Góc nhìn

Lo sớm, tính xa, người không rối, việc không mắc

THANH XUÂN 29/01/2024 07:00

Cuối năm bộn bề công việc thường niên giống nhau nhưng rất khác nhau giữa các địa phương, đơn vị, giữa những người lãnh đạo, quản lý và cả các cá nhân ở cách xử lý. Lo sớm, tính xa, người không rối, việc không mắc.

73185105-3445-4d2d-bc09-881f4833acb0_1_201_a.jpeg
Người người hối hả lo công việc cuối năm

Nhiều năm nay, năm nào các cơ quan, đơn vị, địa phương, mỗi gia đình, cá nhân cũng phải giải quyết những công việc giống nhau ở thời gian cuối năm.

Ở nước ta có 2 cái Tết. Việc công đa số “tất toán” trước và sau Tết dương lịch. Nhưng việc riêng hoặc có tính chất riêng tư của các cá nhân, tổ chức thì dồn nhiều vào dịp Tết Nguyên đán. Ngoài công việc thường xuyên ra còn có những việc phải giải quyết xong trong thời điểm này.

Những ngày cuối tháng chạp, cả xã hội quay cuồng với rất nhiều việc cần giải quyết xong trước Tết. Cơ quan, doanh nghiệp phải chăm lo Tết cho người lao động, lo thưởng Tết. Các địa phương, cơ quan chăm lo cho gia đình chính sách, người khó khăn để ai ai cũng có Tết. Lo bảo đảm an ninh trật tự, chống pháo nổ, bảo đảm an toàn giao thông. Doanh nghiệp thì lo bán hàng, sản xuất hàng hoá phục vụ Tết. Cơ quan báo chí còn phải xuất bản báo xuân, sản xuất chương trình Tết. Thợ xây hối hả hoàn thiện công trình để gia chủ đón Tết. Rồi sắm Tết, từ cây cảnh đến các đồ thực phẩm… Có một việc các tổ chức, cá nhân đều phải lo là đối nội, đối ngoại, đi chúc Tết. Đường tắc, mất an toàn giao thông cũng vì thế.

Cuối năm, công việc nhiều lên, sắp xếp không khéo thì các việc đều không chu toàn, người rối, việc mắc, chất lượng chăm lo đời sống nhân dân, người lao động, đối nội, đối ngoại… đều xộc xệch. Công việc không chạy cũng dễ sinh ra chán nản, cáu bẳn mất vui trong những ngày cuối năm.

Các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương cũng mới trải qua những công việc thường niên như làm báo cáo, kiểm điểm, đánh giá phân loại lao động, đảng viên, tổ chức. Đó là hội nghị tổng kết năm, hội nghị công chức, viên chức, người lao động. Công tác tài chính thì phải khoá sổ, quyết toán cuối năm, nói nôm na là vận hành thu - chi cho khéo, cho đúng quy định và cố gắng làm cho đời sống của người lao động tốt lên so với năm ngoái. Không quản lý tài khoản tốt những ngày cuối năm là phải sang kho bạc, ngân hàng xếp hàng chờ, biến việc đơn giản thành việc phức tạp, việc dễ thành việc khó…

Công việc thường niên giống nhau nhưng rất khác nhau giữa các cơ quan, địa phương, đơn vị, giữa những người lãnh đạo, quản lý và cả các cá nhân ở cách xử lý.

Có cơ quan chủ động làm sớm, công việc nhịp nhàng, có kế hoạch, chất lượng các văn bản, hội nghị rất tốt, mọi người thấy thoải mái, chủ động. Nhưng có những nơi cuối năm thì “rối như canh hẹ”. Cũng ngần ấy việc mà sao thấy bừa bộn. Rối thì chất lượng giải quyết, xử lý không cao, thậm chí làm qua quýt cho có, cho xong. Tổ chức rối, các cá nhân bị rối hoặc là một số cá nhân có trách nhiệm làm việc không có phương pháp khoa học, thái độ làm việc qua loa đại khái làm cho cả tổ chức của mình rối như mớ bòng bong.

Từ việc công đến việc gia đình đều cần có sự sắp xếp tốt thì công việc mới hanh thông. Ai cũng phải lo cho tổ ấm của mình. Tuỳ từng điều kiện đều phải có phương án thích hợp đón Tết. Việc nhà cũng cần lo sớm, lo xa thì mới chu toàn.

Nói rằng những công việc cuối năm thử thách khả năng quản trị ở tầm quốc gia, địa phương, đơn vị hay gia đình đều không sai.

Tết này mong mọi người được thư thả, hãy giải quyết tốt những công việc thường niên để có thời gian vui xuân, đón Tết và lại tiếp tục hành trình mới với những công việc thường niên đầu xuân, trong Tết.

THANH XUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo sớm, tính xa, người không rối, việc không mắc