồng